Chiều 2/11, Công an TP. Bà Rịa cho biết, đang xác minh, làm rõ đơn tố cáo của một nhóm thiện nguyện về việc họ bị lừa đảo, lấy hàng cứu trợ bà con bị lũ ở các tỉnh Miền Trung.

Tuổi Trẻ đưa tin, số hàng cứu trợ đúng ra phải từ Bà Rịa – Quảng Trị từ mấy ngày trước để giúp bà con vùng lũ lụt nhưng lại được chở đến Bình Dương; đến nay đã mất luôn số hàng viện trợ này.

Ngày 2/11, anh H. (nhân viên một sở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và anh N. (làm nghề tự do) kể: Ngày 23/10, nhóm thiện nguyện của hai anh gồm 11 người đi ôtô 16 chỗ, cùng với xe container chở miễn phí 40 tấn hàng cứu trợ ra Quảng Trị.

Cùng lúc đó tại Bà Rịa, nhóm này tiếp tục kêu gọi và gom thêm được 8 tấn hàng, trị giá hơn 100 triệu đồng.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Tối 25/10, anh N. nhận tin từ người phụ nữ tên D. (ngụ tại Long Hương, TP Bà Rịa, cùng là thành viên trong nhóm thiện nguyện) cho biết 8 tấn hàng đó được đưa lên xe tải và chở ra Quảng Trị. 

Trưa 30/10, nhóm thiện nguyện về tới Bà Rịa hỏi về số hàng thì được bà D. cho biết “tối nay xe sẽ về Bà Rịa trả lại hàng”. Tuy nhiên, vài giờ sau, bà D. lại thông báo rằng xe đang trên đường đi Quảng Trị.

Nghi ngờ bị lừa, ngày 31/10, nhóm thiện nguyện đã đưa biển số 51C-983.XX – được cho đã chở hàng ra Quảng Trị – lên mạng xã hội, nhờ truy tìm. Đến tối 31/10, cộng đồng mạng phát hiện xe đang ở Hóc Môn, TP. HCM. 

Trong quá trình làm việc, tài xế xe 51C-983.XX cho biết, anh được người có tên Trần Thanh T. (sinh 1988, quê ở xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) thuê chở hàng từ Bà Rịa về Bình Dương với giá 3 triệu đồng.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Trong đêm 31/10, bất ngờ một xe tải mang biển số 35C-113.XX tới giao hàng của nhóm thiện nguyện cho một chủ khách sạn mà nhóm này quen khi lưu trú ở Quảng Trị nhưng chủng loại hàng khác, số lượng hàng ít hơn ban đầu.

Rạng sáng 1/11, cộng đồng mạng và công an tìm được Trần Thanh T. tại quận 12, TP. HCM. Cùng ngày, nhóm thiện nguyện của anh H. làm đơn tố cáo người này và đưa về giao cho Công an TP. Bà Rịa để điều tra.

Thời gian qua, cùng với hàng loạt việc làm tích cực để quyên góp, ủng hộ Miền Trung, đã xuất hiện những kẻ lợi dụng danh nghĩa “làm từ thiện” để lừa đảo, trục lợi. Cuối tháng 10 vừa qua, ca sĩ Thủy Tiên đã phát đi cảnh báo việc có người làm giả fanpage của chị để lừa tiền cứu trợ.

Từ Khóa: