Vị sư trụ trì chùa Hưng Khánh dí hương đuổi du khách đã có lời giải thích không thoả đáng, người này sẽ bị đưa về giáo dục lại trong 3 tháng; Bắt giam cụ ông 70 tuổi khóa cửa, tưới xăng đốt 3 căn nhà của người thân tại TP.HCM ; TT Mỹ Biden gọi TT Nga Putin là ‘kẻ giết người’…là những tin nổi bật của bản tin ngày 18/3.

Dưới đây là các thông tin chi tiết

Giải thích của Sư trụ trì dí hương đuổi người đi lễ chùa ở Hải Phòng

Theo VTC News, trong buổi họp cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng chiều ngày 17/3, vị sư trụ trì có tên là Đại đức Thích Bản Phúc, người đã cầm hương đang cháy đuổi người đi lễ ở chùa Hưng Khánh vì mặc áo dài chụp ảnh cho biết không phải vị này dí hương vào cô Yến (người mặc áo dài chụp ảnh ở chùa) mà do cô Yến vung tay chạm vào chân hương. Tuy nhiên cô Yến lại cho biết không phải như vậy.

Kết luận của buổi họp này là trước mắt giao vị sư trụ trì được gọi là Đại đức Thích Bản Phúc về cho Thượng tọa Thích Nguyên Bình là nghiệp sư của Đại đức để giáo dưỡng trong 3 tháng và “Nếu sau 3 tháng, Đại đức Thích Bản Phúc không thay đổi, sửa chữa tâm tính của mình thì Thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng sẽ áp dụng biện pháp cao nhất là tẩn xuất khỏi Giáo hội, nghĩa là không thuộc danh bạ của các sư đi tu, hồi tục, không cho ở chùa”.

Sư trụ trì cầm hương đuổi phật tử
Sư trụ trì chùa Hưng Khánh cầm hương đuổi phật tử vào ngày 15/3/2021. Trước đó vị sư này đã doạ thả chó cắn nát mặt phật tử (ảnh: Tuổi trẻ).

Thượng tọa Thích Nguyên Bình cho biết từ năm 2005 trở lại, bắt đầu không thể uốn nắn được sự trụ trì Đại đức Thích Bản Phúc này. Câu hỏi của người dân đặt ra là liệu người như thế này có thể được xem là người tu, có thể được gọi là “đại đức”? Vì sao 1 người như vậy lại được tiếp tục trụ trì ở chùa trong thời gian dài như vậy.

Bắt giam cụ ông 70 tuổi khóa cửa, tưới xăng đốt 3 căn nhà của người thân ở TP.HCM

Theo Tuổi trẻ, Công an huyện Củ Chi, TP.HCM đã ra quyết định bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự ông L.V.M. (70 tuổi, ngụ huyện Củ Chi). Ông M. đã dùng dây kẽm buộc cửa của 3 căn nhà liền kề (ở xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, nơi các con và người thân ông M. đang ở), rồi tưới xăng lên các cửa phía ngoài của 3 căn nhà, đốt cháy. 

Lý do của việc này là ông M. cho rằng các con và người thân không quan tâm ông nên ông muốn giết những người này. May mắn trong vụ việc này là không ai bị thương vong.

Bản tin Covid-19 ngày 18/3

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ‘hộ chiếu vaccine’, mở lại đường bay quốc tế 

Theo Bộ Y tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan đề xuất từng bước mở lại các đường bay quốc tế; chuẩn bị triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có sự kiểm soát.

Sáng 18/3, không có ca mắc mới, Hơn 24.000 người đã tiêm vaccine AstraZeneca, riêng Hải Dương chiếm một nửa 

Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 24.054 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Vắc-xin Astrazeneca phòng COVID-19
Vắc-xin Astrazeneca phòng COVID-19 (Martin Bureau/AFP qua Getty Images)

TT Mỹ Biden gọi TT Nga Putin là ‘kẻ giết người’

Theo AFP, trong cuộc phỏng vấn phát trên Đài ABC News ngày 17/3, khi được hỏi liệu ông có nghĩ Tổng thống Putin, người bị cáo buộc “tàn nhẫn” với các đối thủ của mình, là “một kẻ giết người” hay không, Tổng thống Biden đáp: “Tôi đồng ý”.

Giới truyền thông không rõ liệu TT ngụ ý ông đang nói về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ hay đang nói tới vụ đầu độc và bắt giữ chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny mà Mỹ phản đối. Phía Nga đã giận dữ trước bình luận của ông Biden. Chủ tịch Hạ viện Nga, ông Vyacheslav Volodin nói: “”Ông Biden đã xúc phạm người dân Nga với tuyên bố này”.

EU đồng lòng trừng phạt Trung Quốc lần đầu sau hơn 3 thập kỷ

Theo Reuters, Liên minh châu Âu đã nhất trí liệt vào danh sách đen, áp lệnh cấm đi lại, đóng băng tài sản nhắm vào 4 cá nhân và 1 thực thể Trung Quốc. Danh tính của họ sẽ được công bố khi các ngoại trưởng EU chính thức phê chuẩn biện pháp trừng phạt vào ngày 22/3 tới. Lý do họ đã có hành vi ngược đãi và vi phạm quyền con người nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Đây sẽ là biện pháp trừng phạt đầu tiên được EU áp lên Bắc Kinh kể từ vụ cấm vận vũ khí năm 1989. Hiện lệnh cấm vận vũ khí của EU nhắm vào Trung Quốc vẫn đang được áp dụng.

Báo Le Monde (Pháp) đã đăng một loạt bài về việc Bắc Kinh kiểm soát và trấn áp có hệ thống cộng đồng Hồi giáo tại Tân Cương. Le Monde đã điều tra về chiến dịch Bắc Kinh đưa hàng trăm ngàn cán bộ sống chung với từng gia đình, để theo dõi, báo cáo nhất cử nhất động của người Duy Ngô Nhĩ, kể cả trẻ em. Theo các nhân chứng, ‘cán bộ’ của Bắc Kinh đã ‘ăn và ngủ’ ngay trong phòng ngủ của vợ chồng người chủ nhà. Phụ nữ Duy Ngô Nhĩ sống trong nỗi sợ bị sách nhiễu và cưỡng dâm, nhất là khi chồng họ bị đưa đi cải tạo.

Theo RFI, Tân Cương là thí điểm của  chính sách ‘5 cùng: cùng ăn, cùng nấu ăn, cùng sống chung, cùng học và ngủ chung một phòng’ nhằm nô lệ hóa dân tộc này. Việc này bắt đầu từ năm 2016 và tăng cường từ năm 2017. Hiện chính sách này được thực hiện đại trà kể từ 2019 tại Tân Cương.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 18/3

Từ Khóa: