Khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang cận kề, có vẻ như Đảng Dân chủ đang làm mọi cách để lật ngược tình thế với khả năng bị mất ghế ở Quốc hội vào tay các thành viên Cộng hoà, và một Donald Trump đang quay lại đường đua. Nhưng mọi toan tính của Đảng Dân chủ dường như đang vượt ngoài tầm kiểm soát của chính họ? Và cuộc đột kích vào Mar-a-Lago là một minh chứng? 

 FBI “đã đánh cắp ba hộ chiếu của tôi”

Theo The Epochtimes, các luật sư của cựu Tổng thống Trump cho biết, FBI trước sau cũng sẽ phải trả lại hộ chiếu cho ông Trump.

Bình luận của họ được đưa ra sau khi cựu tổng thống Trump lên mạng xã hội ngày 15/8 thông báo rằng, FBI đã “đánh cắp” hộ chiếu của ông trong cuộc đột kích gần đây.

“Ồ! Trong cuộc đột kích của FBI ở Mar-a-Lago, họ đã đánh cắp ba Hộ chiếu của tôi (một Hộ chiếu đã hết hạn), cùng với mọi thứ khác ”, ông Trump viết trên trang @realDonaldTrump tại mạng xã hội Truth Social trong một bài đăng vào lúc 1h22 chiều ngày 15/8 (theo giờ Mỹ).

“Đây là một cuộc tấn công vào một đối thủ chính trị ở mức độ chưa từng thấy trước đây ở Đất nước chúng tôi. Đây là Thế giới thứ ba!”, ông Trump nói thêm.

Các thùng tài liệu mà FBI thu giữ sau vụ đột kích vào dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump. (ảnh: chụp màn hình Reuters).

Vài phút trước đó, ông Trump đã viết rằng, sự phản đối của công chúng đối với cuộc đột kích của FBI sẽ gây tổn hại cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 11 năm nay.

“Đảng Cộng hòa có thể giành được nhiều ghế bổ sung, cả ở Hạ viện và Thượng viện, vì phản ứng dữ dội về cuộc đột kích ở Mat-a-Lago. Các cuộc thăm dò cho thấy rằng một số khu vực bị mất của Đảng Cộng hòa trong vài tuần qua đã được khôi phục nhiều hơn kể từ  Vụ đột nhập không báo trước của FBI, điều đáng lẽ sẽ không bao giờ xảy ra!”. 

Hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao FBI lại lấy hộ chiếu của ông Trump, có thể bao gồm hộ chiếu ngoại giao mà ông được cấp sau khi nhậm chức Tổng thống vào tháng 1 năm 2017. 

Nếu không có hộ chiếu, ông Trump sẽ không thể đi ra khỏi nước Mỹ.

FBI hành động ‘bất thường’ khi thu giữ hộ chiếu? 

Bắt đầu từ sáng ngày 8/8, FBI bất ngờ thực hiện lệnh khám xét cơ sở tại Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng tư nhân ở Palm Beach, Florida, nơi cựu tổng thống hiện đang sống. 

Bộ Tư pháp đã phản đối việc công khai bản tuyên thệ ủng hộ lệnh khám xét, về cơ bản đã được FBI sử dụng để biện minh cho cuộc đột kích vào Mar-a-Lago. Họ tuyên bố rằng làm như vậy sẽ “ảnh hưởng đến các bước điều tra trong tương lai”, và làm lộ các phương pháp thu thập bằng chứng của FBI.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Merrick Garland từ chối công khai bản tuyên thệ ủng hộ lệnh khám xét tư dinh của ông Trump

Ông Trump và các đảng viên Đảng Cộng hòa khác đã gia tăng áp lực yêu cầu Bộ Tư pháp công bố bản tuyên thệ, sau khi lệnh khám xét được công bố vào tuần trước để chỉ ra rằng ông Trump có 11 bộ tài liệu mật tại nhà riêng.

Tuy nhiên ông Trump nói rằng tất cả tài liệu đã được giải mật trước khi chúng được đưa ra khỏi Nhà Trắng. DOJ thuyết phục một thẩm phán rằng, họ có thể có lý do để tiến hành khám xét do có khả năng vi phạm Đạo luật gián điệp – không liên quan gì đến các vấn đề phân loại tài loại.

Lệnh khám xét ban đầu được niêm phong nhưng Thẩm phán Bruce Reinhart, người đã ban hành lệnh khám xét vào ngày 5/8 đã niêm phong lệnh này theo lệnh ngày 12/8, cùng với biên nhận của FBI về các tài sản bị thu giữ, công khai tài liệu.

Thẩm phán Bruce Reinhart, người đã ban hành lệnh khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump.

Cả lệnh không biên nhận xác nhận tài sản đối với các tài liệu bị tịch thu đều không đề cập cụ thể đến hộ chiếu của cựu Tổng thống Trump. 

Các tòa án thường sẽ yêu cầu một người bị buộc tội giao nộp hộ chiếu để anh ta không thể trốn khỏi đất nước, nhưng trong trường hợp này, ông Trump không bị buộc tội. Điều này khiến việc thu giữ hộ chiếu của anh ta là bất thường.

Bản thân trát tuyên bố rằng các thứ sẽ bị tịch thu bao gồm: “Tất cả các tài liệu và hồ sơ tài liệu cấu thành bằng chứng, hàng lậu, thành quả của tội phạm hoặc các mặt hàng khác bị sở hữu bất hợp pháp vi phạm 18 USC §§ 793, 2071, hoặc 1519.”

Việc tham chiếu đến ba điều khoản trong luật pháp Hoa Kỳ dường như có nghĩa là chính quyền Biden đang điều tra cựu Tổng thống Trump vì bị cáo buộc Xử lý sai các tài liệu nhạy cảm của chính phủ, Hoạt động gián điệp và Cản trở công. 

Tất cả những 3 cáo buộc này đều bị cựu tổng thống Trump phủ nhận ông đã làm.

Những người chỉ trích nói rằng các đối thủ chính trị của ông Trump đang cố bôi đen tên của ông, để khiến ông không đủ tư cách tái tranh cử vào năm 2024.

Sợ ông Trump bỏ trốn ra nước ngoài?

Jim Burling, Phó Chủ tịch phụ trách pháp lý của Pacific Legal Foundation, một công ty luật phi lợi nhuận vì lợi ích công, chuyên thách thức sự lạm dụng của chính phủ, nói rằng việc thu giữ hộ chiếu “có vẻ quá sớm trong trường hợp này”.

Mật vụ và nhân viên thực thi pháp luật địa phương đứng trước nhà của cựu Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago (ảnh: Chụp màn hình AFP).

Ông Burling đã trả lời tờ Epoch Times  trong cuộc phỏng vấn như sau:

“Hộ chiếu nói chung sẽ bị thu giữ nếu ai đó được xem là có ý định bỏ trốn” 

“Nhưng ở đây, chúng ta không xử lý vụ việc của một công dân bình thường. Chúng ta đang xử lý cựu Tổng thống. 

“Ý tôi là, mọi người có thực sự nghiêm túc nghĩ ông ấy sẽ cố gắng để tới đất nước Li – băng để ông ấy tránh không bị dẫn độ?  Chỉ ra điều này để nhận ra chỗ vô lý trong trường hợp này.

“Là một trong những người nổi tiếng nhất thế giới, ông Trump có thể được nhận ra ngay lập tức.

“Ông ấy định nhuộm tóc sang màu khác chăng? Điều khiến tôi thấy vô lý: Đó là ông ấy sẽ đi du lịch ẩn danh đến một nước khác, nơi không có hiệp ước dẫn độ (với Mỹ). Điều đó chỉ khiến tôi thấy hoàn toàn vô lý

“Bên cạnh đó, ông Trump không bị cáo buộc.

“Và tôi chắc chắn rằng nó đã không được chuyển đến đại bồi thẩm đoàn. Mục đích của cuộc đột kích là thu thập bằng chứng, sau đó bằng chứng sẽ được chuyển đến một đại bồi thẩm đoàn. Đại bồi thẩm đoàn sẽ công bố bản cáo trạng và sau đó họ sẽ thực hiện các bước thích hợp. Nhưng đối với tôi, tôi vẫn thắc mắc tại sao họ lại cảm thấy cần phải có hộ chiếu của tổng thống”. 

Ông Burling nói rằng ông nghi ngờ FBI vô tình đã lấy luôn cả hộ chiếu của ông Trump.

“Tôi nghĩ FBI sẽ cẩn thận hơn nữa, phải không? Họ sẽ không phạm sai lầm như thế. Ý tôi là, hộ chiếu rõ ràng là một chiếc hộ chiếu. Và nếu ông ấy có một hộp chứa thông tin mật đã được khóa, đó không phải là nơi bạn sẽ giấu hộ chiếu để tới một nơi thiên đường. Nên chuyện đó chẳng hợp lý chút nào. FBI quá cẩn thận. Nếu họ lấy nó, họ biết họ đang làm gì”.

FBI đã lục soát 3 khu vực chính trong dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump (ảnh: Chụp màn hình MIAMI HERALD)

Trong khi ấy, hà bình luận pháp lý Curt Levey, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp cho biết đôi khi cảnh sát thu giữ những đồ vật không được quy định trong lệnh khám xét.

Ông Levey cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, ông ấy không biết bất kỳ quy định pháp luật nào cấm thu giữ hộ chiếu của mục tiêu bị khám xét.

“Vấn đề thực tế là, trong những cuộc khám xét này, họ thường lấy các hộp đồ và rất dễ lấy những thứ không hoàn toàn phù hợp với các chi tiết trong lệnh.”

Tuy nhiên “dù thế nào cũng (chính phủ) sẽ phải trả lại hộ chiếu.”

Ông Levey từ chối cho rằng có ý xấu nào trong hành động của FBI khi nói “Tôi không thấy có hành động phi pháp nào về việc này”.

Dựa trên tài khoản truyền thông xã hội của ông Trump về những gì đã xảy ra, rất khó để biết điều gì đã xảy ra với hộ chiếu”, Levey nói.

“FBI có nhìn thấy hộ chiếu và cố tình lấy chúng không?”, ông này đặt câu hỏi. “Chúng cất ở nơi riêng biệt hay ở trong một chiếc hộp?”. “Có vẻ như họ đã lấy cả hộp đồ đạc mà họ có thể đã không tìm kiếm cẩn thận.”

Đảng Dân chủ đau đớn: Cuộc đột kích đã thay đổi suy nghĩ người dân 

Trong những tháng gần đây, truyền thông thiên tả vẫn tuyên truyền rằng, “làn sóng đỏ” (đảng Cộng hoà) dường như đang mất dần nhiệt huyết khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra (8/11).

Theo thông tin từ chính quyền Joe Biden, giá xăng đã bắt đầu giảm xuống dưới mức 4 đôla/gallon, từ mức đỉnh 5,3 đô la/gallon, số lượng việc làm cũng bắt đầu tăng trở lại.

Những yếu tố này cùng các yếu tố khác, chẳng hạn như sự ủng hộ của các phương tiện truyền thông dòng chính thiên tả, dường như đang nỗ lực giữ cho “con lắc” chính trị ngả sang phía màu xanh (đảng Dân chủ).

Các Tiểu bang Xanh và Đỏ được gọi là các tiểu bang của Hoa Kỳ mà cử tri chủ yếu chọn Đảng Dân chủ (Xanh lam) hoặc Đảng Cộng hòa (Đỏ) cho các Ứng cử viên Tổng thống và Thượng nghị sĩ (ảnh: Chụp màn hình)

Trong những tuần gần đây, các kênh truyền thông chủ chốt của phe thiên tả như The Washington Post , The New York TimesCNN đều đưa tin rằng,  cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 không nhất thiết là một nguyên nhân thất bại đối với đảng Dân chủ.

Tuy nhiên mọi thứ đã vượt ngoài tầm kiểm soát của phe tả, khi vào thứ Hai tuần trước, cuộc đột kích của FBI tại dinh thự Mar-a-Lago khi cựu Tổng thống Donald Trump không có nhà đã đảo lộn tất cả.

Cuộc đột kích của FBI đã trở nên xấu xí trong con mắt của dân chúng Mỹ

Trong một cuộc thăm dò do The Trafalgar Group thực hiện trong hai ngày vừa qua, khoảng 1.000 cử tri đã được hỏi rằng: “Liệu cuộc tấn công của FBI vào cựu Tổng thống Trump có làm tăng động lực bỏ phiếu của bạn trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 không?”.

Trafalgar ghi nhận rằng 83,2% đảng viên Cộng hòa và 55,2% đảng viên Dân chủ đã đồng ý. 

Nói cách khác, trong số những người được khảo sát, nhiều hơn 30% đảng viên Cộng hòa so với đảng viên Dân chủ hiện có nhiều khả năng đi bỏ phiếu hơn so với các cuộc bầu cử giữa kỳ trong quá khứ.

Cần lưu ý, cuộc thăm dò có sai số là 2,9% và mức độ tin cậy là 95%.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy gần một nửa (47,9%) những người được hỏi cho biết họ tin rằng đó là “kẻ thù chính trị của Trump” đằng sau cuộc tấn công, không phải là “hệ thống công lý công bằng.”

Cuộc đột kích của FBI được cho là do chính quyền Biden ra lệnh.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết ông đã đích thân chấp thuận cuộc đột kích. 

Nhưng ông Garland là người được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm và hành động dưới danh nghĩa tổng thống. Điều đó làm cho cuộc đột kích của FBI là do chính quyền Biden ra lệnh. Đây đã trở thành trách nhiệm của Joe Biden và xét về mặt chính trị, nó giống như một sai lầm lớn ông.

Sai lầm của chính quyền Biden là liều ‘doping’ cho Đảng Cộng hoà

Và nếu như sự nhiệt tình của “làn sóng đỏ” Đảng Cộng hòa đang suy yếu như truyền thông theo phe thiên tả tuyên truyền thì rõ ràng “sự nhiệt tình” đó đã được chính FBI truyền cho một liều doping.

Chính cựu Tổng thống Trump cũng viết rằng, “Đảng Cộng hòa có thể giành được nhiều ghế bổ sung, cả ở Hạ viện và Thượng viện, vì phản ứng dữ dội về cuộc đột kích ở Mat-a-Lago. Các cuộc thăm dò cho thấy rằng một số khu vực bị mất của Đảng Cộng hòa trong vài tuần qua đã được khôi phục nhiều hơn”.

Người dân ủng hộ cựu Tổng thống Trump ngay khu vực dinh thư của ông vào đúng ngày FBI lục soát (ảnh: Getty).

Theo cuộc thăm dò Trafalgar, 80% người được hỏi là người gốc Tây Ban Nha cho biết có nhiều khả năng đi bầu hơn vào năm 2022, và 69,9% người gốc Tây Ban Nha tin rằng “kẻ thù chính trị của Trump” đứng sau cuộc đột kích của FBI.

Vì sao đa số người gốc Tây Ban Nha sẽ đi bỏ phiếu. Bởi rất nhiều người gốc Tây Ban Nha đến Mỹ định cư để trốn khỏi sự cai trị của chế độ độc tài toàn trị. Họ đến từ các quốc gia như Cuba, Venezuela. Mexico, và nhiều quốc gia khác ở Nam và Trung Mỹ có nạn tham nhũng hoành hành. 

Chủ tịch Hội nghị Hành động các Tiểu bang, ông Mark Meckler nói:  “Và khi họ nhìn thấy một sự kiện như thế này (vụ đột kích), nó rất giống những gì xảy ra ở những quốc gia đó, nơi bạn sẽ giữ chức vụ tổng thống bao lâu trong khả năng có thể, tuy nhiên khi bạn biết không còn có thể duy trì quyền lực được nữa, bạn có khả năng bị bắt và bị tống vào tù”. 

Vì vậy ông Meckler tin rằng người gốc Tây Ban Nha có thể loại bỏ các thành viên của đảng Dân chủ, bởi đảng này dường như hành động theo kiểu “cộng hòa chuối”.

Xem thêm: “Trump sẽ ra lệnh đột kích nhà Biden nếu trúng cử 2024”: FBI bị đe dọa nhận ‘bom bẩn hạt nhân’