Hoạt động của Bamboo Airways sẽ bị giám sát chặt chẽ trong 3-6 tháng tới, một quan chức của Cục Hàng không nói với báo giới chiều 30/3.

Một ngày sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, chiều 30/3, Cục Hàng không họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways. Thông báo được đưa ra cuộc họp là Cục sẽ giám sát chặt hoạt động của hãng bay này trong vòng 3-6 tháng.

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Hàng không nói, mục đích giảm sát nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways. Cùng với đó làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững.

Bamboo Airways được Cục Hàng không đánh giá có chỉ số an toàn tốt.

Ông Thắng cũng nhận định: “Bamboo Airways có quá trình khởi nghiệp tốt, có chỉ số tương đối ấn tượng về chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng như chỉ số an toàn tốt”.

Ảnh hưởng khi ông Quyết bị bắt

Trước đó, vụ bắt ông Trịnh Văn Quyết khiến nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của Bamboo Airways sẽ ra sao; đặc biệt là hoạt động điều hành và dòng tiền để duy trì hãng bay.

Theo thông tin đăng trên VOV, đại diện phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, về vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng – Tổng giám đốc. Hiện ông Thắng vẫn điều hành hoạt động của hãng bay này.

Về góp vốn: Tính đến hết 31/12/2021, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là16.760 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỷ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỷ đồng), cổ đông khác 8,7% (610 tỷ đồng).

Theo VnExpress, tính đến tháng 1/2022, ông Quyết nắm khoảng 30% cổ phần của FLC. Như vậy, tính gộp thì ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng vào Bamboo Airways (tương đương 51,2%). Phần còn lại khoảng hơn 48% của 7.000 tỷ đồng (theo Giấy phép kinh doanh), tương đương hơn 3.000 tỷ.

“Theo quy định tại Nghị định 89, vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của đội tàu bay từ 30 tàu trở lên là 700 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi không tính khoản vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, khoản tiền còn lại vẫn đủ đáp ứng yêu cầu yêu cầu theo quy định”, đại diện phòng Vận tải nói.

Tuy nhiên, tác động của việc ông Quyết bị bắt với Bamboo Airways không phải là chuyện ngày một ngày hai có thể giải quyết. Vì vậy, với một ngành kinh doanh cần có yêu cầu đặc thù về mặt an toàn, an ninh thì việc giám sát là cần thiết. Theo Cục Hàng không, trong giám sát sẽ đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực.