Nguyễn Thị Oanh (18 tuổi), quê ở xóm Phú Thành, xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, đã vượt lên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận được học bổng 1 tỷ đồng của đại học BUV (Đại học vương quốc Anh tại Việt nam).

Hoàn cảnh cơ cực từ lúc mới sinh

Không may mắn như những bạn bè cùng trang lứa, Oanh sống trong gia đình thiếu hơi ấm của người cha. Khi được mẹ sinh ra, Oanh với hình hài chỉ vẻn vẹn 900g, đã khiến người bố có ý định “Thà vứt bỏ chứ không thể nuôi”.

Nhưng tình yêu thương và lương tâm của người mẹ đứt ruột sinh ra, mẹ Oanh không cho phép mình làm như thế. Rồi từ đấy, căn nhà chỉ còn lại hai mẹ con cùng bà ngoại liệt 7 năm nay và ông chú bị mù.

Mẹ em, bà Nguyễn Thị Vinh sinh con gái lúc 42 tuổi, vốn ốm yếu nay khó khăn lại càng yếu hơn. Oanh là cô gái rất thương mẹ, khi nhận biết được mẹ thường xuyên ốm đau, Oanh đã ý thức mình sẽ là trụ cột của gia đình.

Hằng ngày, em vừa hoàn thành việc học ở trường vừa phụ giúp mẹ chăm bà ngoại và chú của mình. Em chia sẻ “Dường như, em đã quen với cuộc sống như vậy từ nhỏ đến lớn; nên mọi khó khăn đã không còn là vấn đề đối với em nữa. Những ngày đi học, em tự nhận thức được hoàn cảnh gia đình khác với bạn bè xung quanh. Nên em chỉ biết cố gắng nỗ lực hết mình, để không là gánh nặng của gia đình.”

Cô bé đã vượt lên hoàn cảnh, với thành tích học tập đáng nể suốt 12 năm phổ thông

Mẹ của Oanh hàng ngày dậy từ tờ mờ sáng, ra đồng hái rau đem ra chợ bán, thêm thu nhập nuôi 4 người trong căn nhà xập xệ. Không phải ngày nào thời tiết cũng thuận lợi để có tiền trang trải cuộc sống. Có những hôm nhà hết gạo, Oanh và mẹ cầm đèn pin ra đồng bắt ếch để có cái ăn.

Nhưng cho dù bươn chải, vất vả đến đâu, em cũng không lơi là việc học nên thành tích học tập thật đáng nể. Những năm cấp 1, cấp 2 em từng đạt giải nhì và giải ba học sinh giỏi tiếng Anh và Văn cấp huyện.

Đến khi học cấp 3, Oanh có thành tích học tập tốt đều các môn như: Toán, Địa và Giáo dục công dân. Điểm tổng kết của em luôn ở mức 8, 9 phẩy. Trong suốt 12 năm đèn sách Oanh liên tiếp giành danh hiệu Học sinh giỏi.

Cô Vũ Thị Dung (bên trái) là người truyền cảm hứng, cũng là động lực giúp em vượt qua khó khăn (ảnh chụp màn hình Vnexpress).

Quãng thời gian khó khăn nhất đối với em, chính là lúc mẹ em bị ốm nhập viện. Cô gái bé nhỏ đã nhận đủ việc từ đi rửa bát thuê; nhặt ve chai đến giúp việc; dọn dẹp theo giờ mới có tiền trang trải chi phí cho 3 người bệnh.

Với em, sức mạnh lớn nhất để vượt qua tất cả mọi khó khăn chính là người mẹ. Em trân trọng những gì mẹ đã trải qua để nuôi nấng em trưởng thành như ngày hôm nay.

Giành học bổng nhờ cảm xúc chân thật về cuộc sống của bản thân mình trong bài luận

“Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”, thời điểm em chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp 2020 cũng là lúc bà ngoại qua đời. Cú sốc đến bất ngờ, em đã quyết định không đi học đại học nữa và thay vào đó là tìm kiếm một công việc để có tiền nuôi gia đình.

Đúng lúc đang cân nhắc tìm công việc để làm, Oanh may mắn được cô giáo Vũ Thị Dung – người sáng lập tổ chức Khát Vọng giới thiệu tới em học bổng của Đại học BUV. Oanh gọi cô Dung là mẹ bởi cô là người truyền cảm hứng cũng như động lực giúp em biết trân quý cuộc sống và vượt qua khó khăn.

Em Nguyễn Thị Oanh với bài luận xuất sắc đã đạt học bổng của trường Đại học BUV (ảnh chụp màn hình kênh14).

Em phải trải qua 2 vòng xét tuyển. Vòng đầu tiên là xét tuyển hồ sơ và vòng thứ hai là phỏng vấn trực tiếp. Bài luận chân thực, khắc họa 18 năm “thử lửa” của cô gái sinh ra chỉ vỏn vẹn 900g trên vùng đất cằn cỗi, nhiều thiên tai nhất cả nước đã được đánh giá rất cao.

Oanh viết trong bài luận “Tôi tin rằng cuộc sống dù khó khăn thế nào, chỉ cần biết tin tưởng, nỗ lực thì chẳng có gì là không thể. Giá trị của mỗi con người là do chính chúng ta tự tạo nên”.

Oanh là sinh viên duy nhất nhận được học bổng toàn phần có tên “Trái tim sư tử”. Học bổng trị giá 1 tỷ đồng cho 3 năm học chính và 1 năm học tiếng Anh tại trường Đại học BUV.

Cô bé Oanh tràn ngập niềm tin vào tương lai với những dự định rõ ràng

BUV Đại học Anh Quốc Việt Nam, có trụ sở tại khu Ecopark, Hưng Yên (ảnh chụp màn hình BUV).

Cho dù cuộc sống còn nhiều thử thách, nhưng nữ sinh Nghệ An tràn đầy niềm tin vào tương lai. Oanh cũng có những dự định cho sau này:

Vì thích công việc kinh doanh, nên em đăng ký học chuyên ngành Tài chính kinh tế. Em muốn trở thành doanh nhân mảng tài chính để có thể giúp đỡ được gia đình. Khi thành công, em mong muốn mở được một viện dưỡng lão để chăm sóc người già.

Em và mẹ đã chăm sóc bà và chú trong hoàn cảnh khó khăn, nên thấu hiểu được những nhọc nhằn. Và mong muốn sau này có thể giúp đỡ không chỉ người thân, mà còn giúp những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn khác nữa.

Mọi thứ đang dần thay đổi với cuộc đời của cô bé mang trong mình “Trái tim sư tử”. Học bổng trị giá 1 tỷ đồng, thật xứng đáng dành cho cô bé bởi sự chân thành, tử tế và lòng quyết tâm của cô.

Video xem thêm: