thanh nien my giam 84 kg de thuc hien uoc mo thoi au tho
Gabriel Mendez Ramirez trước và sau khi giảm cân (Sgt. Bernadette Plouffe/U.S. Marine Corps)

Gabriel Mendez Ramirez là một thanh niên trẻ tuổi đến từ thành phố Oceanside, thuộc bang California. Từ thuở ấu thơ, anh đã luôn mơ ước trở thành một viên thủy quân lục chiến, nhưng theo thời gian thì chính anh lại trở nên nghi hoặc bản thân mình.

Lý do là vì thân hình quá khổ, cân nặng vượt mức cho phép. Điều này cũng khiến anh trở thành nạn nhân của bạo lực học đường.

Niềm đam mê của anh chưa bao giờ dập tắt, nó trở thành động lực giúp anh lột xác ngoạn mục khi giảm tới 186 pounds cân nặng (khoảng 84 kg). Và giờ đây anh đã lên đường tham gia vào khóa huấn luyện tuyển dụng của Quân đoàn Thủy quân lục chiến.

Khởi nguồn ước mơ từ thuở ấu thơ

Theo thông tin từ DVIDS (Defense Visual Information Distribution Services), một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, Ramirez kể lại về lần gặp gỡ đầu tiên giữa anh và một thủy quân Mỹ tại một nhà hàng náo nhiệt vài năm trước. Trong khoảnh khắc đó, Ramirez vẫn không biết người đàn ông ấy là ai mà chỉ đơn giản là bị thu hút bởi bộ đồng phục của anh ta.

Sau đó vì sự hiếu kỳ, Ramirez đã đến chào hỏi và biết anh ấy là một người lính thủy. Ngay giây phút đó, chàng trai trẻ Ramirez đã xác định anh cũng sẽ trở thành một người lính thủy trong tương lai.

thanh nien my giam 84 kg de thuc hien uoc mo thoi au tho
Thủy quân lục chiến Mỹ trong Cuộc diễu hành Hoàng hôn tại Đài tưởng niệm chiến tranh ở Arlington, Va., ngày 12/8/2015 (ảnh: Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, con đường chinh phục ước mơ không hề dễ dàng và Ramirez cũng không ngoại lệ. Khi còn là một học sinh năm nhất của trường trung học Rancho Buena Vista thì Ramirez đã nặng tới 365 pound (xấp xỉ 166 kg). Bạn bè ở trường đều trêu chọc Ramirez vì thân hình quá khổ và gọi anh với cái tên ác ý là “cục thịt viên”.

Tưởng chừng giấc mơ đã xa tầm tay, nhưng số phận an bài để Ramirez gặp gỡ thượng sĩ Anna Rodrigues, tạo nên bước ngoặt cuộc đời.

Động lực biến ước mơ thành sự thật

Vào cuối năm hai ở trường trung học, Ramirez được tham gia một buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng thượng sĩ Anna Rodrigues. Tại đây, anh được nghe về những câu chuyện ở quân đoàn thủy quân lục chiến và chia sẻ kinh nghiệm từ Anna.

Sau khi buổi gặp mặt kết thúc, thượng sĩ Rodrigues đã gặp riêng Ramirez và hỏi về ước mơ của anh. Sau cùng, Anna đưa cho anh tấm thẻ giới thiệu của mình.

Ramirez nhớ lại: “Cô ấy chú ý đến tôi mà không quan tâm cân nặng, rồi nói một câu ‘Chỉ cần cậu quyết tâm thì không việc gì là không thể.’” Nhờ những lời động viên của thượng sĩ Rodrigues, Ramirez xác định sẽ tập trung nỗ lực để đạt được ước mơ.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng khi những người xung quanh Ramirez liên tục bàn tán, cho rằng dù anh cố gắng đến đâu cũng sẽ thất bại. Trong khi đó thì các quân chủng khác cũng lặp lại cùng ý kiến, rằng anh sẽ không thể theo đuổi giấc mơ với cân nặng quá khổ của mình.

thanh nien my giam 84 kg de thuc hien uoc mo thoi au tho
Gabriel Mendez Ramirez nặng khoảng 166 kg khi còn học phổ thông trung học (ảnh: Sgt. Bernadette Plouffe/U.S. Marine Corps).

Không vì thế mà Ramirez nản chí. Anh đã vượt qua được sự hoài nghi về bản thân để cố gắng từng ngày. Sau cùng thì mọi nỗ lực của Ramirez đều được đền đáp khi anh đã gặp lại thượng sĩ Rodrigues tại khu trạm phụ tuyển dụng ở Oceanside.

Ramirez kể “Tôi bắt đầu luyện tập bài thể lực đầu tiên cùng các binh sĩ khác. Sau khi chạy bộ suốt 26 phút rưỡi thì tôi không thể nhấc người lên được nữa, thậm chí là không thể làm tiếp được 20 cái gập bụng. Nhưng các binh sĩ khác liên tục động viên, khích lệ và đẩy tôi về phía trước“.

Sau một lúc quyết tâm, anh lại tiếp tục luyện tập. Nhưng cũng không lâu sau đó, anh nhận ra vấn đề ở chính mình. Đó không đơn giản chỉ là giảm cân mà anh còn cần phải cải thiện điểm số cho kỳ thi trắc định năng khiếu nghề nghiệp vũ trang sắp đến.

Ramirez kể lại lúc đó, vì không quen với môi trường khác biệt, nên anh đã dần tăng lại số cân nặng mà anh đã phải cố gắng rất nhiều mới giảm được. Đến lúc này, Ramirez dần mất đi động lực và bắt đầu suy nghĩ lại việc có nên tiếp tục theo đuổi ngành thủy quân lục chiến hay không.

Tuy nhiên, thượng sĩ Rodrigues chưa bao giờ thôi kỳ vọng về anh. Cô vẫn thường xuyên nhắn tin và động viên anh.

Cô kể lại với một nguồn báo quân đội Mỹ – Stars and Stripes rằng “Có rất nhiều người đánh giá thấp khả năng của Gabriel, và tôi đã nói với cậu ấy rằng ‘hoặc là cậu từ bỏ và chấp nhận những lời nhận xét đó đúng, hoặc là cậu phải nỗ lực hơn nữa để chứng minh rằng họ đã sai’”.

Nỗ lực thêm nữa

Cảm động trước sự kỳ vọng của thượng sĩ Rodrigues, Ramirez quay trở lại điểm bắt đầu và nỗ lực hơn rất nhiều. Anh cũng tham gia đội đấu vật ở trường. Ở đó, anh được huấn luyện bởi một cựu chiến binh và được dạy về sự kiên trì. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, huấn luyện viên của anh bị thay thế.

Ramirez chia sẻ, rằng huấn luyện viên mới và các đồng đội có vẻ không thích anh. Họ khiến Ramirez tin rằng anh sẽ không thể đạt được mục tiêu của mình. Anh kể “Ban đầu, tôi không để những thứ ấy tác động đến mình. Nhưng một lần, huấn luyện viên đã nói rằng tôi thật tệ và điều ấy thật sự khiến tôi thất vọng. Cuối cùng thì tôi đã rời đội”.

Dù vậy, thượng sĩ Rodrigues vẫn luôn bên cạnh Ramirez và không để anh từ bỏ giấc mơ của mình. Rodrigues nói trên tờ Stars and Stripes “Tôi vẫn luôn tìm kiếm một trái tim ở những đứa trẻ mà tôi gặp. Một trái tim sẽ không bao giờ từ bỏ và dám đương đầu với mọi thử thách.”

Trong suốt quãng thời gian ở trường học, Ramirez luôn đấu tranh tư tưởng trước sự hoài nghi bản thân. Sau hàng loạt nhận xét tiêu cực từ mọi người xung quanh thì một ngày nọ, thượng sĩ Rodrigues đột nhiên xuất hiện trước cửa nhà Ramirez.

Anh kể “Ngày hôm ấy như là một bài kiểm tra mà thượng sĩ Rodrigues giao cho tôi. Cô ấy bảo tôi thay vì cứ nghi ngờ bản thân thì hãy đặt tâm trí vào việc đạt được những gì mà mình đã đặt ra. Chỉ có bản thân mới có thể tự tạo ra kỳ tích cho chính mình, không ai khác có thể làm điều đó cho mình đâu”.

thanh nien my giam 84 kg de thuc hien uoc mo thoi au tho
Gabriel Mendez Ramirez sau khi giảm cân (ảnh: Sgt. Bernadette Plouffe/U.S. Marine Corps).

Và bây giờ, sau bao nhiêu nỗ lực, Ramirez đã giảm được tới 186 pound cân nặng (khoảng 84 kg) vào cuối tháng 5 này. Anh đã rời đi để huấn luyện tại Trung tâm Tuyển dụng Thủy quân lục chiến San Diego.