Liên quan đến vụ việc Vũ Toàn (41 tuổi) dùng “thẻ công vụ đặc biệt” giả để gặp 5 người Trung Quốc đang cách ly tập trung tại Đồng Nai, Bộ Công an đã có thông tin.

Lời khai ban đầu của đối tượng? 

Tại cơ quan điều tra, Toàn khai được một người trong nhóm là Cao Quốc Nam có quan hệ với 5 người Trung Quốc đang cách ly tại trạm y tế xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) thuê Toàn để tìm cách dẫn vào gặp, thăm hỏi tình hình sức khỏe nhóm người Trung Quốc trên.

Toàn đồng ý nên đã thuê ô tô của hai vợ chồng Đào Văn Bình (64 tuổi) và Phạm Thị Hồng Vân (64 tuổi, cùng ngụ TP. Biên Hòa) để làm phương tiện đi lại.

Sau đó, Toàn cùng với hai vợ chồng ông Bình ra TP. Vũng Tàu để đón ông Nam, tin từ VTC NEWS.

Theo Pháp Luật TP. HCM, chiều 23/5, cả nhóm xin vào thăm những người Trung quốc đang bị cách ly nhưng bị tổ công tác từ chối.

Giả công an vào khu cách ly gặp nhóm người Trung Quốc: Bộ Công an nói gì về 'thẻ công vụ đặc biệt'?
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Lúc này, Toàn đã gọi điện cho một người làm công tác an ninh ở Công an huyện Xuân Lộc rồi tự giới thiệu mình là cán bộ Cục A03 (Bộ Công an) để xin được vào.

Nghi ngờ Toàn giả mạo, Công an huyện Xuân Lộc yêu cầu xác minh vụ việc. Khi làm việc với công an, Vũ Toàn vẫn tự xưng mình là cán bộ của Cục A03, đồng thời xuất trình “thẻ công vụ đặc biệt” mang tên Vũ Văn Toàn với chức vụ chuyên viên kinh tế, “thực hiện nhiệm vụ của tổ giao để phục vụ công tác chiến lược”.

Qua điều tra, bước đầu Vũ Toàn đã khai việc sử dụng “thẻ công vụ đặc biệt” là thẻ giả. Hiện cơ quan điều tra công vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Bộ Công an không dùng “thẻ công vụ đặc biệt”

Liên quan đến vụ việc, chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, trung tướng Tô Ân Xô – chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trong quy định của Bộ Công an không có việc cấp, phát “thẻ công vụ đặc biệt” cho cán bộ, chiến sĩ khi đi thực nhiệm vụ.

“Bộ Công an không cấp, phát, sử dụng loại thẻ này, đây là thẻ giả. Những người làm thẻ giả, mạo danh người của Bộ Công an sẽ bị xử lý theo quy định” – trung tướng Xô nói.

Trước đó Thanh Niên có đưa tin, khoảng 14h ngày 17/5, cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai kiểm tra xe khách từ Bình Thuận vào Đồng Nai phát hiện ở khoang hành lý xe có 5 người Trung Quốc trên đang trốn trong các thùng carton.

Giả công an vào khu cách ly gặp nhóm người Trung Quốc: Bộ Công an nói gì về 'thẻ công vụ đặc biệt'?
5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, chui trong các thùng carton – Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Các trường hợp này khai nhận, trước đó họ nhập cảnh qua Cao Bằng rồi về Bắc Giang. Do tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang phức tạp, nên những người này đã thuê xe khách trên để vào TP. HCM.