5 ca mắc Omicron nhập cảnh tại TP. HCM đều không có triệu chứng, nồng độ virus thấp; Giám đốc CDC Nghệ An: Từ lời khẳng định ‘tay sạch’ đến khi bị khởi tố… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 1/1/2022.

5 ca mắc Omicron nhập cảnh tại TP. HCM đều không có triệu chứng, nồng độ virus thấp

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ Online ngày 1/1, lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM cho biết cả 5 ca nhập cảnh có kết quả dương tính với Covid-19 đều thuộc biến chủng Omicron, không có triệu chứng và khỏi bệnh sau một thời gian ngắn.

Năm người này nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 20/12 đến 25/12/2021, được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm đều dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu xét nghiệm sau đó được chuyển Viện Pasteur TP. HCM giải trình tự gene, và được xác định nhiễm biến thể Omicron ngày 31/12/2021.

Hiện tình trạng sức khỏe của 5 bệnh nhân này đều ổn định, và đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính chỉ sau 5-7 ngày. Hơn 300 hành khách đi chung trên các chuyến bay đều được cách ly theo quy định và đã có kết quả xét nghiệm âm tính (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Từ 1/1/2022, người nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất cần biết quy trình 5 bước

UBND TP. HCM xây dựng quy trình 5 bước để hành khách và các đơn vị thực hiện, kèm theo trách nhiệm:

Bước 1. Đăng ký “Mã QR cá nhân”

Bước 2. Xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh ngay sau khi xuống sân bay

xét nghiệm
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Bước 3. Di chuyển về nơi lưu trú

Bước 4. Theo dõi sức khỏe và khai báo y tế mỗi ngày

Bước 5. Lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho người nhập cảnh trong thời gian cách ly y tế tại nơi lưu trú (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong, lời khai của người cha khi bị bắt giữ

Ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1, tạm trú quận Bình Thạnh, TP. HCM – cha của bé N.T.V.A, 8 tuổi) cho biết, hàng ngày đi làm suốt nên không có thời gian kề cận con. Ông cũng có một số lần chứng kiến Trang dùng roi mây, cây gỗ… đánh con, nhưng nghĩ là dạy dỗ, chứ không nghĩ lại dẫn đến hậu quả chết người như vậy.

Riêng bản thân ông Thái cũng có một số lần la mắng nặng lời và có cầm cây đánh cháu A. nhưng chỉ nghĩ là dọa nạt, dạy dỗ để con ngoan ngoãn hơn.

Trong ngày 22/12, ngày cháu A. gặp nạn, ông Thái khai báo là bận đi làm. Khi nghe Trang gọi điện thoại thông báo, tầm 18h thì ông Thái chạy về, đã thấy con tím tái, thở khó khăn nên sơ cứu và đưa con vào bệnh viện gần đó, nhưng đã quá trễ.

Ngoài ra, ông Thái có khai một tình tiết vào ngày 11/12 có phát hiện con mình bị thương tích ở đầu nên đưa vào bệnh viện ITO khâu vết thương. Ông Thái cho biết, khi hỏi con thì bé A. nói do tự té ngã, chứ không biết là do Trang gây ra (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Giám đốc CDC Nghệ An: Từ lời khẳng định ‘tay sạch’ đến khi bị khởi tố

Ông Nguyễn Văn Định cùng kế toán trưởng Nguyễn Thị Hồng Thắm bị C03 Bộ Công an khởi tố để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước khi bị Bộ Công an triệu tập, ông Định vẫn luôn khẳng định với báo chí rằng mình làm đúng quy định, phủ nhận lời khai chi tiền “lại quả” cho CDC Nghệ An của một số cán bộ Công ty Việt Á.

Nhiều người không khỏi “giật mình” khi nhớ lại những khẳng định chắc nịch về sự trong sạch của vị giám đốc này.

Trong lần trả lời báo VietNamNet ngày 20/12, ông Định nói bản thân mình minh bạch, làm đúng trình tự, quy trình, thủ tục trong các gói thầu cung cấp vật tư kit test với Công ty Việt Á. Và, việc Bộ Công an làm việc tại Nghệ An là thông tin dư luận hiểu nhầm.

Tiếp đó, khi các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh Nghệ An thu giữ hồ sơ các gói thầu vào ngày 21/12, ông Định vẫn tiếp tục khẳng định công an thu giữ 4 bộ hồ sơ liên quan đến đấu thầu với Công ty Việt Á là chỉ để “nghiên cứu”.

“Chúng tôi đã cung cấp tất cả hồ sơ 4 gói thầu cho Phòng An ninh Kinh tế và Cảnh sát Kinh tế. Còn tất cả hồ sơ thủ tục mua sắm đều đúng theo quy định”, ông Định nói với VietNamNet.

Trước thông tin về việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các trung tâm CDC và cơ sở y tế tùy thuộc vào đơn hàng cũng như khoản “hoa hồng” từ Công ty Việt Á, ông Định nói: “Tôi khẳng định chưa bao giờ nhận khoản tiền nào từ Việt Á cả. Phía CDC đang rà soát lại nội bộ xem có chỗ nào có vấn đề không để điều tra” (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mất 260 triệu đồng vì tin thầy bói ‘có vàng trong vườn’

Ngày 1/1, công an huyện Hải Lăng cho hay vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Văn Viết Dũng (28 tuổi, trú xã Hải Phú, huyện Hải Lăng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dũng xem bói cho gia đình ông Nghĩa nói vườn nhà có một hài cốt liệt sĩ và một hũ đựng nhiều kim loại vàng để lừa tiền. Từ tháng 8/2021 đến ngày 12/11/2021, Dũng đã nhiều lần đào lấy vàng giả đưa cho ông Nghĩa, và nhận lại 260 triệu đồng từ gia chủ (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Mời quý độc giả xem thêm video tin tổng hợp (1/1): Kính chúc quý vị năm 2022 AN LÀNH, HẠNH PHÚC! Chúc quý vị mọi sự đều THUẬN LỢI!