Sáng sớm nay 25/10, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông miền Trung Philippin đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Molave và sẽ di chuyển vào Biển Đông trong ngày 26/10. Bão số 9 có các điều kiện thuận lợi để phát triển thành 1 cơn bão cuồng phong.

Dự báo bão số 9

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, lúc 01 giờ, vị trí tâm bão Molave cách bờ biển miền Trung Phi-líp-pin khoảng 350km về phía Đông. Vùng gần tâm bão có sức gió mạnh nhất cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, vận tốc 20km/giờ và tiếp tục mạnh thêm.

Đến 01 giờ ngày 26/10, vị trí tâm bão trên khu vực miền Trung Phi-líp-pin. Vùng gần tâm bão có sức gió mạnh nhất cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, vận tốc 20-25km/giờ, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

bao-so-9-bao-so-10
Bão số 9 và khả năng hình thành bão số 10.

Theo Chuyên gia Biến đổi Khí hậu và Phòng chống Thiên tai – Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy, vùng ATNĐ ngoài khơi phía Đông của Philipines đã mạnh lên thành bão số 9 và sẽ di chuyển vào Biển Đông trong ngày 26/10.

Ông Huy nhận định, bão số 9 rất mạnh; khi nó nhận được hầu hết các điều kiện thuận lợi để phát triển thành một cơn bão CUỒNG PHONG (Typhoon CAT 1- CAT 2); như không gặp chướng ngại vật sau khi vào biển Đông; nhiệt độ mặt biển đã được hun nóng lên 27-28oC khu vực gần bờ sau hơn 1 tuần nắng; không khí lạnh áp cao suy giảm ảnh hưởng và tàn dư hơi ẩm của hoàn lưu bão số 8 để lại. Với những thuận lợi này, bão có thể đạt vận tốc gió ở tâm bão 150km/h; khi bão đi qua khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa.

Thời gian đổ bộ đất liền

Bão vào đất liền khoảng buổi trưa ngày 28/10. Mưa lớn và gió bão có thể tiếp cận bờ biển từ sáng 28/10. Bão cũng có khả năng vào muộn hơn. Do bão đi theo phương chéo nên ở phía Trung Nam Bộ sẽ tiếp cận với gió bão trước.

Cấp bão khi đổ bộ

Bão có khả năng đạt vận tốc gió 120-130km/h khi ở gần bờ. Số liệu này có thể được thay đổi khi bão vào đến khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa.

Khu vực bão đổ bộ

Khả năng cao sẽ ở các tỉnh từ Quảng Ngãi tới Huế do bão có hướng đi hơi chéo theo phương Tây-Tây Bắc.

Vùng ảnh hưởng gió lớn, mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, từ Phú Yên tới Quảng Bình. (Bán kính bão rất rộng) và các tỉnh phía bắc Tây Nguyên gió rất lớn.

Mưa của bão số 09 có xu hướng lệch Bắc vì vậy tâm mưa có khả năng sẽ dịch chuyển dần từ Quãng Ngãi ra Quảng Nam – Đà Nẵng sau đó mưa như trút nước ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế ra Quảng Trị trong các ngày từ 27/10-29/10.

Có một điểm yếu khiến cơn bão giảm cấp đó là hiện tượng mây di chuyển quá nhanh sẽ khiến bão bị vỡ cấu trúc.

Nhận định về cơn bão số 10

Một vùng áp thấp khác ở phía Đông của Philippines có dấu hiệu mạnh lên và khả năng sẽ di chuyển vào biển Đông ngày 01/11. Nếu nó hình thành bão, khả năng sẽ tiếp cận bờ biển Nam Trung Bộ từ ngày 02/11.

Hy vọng chúng ta không mất thêm ngưòi nào nữa trong những thiên tai sắp tới. Người dân nên tự đánh giá tình hình và ra quyết định để không rơi vào hoàn cảnh hoảng loạn.