Các ngoại trưởng của nhóm G7 đã kêu gọi Trung Quốc không sử dụng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi như một cái cớ để gây hấn quân sự với Đài Loan.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của G7 kêu gọi Trung Quốc không thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trong khu vực, mà hãy giải quyết những khác biệt hiện có một cách hòa bình.

Mối quan tâm đặc biệt của nhóm G7 là các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc đã bắt đầu xung quanh đảo Đài Loan, kèm theo bắn đạn thật. 

Hôm 3/8, các nhà ngoại giao G7 ra tuyên bố: “Chúng tôi lo ngại trước các hành động đe dọa gần đây và đã được công bố của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đặc biệt là các cuộc tập trận bắn đạn thật và trừng phạt kinh tế, có thể dẫn đến nguy cơ leo thang không cần thiết”.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của nhóm G7. (Ảnh chụp màn hình)

Tuyên bố của các ngoại trưởng Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ và EU, có đoạn sau:

“Không có lý do gì để sử dụng chuyến thăm của [Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi] như một cái cớ cho hành động quân sự gây hấn ở eo biển Đài Loan. Đối với các nhà lập pháp của các nước chúng tôi, việc đi công tác nước ngoài là chuyện bình thường và thường xuyên.

Phản ứng leo thang của CHND Trung Hoa có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng và gây mất ổn định khu vực”.

Đại diện cấp cao về chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) – Josep Borrell – một lần nữa đã nhắc lại lập trường trên của các ngoại trưởng nhóm G7:

Nhóm G7 cũng nói rõ rằng “không có sự thay đổi nào trong các chính sách Một Trung Quốc, nếu có, và các lập trường cơ bản đối với Đài Loan của các thành viên G7”.

[Chúng tôi] khuyến khích tất cả các bên giữ bình tĩnh, kiềm chế, hành động minh bạch và duy trì các đường dây liên lạc cởi mở để ngăn chặn sự hiểu lầm”. 

Ngày 2 và 3/8, bà Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Loan, nơi bà đã gặp người đứng đầu quốc đảo – Tổng thống Thái Anh Văn. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chính trị gia Mỹ cấp cao đến Đài Loan trong vòng 25 năm qua.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp trả sẽ có phản ứng cứng rắn đối với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gọi chuyến thăm của bà Pelosi tới hòn đảo này là một hành động khiêu khích chính trị và xâm phạm chủ quyền của quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm: