Chỉ ít giờ sau khi máy bay chở bà Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan, Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc để “phản đối” việc Pelosi tới hòn đảo này. Cùng thời điểm, các cuộc tập trận quân sự của PLA xung quanh hòn đảo được cho là đang diễn ra với mức độ dồn dập, bao gồm cả các cuộc tập trận ‘bắn đạn thật’.

Triệu tập đại sứ Mỹ ngay trong đêm để phản đối

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc), bà Pelosi tuyên bố: “Nước Mỹ sát cánh cùng với Đài Loan”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã tổ chức một buổi phát trực tiếp lễ đón vị khách đặc biệt tại sân bay Tùng Sơn Đài Bắc. Cùng thời điểm, một báo cáo ghi nhận cho biết một trong số những máy bay chiến đấu Su-35 của PLA đã bay ngang qua Đài Loan.

Theo một bài đăng trên Thời báo Hoàn cầu, “Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns ngay trong đêm để phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan vào đêm thứ Ba, nhấn mạnh rằng bản chất của chuyến thăm của Pelosi là cực kỳ thâm độc và hậu quả là rất nghiêm trọng. Phía Trung Quốc sẽ không ngồi yên “.

Tờ này viết thêm, “Lưu ý rằng chính phủ Hoa Kỳ lẽ ra phải kiềm chế hành động vô đạo đức của Pelosi và ngăn bà ấy đi ngược lại xu hướng lịch sử, nhưng thay vào đó lại lôi kéo bà ấy và cấu kết với bà ấy, điều này làm trầm trọng thêm căng thẳng ở eo biển Đài Loan và gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung – Mỹ”.

Ông Tạ Phong cho biết Mỹ phải trả giá cho sai lầm của chính mình. “Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết và kiên quyết và chúng tôi muốn nói những gì chúng tôi nói ”.

Cảnh báo “phải trả giá” này có thể sẽ chỉ được tiết lộ đầy đủ, về các lựa chọn mà Bắc Kinh có sẵn cho cả Washington và Đài Bắc, trong những ngày tới hoặc thậm chí vài tuần sau khi bà Pelosi khởi hành vào ngày mai.

Trung Quốc tập trận quy mô lớn quanh đảo Đài Loan

Trong đêm qua (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Đài Loan đã đưa ra phản ứng về cuộc tập trận quy mô lớn của PLA ở các vùng biển xung quanh: “Chúng tôi nhận thức đầy đủ về các hoạt động quân sự gần Đài Loan và sẽ cử lực lượng của chúng tôi khi thích hợp đối phó với các mối đe dọa của kẻ thù”.

Các cuộc tập trận của PLA sẽ tiếp tục trong nhiều ngày, có thể đến hết ngày 7 tháng 8 – làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố giữa quân đội Trung Quốc, Đài Loan và có thể là Mỹ.

Ngoài ra, quân đội Đài Loan đã cảnh báo người dân luôn ở trạng thái “cảnh giác cao độ” và không tin vào những tin đồn. Tuyên bố có đoạn:

“Các cuộc điều động của Trung Quốc nhằm mục đích đe dọa tâm lý công dân của chúng tôi … Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đã tăng cường công tác chuẩn bị … Chúng tôi có niềm tin và khả năng bảo vệ an ninh của mình.”

Thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hơn 21 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo hôm 2/8, một khu vực rộng hơn lãnh thổ của Đài Loan và chồng lấn một phần với vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Trung Quốc bắn đạn thật ở cự ly gần đảo Đài Loan

Đúng như dự đoán, phản ứng của Trung Quốc rất nhanh chóng, khi quân đội PLA bắt đầu các cuộc tập trận ‘bắn đạn thật’ ở nhiều khu vực ở vùng biển xung quanh Đài Loan.

Bắc Kinh thông báo các cuộc tập trận này sẽ tiếp tục từ tối ngày 2 tháng 8 (theo nghĩa đen là bắt đầu trong vòng một giờ sau khi bà Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc) cho đến những ngày tiếp theo.

Trung Quốc đã tuyên bố rằng “các hành động quân sự có mục tiêu” để đáp lại chuyến thăm chính thức của bà Pelosi. Ngoài ra, điều này còn bao gồm các vụ thử tên lửa ngoài khơi bờ biển phía đông của Đài Loan …

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tối thứ Ba cho biết họ sẽ tiến hành một loạt hoạt động quân sự có mục tiêu nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia” để đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi. “Trung Quốc tuyên bố sẽ “kiên quyết ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài” và các nỗ lực ly khai ‘đòi độc lập Đài Loan’.”

Các nguồn tin xác nhận rằng bà Pelosi sẽ ở lại qua đêm và dự kiến gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào hôm nay (3/8) và sau đó rời đảo.

Một số nhà bình luận phương Tây đang quan sát đến các cuộc tập trận của PLA đang diễn ra ở gần bờ biển Đài Loan đến mức nào – đặc biệt ngay cả trong vùng biển mà Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Tài khoản Twitter Nathan Ruser cho biết: “Ngoài lãnh hải của Đài Loan, các bản đồ được công bố của Trung Quốc cho thấy họ có kế hoạch tiến hành các hoạt động quân sự trong Vùng biển nội địa của Đài Loan (đường màu tím – khoảng màu tím) ở hai khu vực. Đây là khu vực gần nhất bạn có thể đến mà không cần đổ bộ lên các bãi biển …”.

PLA đang tổ chức các cuộc diễn tập “càng gần càng tốt” và chưa từng có, dựa trên bản đồ được xác nhận trên Thời báo Hoàn cầu.

Câu hỏi đặt ra là: Dựa trên bản đồ được đăng tải, liệu tình hình có đủ an toàn và đảm bảo cho Lực lượng Không quân Mỹ có nhiệm vụ “tháp tùng” chuyến đi của bà Pelosi hay không? Chiếc Boeing C-40C khởi hành ra đảo vào ngày hôm sau như thế nào? Có phải Trung Quốc đang gửi một thông điệp nghiêm khắc cho cả Mỹ và Đài Loan về chủ quyền ngoài khơi đảo? 

Trong khi đó, một số tuyên bố phản ứng mới nhất từ ​​Bắc Kinh, thông qua Tân Hoa xã và Bloomberg:

  • Cho biết chuyến thăm gửi tín hiệu sai cho lực lượng ly khai Đài Loan
  • Nói chơi với lửa rất nguy hiểm, những ai nghịch lửa sẽ tự thiêu
  • Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ chuyến thăm, đồng thời gửi các đại diện phản đối mạnh mẽ với phía Hoa Kỳ
  • Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng can thiệp vào chuyện nội bộ bằng cách “chơi bài Đài Loan”.

Có thể bạn quan tâm: