Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển một vùng núi ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc hôm 5/9. Ít nhất 21 người đã thiệt mạng sau động đất và ghi nhận thiệt hại đối với tỉnh này, vốn bị ảnh hưởng bởi hạn hán và phong toả vì Covid-19.  

Bộ Quản lý các tình huống khẩn cấp Trung Quốc đưa tin trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã tấn công thị trấn Lô Định ở phía tây Tứ Xuyên, cách thủ phủ Thành Đô khoảng 120 km về phía tây. 

Các cuộc khảo sát sơ bộ cho thấy một số thị trấn của tỉnh Tứ Xuyên bị thiệt hại nghiêm trọng về nhà ở do lở núi, trong khi hệ thống liên lạc viễn thông bị cắt đứt ở nhiều khu vực, theo Đài CCTV.

AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đo được cường độ động đất ở mức 6,6 độ Richter, xảy ra cách thành phố Khang Định khoảng 43 km về hướng đông nam và ở độ sâu 10 km.

Báo cáo sơ bộ cho hay đã có ít nhất 21 người thiệt mạng. Ngoài thiệt hại về người, trận động đất đã phá huỷ điện lưới và làm gián đường dây viễn thông ở một số khu vực. Nhiều con đường cũng bị phá huỷ nặng nề.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu triển khai toàn diện công tác, nhằm giảm tối thiểu thương vong. Chính quyền địa phương đã huy động hàng nghìn nhân viên cứu hộ để tiến hành công tác tìm kiếm cứu nạn.

Các video được đăng trên mạng xã hội cho thấy cấu trúc tòa nhà bị hư hại và lở đất.

Một lực lượng cứu hộ khẩn cấp gồm hơn 500 người đã được triển khai đến tâm chấn, nhưng tạm thời họ phải tìm cách giải tỏa các tuyến đường bị lở đất trước khi có thể đến nơi.

Lực lượng cứu hộ đã có mặt tại các điểm bị thiệt hại nặng nề sau động đất (ảnh: Chụp màn hình).

Rung chấn đã được cảm nhận rõ tại Thành Đô, một siêu đô thị với 21 triệu dân hiện đang bị phong tỏa Covid-19. Bên cạnh việc ngừng hoạt động, khu vực tàu điện ngầm đã phải đối mặt với tình  trạng cắt điện do hạn hán và sóng nhiệt vào mùa hè này. 

Tứ Xuyên nằm trên một vết đứt gãy lớn và được coi là một trong những khu vực chịu các trận động đất mạnh nhất của Trung Quốc. Năm 2008, Thành Đô đã hứng chịu một trận động đất kinh hoàng 8,2 độ richter, khiến hơn 69.000 người thiệt mạng. 

Xem thêm: Động đất mạnh 6 độ richter ở Lô Châu, Tứ Xuyên là thảm họa nhân tạo hay thảm họa thiên nhiên?