Một máy bay không người lái đã được quân đội Đài Loan phát hiện trên bầu trời quần đảo Kim Môn, cách Trung Quốc đại lục khoảng 20km. Quân đội Đài Loan đã phản ứng nhanh chóng và bắn nhiều quả pháo sáng đặc biệt để xua đuổi vật thể bay này.

Theo Theguardian, chiếc máy bay không người lái đã được phát hiện trên đảo Kim Môn vào đêm ngày 3/8. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, tình hình quần đảo yên ổn, mức độ đe dọa quân sự chưa được nâng lên.

Kim Môn là một quần đảo có diện tích 153 km, nằm cách Trung Quốc đại lục 20 km, nhưng thuộc Đài Loan. Dân số trên đảo khoảng 128.000 người.

Giới quan sát cho rằng, hai quần đảo Quemoy (Kim Môn) và đảo Matsu (Mã Tổ) nằm ngoài khơi bờ biển của Trung Quốc đại lục, nhưng lại nằm dưới sự quản lý của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu “thôn tính” đầu tiên của quân đội Trung Quốc.

Xem thêm: Pelosi rời Đài Loan để lại khủng hoảng lớn: Trung Quốc sẽ xâm chiếm các đảo ngoài khơi của Đài Loan ?

Hai quần đảo Quemoy (Kim Môn) và đảo Matsu (Mã Tổ) của Đài Loan chỉ nằm cách ngoài khơi của Trung Quốc Đại lục vài chục kilomet. (Ảnh chụp màn hình)

Thiếu tướng Chang Zone-sung của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Kim Môn của quân đội Đài Loan cho biết, các máy bay không người lái đã bay thành cặp và bay vào khu vực Kim Môn hai lần vào tối thứ Tư, vào khoảng 9 giờ tối (1 giờ chiều GMT) và 10 giờ tối.

Ông Chang cho biết, ông tin rằng các máy bay không người lái nhằm thu thập thông tin tình báo về việc triển khai an ninh của Đài Loan ở các hòn đảo xa xôi của quốc đảo này.

Lưu ý rằng vào ngày 4/8, Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần Đài Loan. Trong cuộc tập trận ngoài khơi Đài Loan, quân đội Trung Quốc sẽ lần đầu tiên sử dụng pháo tầm xa, cũng như sử dụng tên lửa siêu thanh DF-17 thế hệ mới. 

Cuộc tập trận được chính quyền Bắc Kinh tuyên bố là chưa từng có khi các tên lửa siêu thanh của PLA sẽ bay qua đảo Đài Loan. Ngoài ra, hạm đội Trung Quốc sẽ đi vào vùng biển của đảo trong 12 hải lý. 

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đã gia tăng trong những tuần gần đây do chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo này. 

Ngày 2/8, chuyến bay đặc biệt của bà Pelosi đã hạ cánh xuống Đài Loan, bất chấp mọi phản đối từ Bắc Kinh. Sau khi xuống máy bay, người phát biểu của Hạ viện Mỹ cho biết mục tiêu chính của phái đoàn Mỹ là ủng hộ nền dân chủ “tươi sáng và năng động” của Đài Loan. Vào ngày 3/8, bà Pelosi rời Đài Loan để tới Hàn Quốc.

Đáp lại chuyến đi tới Đài Loan của bà Pelosi, Trung Quốc tuyên bố bắt đầu các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở vùng biển Đài Loan với các cuộc tập trận bắn đạn thật tầm xa. 

Chính quyền Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ và cho rằng chuyến đi của bà Pelosi “ảnh hưởng lớn đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ, vi phạm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng sự ổn định của eo biển Đài Loan.”

Nhà Trắng phản hồi rằng chuyến đi của bà Pelosi phù hợp với chính sách của Mỹ đối với Đài Loan, và Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc sau khi bà Pelosi rời hòn đảo này.

Có thể bạn quan tâm: