“Đây là thời kỳ đen tối đối với Quốc gia của chúng ta, vì ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-a-Lago, ở Palm Beach, bang Florida, hiện đang bị bao vây, đột kích và chiếm giữ bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI”. “Điều này chưa từng xảy ra với một Tổng thống Mỹ trước đây” – cựu Tổng thống Trump tuyên bố.

Sự việc chưa từng có với một cựu Tổng thống Mỹ

Theo Fox4, cựu Tổng thống Donald Trump vào tối thứ Hai đã đưa ra một tuyên bố nói rằng các nhân viên FBI đã đột kích khu nhà ở Florida của ông ở Mar-a-Lago, và mô tả khu nghỉ dưỡng của ông là “đang bị bao vây.”

Tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump

Đó là thời kỳ đen tối đối với Quốc gia của chúng ta, vì ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-a-Lago, ở Palm Beach, Florida, hiện đang bị bao vây, đột kích và chiếm đóng bởi một nhóm lớn đặc vụ FBI”, ông Trump nói trong một tuyên bố. “Không có gì như thế này đã từng xảy ra với một Tổng thống Hoa Kỳ trước đây.”

Cựu Tổng thống Trump viết trong tuyên bố:

“Sau khi làm việc và hợp tác với các cơ quan liên quan của Chính phủ, cuộc đột kích không báo trước vào khu nhà tôi là không cần thiết hoặc phù hợp”.

 “Đó là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, việc vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp, và một cuộc tấn công của những người theo Đảng Dân chủ Cánh tả cực đoan, những người tuyệt vọng không muốn tôi tranh cử Tổng thống vào năm 2024, đặc biệt là dựa trên các cuộc thăm dò gần đây, và những người tương tự sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn cản Đảng Cộng hòa và Những người bảo thủ trong cuộc Bầu cử giữa kỳ sắp tới.”

“Một cuộc tấn công như vậy chỉ có thể xảy ra ở các Quốc gia thuộc Thế giới Thứ ba.”

 “Đáng buồn thay, nước Mỹ giờ đây đã trở thành một trong những Quốc gia đó, tham nhũng ở mức độ chưa từng thấy trước đây. Họ thậm chí còn lục soát cả két sắt của tôi!”.

Cựu Tổng thống Trump truy vấn:

“Sự khác biệt giữa điều này và vụ Watergate, nơi mà các đặc vụ đã đột nhập vào Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ?”. “Ở đây, ngược lại, đảng Dân chủ đã đột nhập vào nhà của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.”

Được biết các đặc vụ FBI đã tiến hành cuộc đột kích để tìm kiếm xem liệu ông Trump có mang các tài liệu mật từ Nhà Trắng đến khu nghỉ dưỡng của ông ở Florida hay không. 

Một bức ảnh cho thấy một đặc vụ FBI có vũ trang bên cạnh một chiếc xe không có thương hiệu đỗ ở lối cổng vào khu biệt thư Mar-A-Lago. (Ảnh chụp màn hình)

Sự việc diễn ra sau khi Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump về nhất trong cuộc bỏ phiếu thăm dò ý kiến tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), và tiếp tục là ứng viên sáng giá nhất đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống năm 2024.

Tờ The Hill dẫn kết quả CPAC được tổ chức ở thành phố Dallas, bang Texas, hôm 7/8 (giờ Việt Nam) cho biết, ông Trump đã giành được 69% số phiếu bầu, kế đến là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis với 24%.

Bằng chứng “nghi vấn” dựa trên tố cáo “đầy nghi vấn”

Tờ New York Times hôm thứ Hai cho biết, theo hai nguồn tin giấu tên rằng cuộc đột kích có liên quan đến các tài liệu mật mà ông Trump có thể đã mang theo từ Nhà Trắng đến khu nghỉ mát.

Tờ này viết:

Cuộc khám xét, theo hai người quen thuộc với cuộc điều tra, dường như tập trung vào tài liệu mà ông Trump đã mang theo đến Mar-a-Lago, câu lạc bộ tư nhân và nơi ở của ông, sau khi ông rời Nhà Trắng. Những chiếc hộp đó chứa nhiều trang tài liệu mật.

Ông Trump đã trì hoãn việc trả lại 15 hộp tài liệu theo yêu cầu của các quan chức với Cơ quan Lưu trữ Quốc gia trong nhiều tháng.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Trump được biết đến là người đã xé tài liệu chính thức dự định được lưu giữ cho các kho lưu trữ của chính phủ.

Cuộc đột kích diễn ra khi tờ Axios công bố những bức ảnh có tờ giấy rách bên trong bồn vệ sinh hôm thứ Hai do nhà bình luận Maggie Haberman của New York Times cung cấp – người không có bằng chứng khẳng định họ là nhân chứng cho thấy ông Trump thường xuyên tiêu hủy các tài liệu mật.

Bức ảnh bằng chứng ông Trump thường xuyên hủy tài liệu trong nhà vệ sinh do nhà bình luận Maggie Haberman của New York Times cung cấp. (Ảnh chụp màn hình)

Hành vi thiên vị, thù địch

Các nguồn tin xác nhận thêm rằng, các đặc vụ FBI đến ‘bao vây” khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago là do lệnh từ Văn phòng hiện trường Washington, nơi đã thúc đẩy một cuộc điều tra đầy “sự thiên vị chính trị” của Thượng nghị sĩ Timothy Thibault.

Theo Theepochtimes, Thượng nghị sĩ Iowa Chuck Grassley đã chỉ ra Trợ lý Đặc vụ FBI Timothy Thibault, và cáo buộc ông này có khả năng vi phạm luật liên bang và các quy định do FBI thiết lập. 

Thành viên hàng đầu của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) trình bày tại Hoa Thịnh Đốn, hôm 22/03/2022. (Ảnh chụp qua màn hình Getty Images)

Cụ thể, ông Grassley cáo buộc rằng có bằng chứng cho thấy ông Thibault có sự thiên vị ​​đảng phái khi giải quyết các cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump và về ông Hunter Biden – con trai của Tổng thống Joe Biden.

Thượng nghị sĩ Grassley nói về những nỗ lực của văn phòng hiện trường nhằm hạn chế cuộc điều tra đối với Hunter Biden, người mà Grassley và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Wisconsin, Ron Johnson đã điều tra trước đó.

Thượng nghị sĩ Grassley nói:

“Những người tố cáo đã nói với văn phòng của tôi rằng FBI xác nhận nhiều nguồn đã cung cấp thông tin rộng rãi về ông Hunter Biden. Thông tin đó được cho là có liên quan đến hoạt động tội phạm tiềm ẩn như rửa tiền“.

“Đó cũng chính là mối lo ngại về tội phạm mà Thượng nghị sĩ [Ron] Johnson và tôi đã nêu ra trong Báo cáo Biden năm 2020 của chúng tôi. Theo các cáo buộc, thông tin cơ bản đã được xác minh và có thể kiểm chứng được. Tuy nhiên, thay vì bật đèn xanh cho hoạt động điều tra, FBI đã bác bỏ [thông tin đó].”

“Nếu những cáo buộc này là đúng và chính xác, thì Bộ Tư pháp và FBI đã tự hủy hoại uy tín đáng kể”. “Tổng chưởng lý Garland và Giám đốc Wray: Các ông có nghĩa vụ đối với quốc gia là phải điều tra ngay những cáo buộc này và cải tổ lại cơ quan này”.

Đảng Dân chủ đang lo lắng?

Cựu Tổng thống Trump đã bày tỏ sự thất vọng rằng các cuộc điều tra chính trị về ông và gia đình ông đã được phép tiến hành cho đến thời điểm này, khi “cuộc đàn áp chính trị đối với Tổng thống Donald J. Trump đã diễn ra trong nhiều năm, với vụ ‘thông đồng với Nga’ hiện đã bị lật tẩy hoàn toàn, vụ Luận tội lần 1, Luận tội lần 2, và nhiều hơn nữa, không bao giờ kết thúc.”

“Hillary Clinton đã được phép xóa và tẩy 33.000 e-mail SAU KHI bị Quốc hội trát đòi hầu tòa. Hoàn toàn không có gì xảy ra để buộc bà ấy phải chịu trách nhiệm. Bà ấy thậm chí còn lấy đồ nội thất cổ và các vật dụng khác từ Nhà Trắng.

“Tôi đã đứng lên chống lại nạn tham nhũng quan liêu của Mỹ, tôi phục hồi quyền lực cho người dân, và thực sự cống hiến cho Đất nước của chúng ta, mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. 

Nhưng hệ thống đó (Dân chủ) căm ghét. Bây giờ, khi họ chứng kiến ​​các ứng cử viên được tán thành của tôi giành được những chiến thắng lớn và thấy sự thống lĩnh của tôi trong tất cả các cuộc thăm dò, họ đang cố gắng ngăn cản tôi và Đảng Cộng hòa thêm một lần nữa.”

 Ông Trump kết luận: “Đó là mục tiêu chính trị ở cấp độ cao nhất. “Sự vô luật pháp, truy tố chính trị, và Cuộc săn phù thủy phải được phơi bày và ngăn chặn.”

Các đảng viên Cộng hòa đã nhanh chóng lên án cuộc đột kích của FBI, với nhiều ý kiến ​​cho rằng nó báo hiệu một sự xoay trục độc tài của chính quyền Tổng thống Joe Biden chống lại phe đối lập.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Florida Ron DeSantis đã tweet như sau:

“Cuộc tấn công của MAL là một bước leo thang khác trong việc vũ khí hóa các cơ quan liên bang chống lại các đối thủ chính trị của Chế độ, trong khi những người như Hunter Biden được đối xử nhẹ nhàng”, “Bây giờ Chế độ đang có 87 nghìn đặc vụ IRS khác để chiến đấu chống lại các đối thủ của mình? Mỹ giờ là Cộng hòa Chuối”.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy thề sẽ điều tra Bộ Tư pháp nếu đảng Cộng hòa đảm bảo đa số Hạ viện vào giữa nhiệm kỳ tháng 11 sau cuộc đột kích của FBI vào khu dinh thự Mar a Lago.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Ảnh chụp màn hình)

Ông McCarthy đã nhanh chóng lên án hành vi chính trị hóa của Bộ Tư pháp khi viết trên mạn Truth Social.

“Tôi thấy đủ rồi”, “Bộ Tư pháp đã đạt đến tình trạng vũ khí hóa không thể dung thứ được. Khi đảng Cộng hòa chiếm lại Hạ viện, chúng tôi sẽ tiến hành giám sát ngay lập tức bộ phận này, theo dõi sự việc và không để xảy ra chuyện gì. Tổng chưởng lý Garland, bảo quản tài liệu của ông đi và hủy lịch”.

Trong khi đó các nhân viên của Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai tuyên bố, họ không biết về cuộc đột kích của FBI vào nhà của cựu Tổng thống Donald Trump tại Mar-A-Lago.

“Không có thông tin trước. Một số biết được từ các kênh truyền thông độc lập, một số đọc được từ mạng xã hội”, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói với phóng viên Ed O’Keefe của CBS khi được hỏi về cuộc đột kích.

“Cựu Tổng thống Trump hiện không ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, nơi ở mùa đông của ông ấy. Ông dành cả mùa hè của mình ở tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Bedminster ở bang New Jersey”, kênh NBC News đưa tin.

Hiện cựu Tổng thống Trump cũng đang bị Ủy ban Hạ viện (đa số là các đảng viên Đảng Dân chủ) điều tra vụ 6 tháng 1 tại Điện Capitol. Ủy ban này tuyên bố rằng Tổng thống Trump đã kích động bạo lực và kích động nổi dậy vào ngày hôm đó.

Xem thêm: Cựu TT Trump nói Mỹ là quốc gia bị sỉ nhục dưới thời TT Biden, và Ukraine có thể bị “bỏ rơi”