Mới đây, một ủy ban của Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc về Biển Đông. Điều này hứa hẹn dự luật sẽ tiến xa hơn trên con đường trở thành công cụ xử phạt những hành vi hung hăng của Bắc Kinh tại các vùng biển tranh chấp.

Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio (Đảng Cộng hòa, bang Florida) và Ben Cardin (Đảng Dân chủ, bang Maryland) hôm 19/10 đã đưa ra tuyên bố chung hoan nghênh việc Ủy ban Thượng viện về Quan hệ Đối ngoại thông qua Đạo luật trừng phạt về Biển Đông và Biển Hoa Đông (S.1657).

Đạo luật sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc tham gia thúc đẩy yêu sách phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông.

Hai nhà đồng bảo trợ cho dự luật là Thượng nghị sĩ Rubio và Thượng nghị sĩ Cardin.

Ông Rubio là Phó Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Thượng viện về Tình báo (SSCI); và là thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện (SCFR).

Ông Cardin là Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện về Quản lý Bộ Ngoại giao.

Hai ông đã đưa ra bình luận về việc Ủy ban Thượng viện về Đối ngoại thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc.

“Không có mối đe dọa nào đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở hơn là Đảng Cộng sản Trung Quốc và lực lượng vũ trang của nó”, ông Rubio cho biết.

“Rủi ro đối với lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ trong khu vực là có thật. Hoa Kỳ cần các công cụ bổ sung để đối đầu với Bắc Kinh khi nước này tiếp tục thúc đẩy quyền kiểm soát phi pháp đối với lãnh thổ hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Việc ủy ​​ban thông qua dự luật lưỡng đảng của tôi là bước quan trọng đầu tiên và tôi kêu gọi toàn thể Thượng viện nhanh chóng thông qua đạo luật này”.

Trong khi đó, ông Cardin nói: “Hành vi hung hăng của Trung Quốc ở cả Biển Đông và Hoa Đông không thể không bị kiểm soát. Dự luật của chúng tôi gửi đi một thông điệp lưỡng đảng mạnh mẽ rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ dòng chảy tự do thương mại và tự do hàng hải, bảo vệ chủ quyền của các đồng minh của chúng tôi; và thúc đẩy giải pháp ngoại giao hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Để dự luật trừng phạt Trung Quốc đi vào hiệu lực, còn có một chặng đường dài trước mắt. Nó cần phải được toàn Thượng viện thông qua; sau đó Hạ viện thông qua. Tiếp đến, dự luật sẽ được chuyển tới bàn của Tổng thống Joe Biden để ký ban hành. Nhưng ông Biden có thể lựa chọn không ký.

Với sự ủng hộ từ lưỡng đảng, giới quan sát đang theo dõi xem dự luật trừng phạt Trung Quốc về Biển Đông và Biển Hoa Đông sẽ tiến xa đến đâu; có trở thành hiện thực hay không.