Liên quan vụ mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định, gia đình ông Nguyễn Đức Chung – cựu Chủ tịch Hà Nội bị công an kê biên một ngôi nhà 3 tầng và 2 căn hộ chung cư.

Theo báo Thanh Niên, Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên tài sản đối với 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung, gồm: nhà, đất có diện tích 102,7 m2 tại 88 phố Trung Liệt (quận Đống Đa, Hà Nội) – đây là căn nhà ông Chung sử dụng thường xuyên cho đến khi bị bắt; hai căn hộ chung cư đều có diện tích 175,7 m2 ở nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Phía Bộ Công an cho biết, việc kê biên tài sản của gia đình ông Chung nhằm đảm bảo thi hành phần dân sự trong vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định.

Công an khám nhà ông Nguyễn Đức Chung vào tháng 8/2020 (ảnh chụp màn hình báo Zing).
Công an khám nhà ông Nguyễn Đức Chung vào tháng 8/2020 (ảnh chụp màn hình báo Zing).

Ông Chung bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng

Theo Bộ Công an, vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C liên quan đến 3 người trong gia đình ông Chung, gồm vợ chồng cựu Chủ tịch Hà Nội và con trai là Nguyễn Đức Hạnh.

Báo VTC News dẫn thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) thành lập Công ty Arktic và góp 5 tỷ đồng (tương đương 100% vốn thành lập), lấy tên con trai là Nguyễn Đức Hạnh cùng đứng tên đăng ký kinh doanh với Đào Xuân Tấn. Toàn bộ giấy tờ liên quan doanh nghiệp này do bà Hoa thực hiện và giả chữ ký của con trai.

Tháng 6 và tháng 7/2016, bà Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay thành viên góp vốn từ Tấn và Hạnh sang Nguyễn Trường Giang. Giang vốn người quen và thân thiết với gia đình ông Chung từ Tết năm 2016, khi đến nhà Chủ tịch Hà Nội để chơi với Nguyễn Đức Hạnh. Sau đó, ông Chung nhờ người quen là bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình. Còn Nguyễn Trường Giang sở hữu 60% còn lại.

Tháng 8/2016, ông Nguyễn Đức Chung có văn bản chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH (Đức). Tuy nhiên, ông Chung sau đó đã chỉ đạo miệng để ông Võ Tiến Hùng mua chế phẩm thông qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng như trong văn bản, theo cáo buộc từ cơ quan điều tra.

Bộ Công an xác định trong các năm 2016-2019, từ chỉ đạo và tạo điều kiện của ông Chung, Công ty Arktic đã nhập hơn 489 kg chế phẩm Redoxy 3C với giá 8,5 Euro/kg từ hãng Watch Water GmbH. Sau đó, Công ty Thoát nước đã ký 15 hợp đồng để mua lại hóa chất với trị giá hơn 167 tỷ đồng. Việc này giúp gia đình ông Chung thu lợi bất chính hơn 36 tỷ đồng.

Bà Chi Hoa có bị truy cứu hình sự?

Về việc những người có tên trong vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C nêu trên như bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa hay Nguyễn Thị Bích Hằng có bị truy cứu, phía cơ quan điều tra đã có kết luận.

Theo báo Người Lao Động, kết luận của cơ quan điều tra cho thấy, sau khi làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp của Nguyễn Đức Hạnh cho Nguyễn Thị Bích Hằng, Nguyễn Trường Giang thì bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa không tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic. Hơn nữa, việc làm thủ tục chuyển nhượng 40% vốn điều lệ công ty từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Thị Bích Hằng là do bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo để che giấu hành vi phạm tội.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng ký hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp do bị can Nguyễn Đức Chung đề nghị nhưng không tham gia bất kỳ hoạt động gì của Công ty Arktic, không biết Công ty Arktic là công ty nào.

Do đó, cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, Nguyễn Thị Bích Hằng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem thêm