Liên quan đến đường dây sản xuất xăng 200 triệu lít xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu, ông Vũ Hồng Văn – Giám đốc Công an Đồng Nai xác nhận, nhiều cán bộ phòng chống buôn lậu đã bị mua chuộc, để bảo kê nhóm này phạm pháp.

Theo báo VnExpress, thông tin trên được ông Văn báo cáo tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính ngày 15/9. Ông Văn cho biết, tại giai đoạn một của chuyên án, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố hơn 70 người, đang cùng với Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra 13 bị can thuộc thẩm quyền của cơ quan này.

Để hoạt động với quy mô lớn, băng nhóm này đã mua chuộc nhiều người trong cơ quan phòng chống tội phạm và buôn lậu trên biển tại nhiều vùng, tỉnh thành. Từ đó, những cán bộ này đã bảo kê, bao che cho đường dây buôn lậu, làm xăng giả hoạt động. “Hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng đã được nhóm này đưa ra thị trường, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng”, ông Văn nói.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Nhằm qua mắt lượng lượng chức năng, nhóm Phan Thanh Hữu đã thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu để làm bình phong; thuê các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng để phụ vụ hoạt động buôn lậu xăng, dầu.

Đồng thời, các đối tượng này đã mua các tàu viễn dương có tải trọng lớn từ 3.000 đến 5.000 tấn, giao dịch mua xăng lậu, xăng giả từ nước ngoài rồi vận chuyển về phao số 0. Tại phao số 0, họ sử dụng các loại hóa chất, bột màu để pha chế thành xăng giả RON A95, sau đó vận chuyển vào nội địa, đến địa điểm tập kết là ụ nổi giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Từ ụ nổi, nhóm này tiếp tục bơm xăng lậu, xăng giả qua các tàu thủy đem về các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông, sau đó cấp cho các xe bồn, xe đầu kéo chở đi tiêu thụ tại các tỉnh phía nam.

Nguồn tin từ báo Zing, sau khi giám định các mẫu xăng cho thấy đều có chứa thành phần MTBE (là chất kích RON), có hàm lượng trung bình vượt ngưỡng quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam, làm giảm tuổi thọ động cơ và gây ô nhiễm môi trường. Các mẫu xăng trên đều làm giả xăng RON A95.

Hành vi làm giả xăng gây tác hại rất lớn đối với người tiêu dùng; khi sử dụng xăng giả, các phương tiện sẽ bị giảm công suất và tuổi thọ; động cơ của xe sẽ bị nóng lên bất thường. Quá trình này diễn ra lâu ngày sẽ khiến các bộ phận của động cơ hư hỏng, gây chập điện và cháy nổ, nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và gây ra tai nạn giao thông.

Trước đó, tối ngày 6/2, công an ập vào ụ nổi giữa sông Hậu, bắt quả tang nhiều người đang pha chế xăng giả. Cùng lúc, 13 địa điểm khác ở Đồng Nai, TP. HCM, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu… cũng bị khám xét, hàng loạt người liên quan bị bắt. Mở rộng chuyên án, Công an Đồng Nai khởi tố hơn 70 bị can, thu giữ nhiều giấy tờ, tang vật liên quan, hàng chục cây xăng, kho bãi bị niêm phong.

Do vụ án có tính chất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều tổ chức nên phía công an đang tiếp tục điều tra.

Từ Khóa: