Quốc đưa 57 người Việt sang Nga, bắt làm việc trong công xưởng trái phép của mình, nếu ai muốn về phải nộp 60 triệu đồng.

VietNamNet đưa tin, ngày 29/11, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, công an vừa khởi tố bị can, bắt giam đối với Phan Công Quốc (36 tuổi, ngụ huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) để điều tra hành vi “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép”.

Khám xét nơi ở của Quốc, công an thu thập nhiều hợp đồng, thỏa thuận nhận tiền, giấy tờ tùy thân của những người đã được Quốc đưa sang Nga lao động.

Theo VnExpress, năm 2007 Quốc sang Nga theo hình thức đi du lịch rồi ở lại làm thuê cho một xưởng may quần áo. 4 năm sau anh ta thuê mặt bằng tự mở xưởng tại Moskva nhưng không đăng ký kinh doanh.

Quốc nói người thân ở Việt Nam kiếm lao động đưa sang Nga làm thuê cho mình trong thời gian 3 năm. Những người tham gia phải nộp trước cho Quốc 40 triệu đồng để lo chi phí, thủ tục xuất cảnh.

Khi họ qua làm việc, Quốc thu giữ toàn bộ giấy tờ tùy thân, ép làm việc, khóa cửa không cho ra ngoài. Những ai không chịu nổi, muốn kết thúc hợp đồng trước thời hạn để về nước thì phải liên hệ với người nhà chuyển cho Quốc 60 triệu đồng.

Từ năm 2012 đến 2016, Quốc đã lừa 57 công dân ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Hà Nội sang Nga lao động và cưỡng ép ở lại trái phép, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng…

Trước đó, cũng có hàng trăm người Việt bị lừa sang Campuchia để cưỡng ép lao động trái phép, cưỡng đoạt tài sản, bán qua lại các chủ, đánh đập, ngược đãi, bắt gia đình nộp từ 3.000 – 30.000 USD để chuộc.

Từ Khóa: