Ông Thụy bị cáo buộc nhận hơn 800 triệu đồng để bảo kê cho đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng.

Một năm sau khi phá án, công an Đồng Nai đề nghị truy tố 74 bị can tội buôn lậu và nhận hối lộ.

Nhóm bị truy tố tội buôn lậu gồm Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu), Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi) và 70 đồng phạm. Họ sẽ đối diện khung hình phạt 12-20 năm tù.

Riêng Ngô Văn Thụy (58 tuổi, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam – đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) bị truy tố tội nhận hối lộ. Ông Thụy đối diện khung hình phạt 15-20 năm tù.

Đến nay, kết luận điều tra của công an phần nào hé lộ quá trình bảo kê của ông Thụy với đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng do Hữu và Tứ cầm đầu.

“Anh không hứa” nhưng vẫn nhận tiền

Theo VnExpress, từ năm 2019, Hữu và Tứ buôn lậu xăng từ Singapore về. Đến biển Việt Nam, đường dây này dùng các tàu Nhật Minh chở xăng lậu.

Công an bắt giữ tàu dùng để vận chuyển xăng giả (ảnh: Công an công bố).

Đầu năm 2021, Ngô Văn Thụy – đang là Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, dẫn người về TP Cần Thơ bắt giữ tàu Nhật Minh.

Biết tin, Tứ nhờ người giới thiệu để gặp Thụy. Buổi gặp đầu diễn ra cuối tháng 1/2021, Tứ đem phong bì 10.000 USD đến gặp Thụy ở nhà hàng Biển Đông (TP Cần Thơ). Thụy nói “anh không hứa” rồi cùng Tứ ăn trưa với đoàn công tác.

Ba hôm sau, Tứ mang theo phong bì 10.00 USD, bên trong còn có thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng đến nhà Thụy ở TP HCM. Tứ xin Thụy không bắt tàu Nhật Minh. Thụy bảo “anh không hứa” rồi mời lên lầu ăn cơm. Trước khi ra về, Tứ nói cho Thụy biết mật khẩu thẻ ATM là 4 số cuối điện thoại của mình.

Sau đó, đến lượt Hữu tới nhà riêng của Thụy. Hữu mang cọc tiền 500 triệu đồng từ cốp xe vào để ở ghế phòng khách nói với Thụy “có chút quà gửi em đi Bắc”. Thụy nói với Hữu “em để anh làm đến Tết, sau Tết có gì gặp nhau tính”. Hữu hiểu là Thụy đã đồng ý, nên về.

Nhận tiền, Thụy cho rút quân, thực hiện việc bảo kê.

Dù vậy, ngày 6/2/2021, đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng của Hữu và Tứ đã bị phá. Hai tuần sau, Thụy bị bắt.

Theo Tuổi Trẻ, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến hàng với tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng giả (trị giá gần 2.800 tỷ đồng). Trong đó, 196 triệu xăng lậu đã được tiêu thụ, giúp Hữu và đồng phạm thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.