Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa tăng lãi suất mạnh lên mức kỉ lục trong gần 30 năm qua. Điều đó sẽ có ý nghĩa thế nào với nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Reuters đưa tin, FED hôm 15/6 đã nâng lãi suất lên 0,75 điểm phần trăm như một biện pháp chống lại tình trạng lạm phát. Đây là mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ tháng 11 năm 1994.

Động thái trên khiến lãi suất Quỹ liên bang (FFR) tăng lên khoảng 1,5% đến 1,75%.

Các nhà phân tích cho biết, động thái này đã siết chặt tín dụng trên thị trường chứng khoán và nhà ở tại Mỹ, đồng thời có thể làm giảm cầu trong toàn nền kinh tế.

Ông Jerome Powell, chủ tịch Fed, thừa nhận rằng động thái tăng lãi suất có khả năng dẫn đến mất việc làm. Fed cho biết, trong khi họ cố gắng đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% thì dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ mức hiện tại là 3,6% lên tới 4,1%.

ET đưa tin, tạp chí Financial Times và Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago đã thực hiện một cuộc khảo sát, trong đó gần 70% các nhà kinh tế học được hỏi đều nhận định rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới.

Ông Jeffrey Tucker, nhà sáng lập và là chủ tịch của Viện Brownstone, nhận định “lạm phát là một công cụ hủy diệt” của giới cầm quyền.

Trên trang ET, ông Tucker viết: “Chính quyền Biden cam đoan với chúng ta rằng tình trạng tăng giá chỉ là tạm thời. Nhưng nếu bạn lắng nghe những lời của họ một cách cẩn thận và biết một chút về kinh tế học, bạn có thể biết điều đó không đúng”.

“Họ tuyên bố rằng việc tăng giá là một dấu hiệu phục hồi sau sự gián đoạn của Covid. Sau đó, họ đổ lỗi cho các công ty dầu mỏ, các nhà chế biến thực phẩm, công ty vận chuyển và Putin, tất cả mọi người trừ Quốc hội và ngân hàng trung ương”.

Ông cho biết lạm phát là một công cụ giúp chính quyền che đậy những chính sách sai lầm của giới lãnh đạo. “Nói cách khác, đó là một trò lừa đảo nhằm cứu vãn sự nghiệp và danh tiếng”, ông Tucker viết.

Tuy nhiên, ông cho biết công cụ đó không bao giờ hiệu quả, nó sẽ làm xấu đi kết quả trong dài hạn.