Vụ FBI “đột kích vào nhà riêng” Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump đã gây náo động cả nước Mỹ. Nhiều người mô tả động thái này là “sự trả thù chính trị” của đảng Dân chủ, nhằm cản trở sự quay trở lại của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. 

Luật sư của ông Trump: “Xới tung mọi ngóc ngách nhà Biden”

Bình luận trước vụ việc FBI khám xét Mar-a- Lago,  luật sư riêng của cựu tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani gọi đó là một “hành động chính trị”. 

Ông Giuliani cho biết FBI đã phá vỡ một tiền lệ chưa từng thấy ở Mỹ trong 240 năm, và nói rằng sẽ “đột kích” nhà của Tổng thống Joe Biden nếu ông Trump giành được Nhà Trắng vào năm 2024. 

Luật sư Giuliani nói rằng, cựu Tổng thống Trump chưa bao giờ làm điều này với đối thủ chính trị Hillary Clinton trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Hành động của DOJ và FBI – với khả năng có sự “bật đèn xanh” của chính quyền Biden – rõ ràng là một hành động “trả thù”, và đẩy nước Mỹ trở thành một quốc gia ‘vô dân chủ’.

Luật sư nổi tiếng Rudy Giuliani, từng là cựu thị trưởng thành phố New York (ảnh: Chụp màn hình Reuters).

Theo New York Post, ông Giuliani nói rằng ông Trump có thể trả đũa ông Biden nếu có cơ hội quay trở lại Phòng Bầu dục vào năm 2024:

“Đột nhập nhà của một cựu tổng thống là một hành động chính trị – đặc biệt là vì ông ấy đang vi phạm tiền lệ. Thật bất ngờ, ông ấy là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ đã đưa ra quy trình ‘cộng hòa củ chuối’ để truy tố người tiền nhiệm của ông ấy. Chúng tôi đã tránh nó trong suốt 240 năm. Trump đã không làm điều đó với Hillary. Ford đã không làm điều đó”. 

“Nếu Trump đắc cử, điều đầu tiên ông ấy sẽ làm là đột kích mọi ngóc ngách ngôi nhà của Biden,” ông Giuliani nói thêm.

Cựu Tổng thống Trump sẽ đối mặt với cáo buộc nhiều năm tù?

Tuy nhiên trước khi đạt được mục tiêu trở lại Nhà Trắng vào năm 2024, việc đầu tiên mà ông Trump phải làm bây giờ là lật bỏ nhiều cáo buộc mà ông đang phải đối mặt.

Ngày 12/8, FBI đột kích dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump với lý do vi phạm Đạo luật gián điệp. FBI được cho là đã thu giữ 11 bộ tài liệu mật, một số tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật.

Theo truyền thông dòng chính,  cuộc điều tra hiện tại của Bộ Tư pháp nhằm vào cựu Tổng thống Trump có ba tội danh chính: Đó là nghi ngờ vi phạm Đạo luật Gián điệp, xử lý bất hợp pháp hồ sơ chính phủ và “cản trở công lý”. 

“Nếu Trump đắc cử [tổng thống], điều đầu tiên ông ấy sẽ làm là đột kích từng ngôi nhà của Biden,” cựu thị trưởng NYC Rudy Giuliani nói (ảnh: Chụp màn hình Reuters).

Theo luật liên bang, ông Trump sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội vi phạm Đạo luật gián điệp. Trong khi đó, tội danh “cản trở công lý” chịu mức án tối đa là 20 năm tù. 

Điều này cũng có nghĩa là nếu ông Trump không giải quyết rắc rối lớn này, thì một khi bị kết tội, dù mức án không nặng, ông cũng sẽ bỏ lỡ cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Và nhiệm vụ quét sạch đầm lầy của ông và các thành viên Đảng Cộng hoà sẽ trở thành một giấc mơ phi thực tế.

Trước sự ‘truy lùng’ của FBI, ông Trump kiên quyết phủ nhận việc mình phạm tội làm rò rỉ bí mật quốc gia, và gọi đây là cuộc săn phù thủy lần thứ n do các thành viên đảng Dân chủ dẫn đầu. 

Cựu Tổng thống Trump đã viện dẫn Tu chính án thứ năm và từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ Bộ Tư pháp. 

Ông Trump vẫn ổn trước các cáo buộc bủa vây?

Có vẻ như cựu Tổng thống Trump không coi trọng các cáo buộc của Bộ Tư pháp, thay vào đó ông sử dụng chúng làm “vốn” để tuyên truyền. Ông cho rằng hành vi của Đảng Dân chủ giống như một “lời đe dọa chính trị”. 

Không những thế, ông Trump còn đưa người tiền nhiệm Barack Obama vào vụ tranh cãi, khi cho rằng cưu Tổng thống da màu cũng đã giữ 33 triệu trang tài liệu, và hầu hết đều là tài liệu tuyệt mật.

Ông Trump lập luận, cựu Tổng thống Barack Obama đã lấy khoảng 33 triệu trang tài liệu, một số trong đó liên quan vấn đề vũ khí hạt nhân, khi rời khỏi Nhà Trắng mà không bị FBI đột kích (ảnh: Chụp màn hình Reuters).

Theo Epochtimes,  luật sư Alina Habba của cựu Tổng thống Trump cho biết cựu Tổng tư lệnh nước Mỹ không bị ảnh hưởng bởi cuộc đột kích gần đây của FBI.

 “Ông ấy là một người đàn ông rất kiên cường, người nên tranh cử tổng thống một lần nữa… ông ấy có khả năng của mình; ông  ấy xuất sắc và tràn đầy năng lượng”. 

“Mỗi ngày tôi đều nhận được một số tin xấu mới… thật không may, ông ấy bị mẫn cảm và may mắn thay, vì ông ấy sống cuộc sống của mình mỗi ngày dưới áp lực và lượng tin tức giả mạo, chỉ trích này”. 

Liệu nước Mỹ có xảy ra ‘nội chiến’ đảng phái?

Nếu trường hợp Bộ Tư pháp quyết định truy tố, ông Trump sẽ là vị tổng thống đầu tiên phải đối mặt với án tù.

Giả dụ một khi ông Trump bị nhận án tù, điều này sẽ gây ra một “vết cứa” rỉ máu chính trị chưa từng có ở Mỹ, và phá vỡ hoàn toàn thông lệ không ‘xử lý’ các tổng thống tiền nhiệm.

Nếu chính quyền Biden xử lý bất cẩn, nước Mỹ sẽ bị đưa tới bờ vực của một cuộc nội chiến, và điều này không phải là phi thực tế. 

Mấu chốt của vấn đề không phải là liệu bằng chứng do FBI và Bộ Tư pháp đưa ra có đúng sự thật hay không, mà là liệu người Mỹ có sẵn sàng tin rằng Tổng thống thứ 45 của họ có tội hay không? 

Các buổi diễn thuyết của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ – Donald Trump – luôn có đông đảo người Mỹ tới tham dự và ủng hộ ông (ảnh: Chụp màn hình)

Hiện tại, hầu hết các thành viên Đảng Cộng hòa không tin vào điều đó. Họ cho rằng đây hoàn toàn là một cuộc đàn áp chính trị và đảng Dân chủ đang sử dụng quyền lực vì lợi ích cá nhân, và sử dụng quyền lực công để đối phó với một cựu tổng thống và một ứng viên triển vọng trong cuộc chạy đua chức Tổng thống năm 2024.

Trên thực tế, một cựu binh tên là Rick Seaver đã cố gắng đột nhập vào văn phòng FBI tại thành phố Cincinnati, bang Ohio vào ngày 11/8. Anh ta đã bắn vào văn phòng FBI, nhưng viên đạn không thể xuyên qua lớp kính chống đạn. Anh ta đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bị trúng đạn và tử vong sau khi các cuộc đàm phán với cảnh sát bế tắc 6 giờ đồng hồ. 

HÌnh ảnh Rick Seaver (ảnh: Chụp màn hình CNN)

Vụ việc xảy ra chỉ 2 ngày sau khi FBI “đột kích” vào nhà riêng của ông Trump tại Florida, một động thái đang hứng chịu nhiều phản ứng trái chiều.

Nếu cựu Tổng thống Trump bị giam giữ, sẽ khiến ít nhất gần 80 triệu người dân Mỹ từng bỏ phiếu bầu ông làm Tổng thống năm 2020, sẽ không còn tin tưởng vào hệ thống pháp luật của nước Mỹ nữa.

Ít nhất 1/3 dân số nước Mỹ sau đó sẽ bất mãn không còn tin vào hệ thống dân chủ của Mỹ, và liệu có châm ngòi cho một cuộc ‘nội chiến’?

Đến đây, chắc ít người dám nghĩ tới điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ tiếp theo. Việc cựu Tổng thống Trump bị bỏ tù sẽ có tác động ngoài sức tưởng tượng.

Khi  đạo đức của nền cộng hòa bị băng hoại, nước Mỹ sẽ thực sự bước vào chế độ chuyên chế theo kiểu độc trị không khác gì ĐCSTQ.

Đảng Cộng hoà gắn kết hơn

Điều đáng lo ngại hơn cả, là cuộc đột kích vào tư dinh cựu Tổng thống của FBI là chưa từng có trong lịch sử, sẽ càng củng cố định kiến ​​của đảng Cộng hòa đối với hiện trạng quyền lực tại nước Mỹ.

Khá nhiều người cho rằng, có một “nhà nước ngầm” theo Chủ nghĩa Toàn cầu đang điều khiển quyền lực trong bóng tối, đã tước đoạt dần quyền tự do của người dân và kiểm soát nước Mỹ từ phía sau hậu trường.

Nếu cựu Tổng thống Trump bị nhận án tù, ‘định kiến’ này của các đảng viên Đảng Cộng hoà sẽ càng sáng rõ hơn nữa. 

Nhiều nhà quan sát nhận định, nhiệm kỳ của Tổng thống Biden chính là nhiệm kỳ thứ ba của Barack Obama (ảnh: Chụp màn hình).

Không chỉ những người hâm mộ ông Trump bất bình, mà những nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa cũng bày tỏ quan điểm mạnh mẽ.

Họ cho rằng động thái của chính quyền Joe Biden là một “cuộc săn phù thủy”, và nhấn mạnh rằng các hành động thực thi pháp luật của Bộ Tư pháp chống lại ông Trump là “có vấn đề”.

Trước đó, có một số người mâu thuẫn với ông Trump trong Đảng Cộng hòa, thì sau vụ đột kích đã lên tiếng chỉ trích FBI, trong đó có cả cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Kênh FoxNews bình luận về vụ việc như sau: “Đây không chỉ là vấn đề của riêng Trump, mà còn là vấn đề của mọi người Mỹ. Đảng Dân chủ có thể sử dụng hệ thống tư pháp để đối xử với Trump như thế này, thì có thể đối phó với những người mà họ không thích”.

Hơn nữa, theo kết quả bầu cử sơ bộ trong Hội nghị đảng Cộng hòa (CPAC) vào ngày 7/8, ông Trump đã giành được 69% tỷ lệ ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên thứ hai với 26%. 

Điều này cũng có nghĩa là: Miễn ông Trump sẵn sàng tranh cử, ông có thể ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

FBI nhận được lời đe dọa “bom bẩn hạt nhân”

Điều chắc chắn là trong mắt nhiều người ủng hộ cựu Tổng thống Trump, việc chính quyền Joe Biden “đột kích” tư dinh của ông là một cuộc đàn áp chính trị không còn nghi ngờ gì nữa. 

Nếu cựu Tổng thống Trump bị “hạ bệ” bằng mọi giá, thì hẳn nhiên sẽ có những bất mãn nổi lên trong xã hội Mỹ. 

Theo Fox News, Bộ An ninh Nội địa Mỹ và FBI đã phát đi một bản tin cho biết các mối đe dọa bạo lực đang gia tăng, đặc biệt là những người đe dọa khởi kiện tại trụ sở FBI.

Ngày 14/8, FBI cũng đã nhận được lời đe dọa có “bom bẩn hạt nhân”được đặt ở cửa.

Giám đốc FBI Christopher Wray

Ngoài ra, những cụm từ “nội chiến” và “nổi dậy có vũ trang” trên mạng xã hội Mỹ đã dần tăng lên trong những ngày gần đây. Thông cáo lưu ý rằng, nhiều kẻ đe dọa đã tuyên bố rằng, kết quả bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp, cũng như các hành vi khác vượt quá thẩm quyền của chính phủ.

Tuyên bố cũng cho biết, FBI và DHS đã xác định được nhiều mối đe dọa cụ thể, bao gồm cả những lời kêu gọi giết hại có chủ đích các quan chức thực thi pháp luật và chính phủ liên quan đến cuộc khám xét, bao gồm cả các thẩm phán liên bang đã cấp lệnh khám xét cho FBI.

Tất nhiên, không phải nói rằng nước Mỹ sẽ bước vào cuộc nội chiến, nhưng khi khủng hoảng nổ ra, nhưng hành động của FBI và Bộ Tư pháp thực sự đã châm ngòi cho những nguy cơ như vậy. Có thể nói, hai cơ quan này hiện đang kiểm soát vận mệnh của nước. Bất kỳ sự lựa chọn thay đổi nào của hai cơ quan này sẽ thay đổi quỹ đạo lịch sử của nước Mỹ.

Tại sao FBI không đột kích nhà Hunter Biden?

Đây là tiêu đề của bài báo trên tờ New York Post, đã có đoạn mở đầu gói gọn sự tha hoá của nền pháp lý nước Mỹ hiện giờ như sau:

“Thông điệp không thể nhầm lẫn hơn tại Căn cứ không quân Andrews hôm thứ Tư, hai ngày sau khi nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump  ở Florida  bị FBI đột kích.

Ở đó, vào lúc lúc 1 giờ 20 chiều trên chiếc Không lực Một, Hunter Biden đi bên cạnh người cha là Tổng thống – người chưa bao giờ bị đột kích ngôi nhà của ông ấy.

Nhiều người đang tự hỏi làm thế nào gia đình Biden thoát khỏi các vụ bê bối của họ, khi ông Trump phải đối mặt với hậu quả (ảnh: Chụp màn hình AP) 

Bất chấp cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn ở bang Delaware – quê hương của Joe Biden đối với các giao dịch kinh doanh đáng ngờ của anh ta,

Bất chấp bằng chứng về những tài liệu phong phú cho thấy anh ta đã nhận hàng triệu đô la từ các đối thủ của nước Mỹ , để đổi lấy ảnh hưởng từ cha anh ta, lúc bấy giờ là phó tổng thống.

Bất chấp việc anh ta tích cực làm việc với Đảng Cộng sản Trung Quốc để mở rộng chủ nghĩa đế quốc, thông qua Dự án “Một vành đai, một con đường” trên toàn cầu để làm suy yếu nước Mỹ, Hunter 52 tuổi như thể không quan tâm tới thế giới.

Mặc vest, thắt cà vạt và đi cùng với vợ là Melissa Cohen và cậu con trai mới biết đi Beau Biden, anh ta từ từ đi lên cầu thang của chuyên cơ tổng thống, cùng trao đổi và sẻ chia nụ cười với Joe Biden, trước khi dừng lại ở khoang cửa phía trên để quay mặt và đối mặt với các máy quay đang chờ đợi bên dưới.

Cha và con trai, cả hai đã lưu lại một hình ảnh cho thế giới thấy nụ cười trơ trẽn của họ, trước khi họ lên đường đi nghỉ 7 ngày đến một nơi ma ám yêu thích, Đảo Kiawah, SC.

“Chúng ta không thể chạm tới (họ)” là thông điệp không thành lời.

Họ cũng có thể đã đưa ngón tay giữa (ngón tay thối) cho một nửa đất nước (những người ủng hộ Trump)”.

Xem thêm: Cựu TT Obama vẫn giữ 30 triệu trang tài liệu, cựu TT Nixon trì hoãn gần 40 năm sau mới trả, FBI đột kích nhà Trump?