Công an tỉnh Quảng Bình khởi tố nhóm tội phạm thu thập hơn 17 triệu dữ liệu cá nhân của người khác để bán và lừa đảo, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng.

Bộ GD-ĐT cấp trùng phôi, 9 người bị Hà Nội thu hồi bằng THPT

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có quyết định thu hồi 9 bằng tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD-ĐT cấp trùng số hiệu phôi bằng.

Theo danh sách thu hồi, có 2 cựu học sinh của Trường THPT Quang Trung – Hà Đông và 7 cựu học sinh của Trường THPT Quốc Oai.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị quản lý học sinh được cấp bằng tốt nghiệp THPT trong danh sách này có trách nhiệm thông báo tới học sinh thực hiện theo đúng quy định.

Theo VietNamNet, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, nguyên nhân của sự việc này là phôi bằng của Bộ GD-ĐT cấp cho các học sinh này bị trùng với 9 học sinh khác về số hiệu phôi.

Nhóm “Đam mê kiếm tiền” lãnh 17 năm 6 tháng tù

Các bị cáo lập nhóm “Đam mê kiếm tiền” để phân chia nhau làm giả nhiều loại giấy tờ trong dịch COVID-19 xảy ra vào tháng 7-2021.

Theo Người Lao Động, ngày 23/11, sau thời gian nghị án kéo dài, TAND quận 8 (TP HCM) tuyên án 4 bị cáo trong vụ làm giả giấy xác nhận tiêm vắc xin COVID-19, giấy đi đường giả trong đợt dịch COVID-19 xảy ra vào tháng 7-2021.

Vụ án bị phát hiện sau khi Lâm Thạnh (SN 1991, ngụ quận Bình Thạnh) dùng giấy đi đường giả để qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19 vào trưa 9-9-2021. Thạnh đi đến đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Bến Nghé, quận 1 thì bị cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự – Công an TP HCM phát hiện, thu giữ.

HĐXX nhận định các bị cáo đã bán 5 giấy đi đường giả, thu lợi 9 triệu đồng.

Nhóm bị cáo tại phiên xét xử (ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động).

Hàng trăm cây hoa ban chết khô tại công viên 40 tỷ đồng

Khoảng 300 cây hoa ban do huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) tặng thành phố Thanh Hóa được trồng ở Công viên Bố Vệ, đang bị chết khô nhiều tháng qua.

Theo người dân, hiện tượng cây chết tại Công viên Bố Vệ diễn ra đã nhiều tháng nay. “Những gốc hoa ban này mới được trồng cách đây ít tháng. Tôi từng nghĩ những hàng hoa ban này khi ra hoa sẽ tạo quang cảnh công viên rất đẹp. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều gốc hoa ban bị chết, thực sự rất nuối tiếc”, một người dân đi thể dục tại công viên Bố vệ chia sẻ.

Qua tìm hiểu, tại Công viên Bố Vệ có khoảng 1.000 cây hoa ban được trồng vào tháng 3/2022. Trong đó có 600 cây do huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) tặng thành phố Thanh Hóa.

Theo ghi nhận, trong số trên có hàng trăm cây hoa ban trơ trọi cành lá, thân cây bị tách vỏ, khô héo. Tất cả các cây đã chết chưa được di chuyển ra khỏi công viên để trồng cây mới, mời quý độc giả xem chi tiết trên báo Dân Trí.

Thu thập hơn 17 triệu dữ liệu cá nhân để lừa đảo

Theo Zing, tối 23/11, Bộ Công an cho biết Công an tỉnh Quảng Bình vừa triệt phá vụ thu thập hơn 17 triệu thông tin dữ liệu cá nhân trên phạm vi cả nước để rao bán nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu lợi bất chính số tiền lớn.

Hiện công an xác định Nguyễn Phát Tài (23 tuổi, ở Tiền Giang), Mạch Thị Nga (29 tuổi), Mạch Thị Mỵ (26 tuổi, cùng quê Thanh Hóa), Phan Thị Bạc (28 tuổi, quê An Giang) và Phạm Lý Hùng (28 tuổi, ở TP.HCM) liên quan đến vụ án này.

Kết quả điều tra xác định nhóm trên đã lợi dụng lỗ hổng của nhiều cá nhân, công ty, tổ chức trong việc quản lý, bảo vệ thông tin, nội dung số để đánh cắp thông tin. Từ tháng 8/2021 đến khi bị bắt, Tài và đồng phạm đã thu thập hơn 17 triệu thông tin dữ liệu cá nhân. Sau đó, họ bán cho người khác nhằm thu lợi bất chính.

Ngoài ra, nhóm của Tài thu thập trái phép thông tin hàng nghìn khách hàng vay vốn tín dụng ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn là chiếm quyền truy cập SIM điện thoại, khôi phục lại mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking rồi chiếm đoạt tài khoản.

Theo cáo buộc, nhóm của Mạch Thị Nga đã cấu kết với Nguyễn Phát Tài để rửa tiền thông qua việc thanh toán hóa đơn điện, nước trên toàn quốc. Nhóm này đã dùng khoảng 40 tài khoản ngân hàng giả mạo để nhận tiền chiếm đoạt. Tổng số lượng giao dịch hơn 100 tỷ đồng.

Từ trái qua là các bị can: Mạch Thị Mỵ, Mạch Thị Nga và Nguyễn Phát Tài (ảnh chụp màn hình trên báo Zing).

Khởi tố vụ án học sinh ngộ độc tập thể tại trường iSchool Nha Trang

Theo Dân Trí, tối 23/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự, xảy ra tại trường iSchool Nha Trang.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, vụ ngộ độc xảy ra tại trường iSchool Nha Trang đã khiến hơn 660 học sinh, giáo viên ở trường này phải nhập viện thăm khám, điều trị. Một em học sinh 6 tuổi đã tử vong.

Kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn mà các em học sinh, giáo viên trường iSchool Nha Trang sử dụng vào bữa trưa ngày 17/11 của Viện Pasteur Nha Trang xác định: có vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Escherichia coli (E.coli) trong mẫu cánh gà chiên. Vi khuẩn Bacillus cereus còn được phát hiện trong mẫu nước mắm.

Những vi khuẩn trên sinh ra độc tố, dẫn đến ngộ độc.

Nhiều em học sinh trường iSchool nhập viện điều trị sau khi ăn trưa tại trường (ảnh chụp màn hình báo Dân Trí).

Có thể bạn quan tâm: