Các nhà phát triển bất động sản ốm yếu của Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng doanh số ‘rơi xuống vực’, theo Nikkei Asia.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang ‘rơi xuống vực’

Yango là tập đoàn bất động sản tầm trung, có trụ sở tại Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tháng 1/2022, doanh thu tập đoàn giảm gần 52% (khoảng 1,06 tỷ USD), nối tiếp đà giảm 15,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngày 18/2, tập đoàn này cho biết trong một báo cáo Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến: “Tình hình thị trường chung và các yếu tố cơ bản của công ty năm 2021 dường như đang ‘rơi xuống vực’”.

Đây là tình trạng chung của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc chìm ngập trong nợ nần. Họ đang “ngấm đòn” vì các vụ vỡ nợ trái phiếu, bị hạ xếp hạng tín nhiệm, các vụ kiện, giá cổ phiếu sụt giảm, thị trường bất động sản suy yếu trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều động thái kiểm soát giá bất động sản.

Tháng 8/2020, Trung Quốc áp đặt chính sách “3 lằn ranh đỏ” nhằm kiểm soát khối nợ khổng lồ của các ông trùm địa ốc, khiến Evergrande đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Tập đoàn này rơi vào một cuộc khủng hoảng đến nay chưa có lối thoát.

Hàng loạt tập đoàn bất động sản giảm mạnh doanh số

Nikkei Asia đã khảo sát 43 công ty bất động sản niêm yết và có doanh thu trên 100 tỷ nhân dân tệ (trên 15,8 tỷ USD) vào năm 2020. Tất cả 31 công ty công bố dữ liệu hàng tháng đều báo cáo doanh số bán hàng giảm ở mức độ hai con số trong tháng 1/2022.

Theo báo cáo của Sinic Holdings có trụ sở tại Thượng Hải, mức sụt giảm lớn nhất khoảng 96,7% trong tháng 1/2022. Tháng 10/2021, công ty đã không trả được lãi và gốc trị giá 250 triệu USD trái phiếu quốc tế, khiến S&P Global Ratings tuyên bố công ty này vỡ nợ.

Tháng 9/2021, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Sinic đã bị đình chỉ giao dịch sau khi các cổ phiếu này lao dốc mạnh, mất 87% giá trị chỉ sau một phiên.

Tập đoàn Aoyuan Trung Quốc báo cáo doanh số bán hàng trong tháng 1/2022 giảm 81% so với cùng kỳ năm trước. Aoyuan cũng có các dự án ở Úc và Canada, đã vỡ nợ sau khi cảnh báo rằng công ty không thể thực hiện các nghĩa vụ trả nợ.

Các công ty bất động sản bị hạ tín nhiệm do kinh doanh yếu kém hoặc không minh bạch

Hiện nay, ngày càng có nhiều lo ngại về các vấn đề minh bạch và công bố thông tin trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc.

Tuần trước, Moody’s đã hạ xếp hạng đối với Công ty Phát triển Bất động sản do không có thông tin “thỏa đáng” cho thấy công ty này vẫn giữ được xếp hạng trước đó của mình.

Moody’s cũng hủy xếp hạng đối với Tập đoàn Aoyuan và Dafa Properties do các chủ nợ của họ đã đệ đơn lên tòa án Hồng Kông về khoản thanh toán trái phiếu quốc tế đáo hạn.

Trong tháng 2/2022, cả ba tổ chức xếp hạng tín dụng lớn trên thế giới đều hạ cấp Logan Group sau khi công ty này tiết lộ đã cung cấp bảo lãnh cho 1 tỷ USD trái phiếu riêng lẻ mà trước đó không công bố trong báo cáo tài chính của mình.

Công ty xếp hạng tín nhiệm S&P cũng tỏ ra quan ngại về vấn đề minh bạch tại các công ty bất động sản tại Trung Quốc; khi gần đây có làn sóng nghỉ việc của nhân viên kiểm toán tại các doanh nghiệp địa ốc China Aoyuan và Shanghai Shimao (thuộc tập đoàn Shimao Group Holdings).

Tuần trước, Moody’s đã hạ xếp hạng với 4 công ty bất động sản và hủy xếp hạng với 3 công ty do kết quả kinh doanh yếu kém và không công thông tin.

Công ty bất động sản có nhà nước hậu thuẫn tránh được ‘cơn bão’ khủng hoảng nợ

Phần lớn các công ty bất động sản tư nhân rơi vào cảnh hỗn loạn thì các doanh nghiệp có sự “hậu thuẫn” của nhà nước lại tránh được “cơn bão” này và đưa ra một loạt các thông báo lạc quan gần đây.

Ngày 24/2, Moody’s duy trì xếp hạng “Baa1” cho China Resource Land (sở hữu vốn nhà nước). Xếp hạng phản ánh “thành tích tốt về tăng trưởng kinh doanh, quản lý tài chính tốt, thanh khoản cao”.

Greentown China Holdings cũng được hỗ trợ bởi Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, tuyên bố sẽ huy động thêm 150 triệu USD.

Tập đoàn Poly Development và Holdings do Nhà nước hậu thuẫn và Tập đoàn Công nghiệp Shekou của China Merchants đều cho biết họ đã thực hiện nhiều giao dịch mua đất mới vào tháng trước.

Chính phủ Trung Quốc lo ngại thị trường bất động sản nước này sẽ sụp đổ. Họ đang dựa vào các công ty quốc doanh nhằm giúp giải cứu các doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn.