Hãy tưởng tượng món mì yêu thích của bạn được chuyển phát nhanh từ nhà hàng vào giờ ăn trưa. Trước đây, chuyện giao mì bằng xe đạp đã từng rất phổ biến tại Nhật Bản.

Ngày nay mọi người bận rộn và vội vã để kiếm tiền, hầu như ai cũng quen với việc đặt đồ ăn sẵn. Chỉ cần chọn một ứng dụng giao đồ ăn và trong một vài cú nhấp chuột, chúng ta đã sẵn sàng được phục vụ.

Trong khi đó, phân phối thực phẩm không phải là một khái niệm mới. Hệ thống giao mì bằng xe đạp lâu đời ở Tokyo đã trở nên nổi tiếng; kể từ khi một vài bức ảnh về những cậu bé giao hàng mang theo chồng mì được tung lên mạng.

Lịch sử của “demae”

Thời kỳ Edo là một phần quan trọng trong sự phát triển của Nhật Bản. Không chỉ Tokyo, sau đó là Edo, trở thành nơi nắm quyền lực của Nhật Bản; mà thời kỳ này cũng có một số truyền thống nghiêm ngặt cho phép thời gian trị vì của các Mạc phủ kéo dài khoảng 250 năm. Trong thời gian này, nền kinh tế Nhật Bản phát triển. Mọi người đi bộ đến nơi làm việc và cuộc sống hàng ngày của người đi làm khá giống với những gì chúng ta thấy ngày nay, tuy nhiên không có sự tràn lan của Internet và điện tử.

Nhu cầu ăn uống, nhưng không phải đi đi lại lại giữa nơi làm việc và nhà để ăn trưa, đã làm nảy sinh hệ thống giao thức ăn. Những người giao hàng, hay còn gọi là demae (nghĩa là “đi trước”). Họ mang theo hàng tá mì soba và udon – tốt cho sức khỏe, bổ dưỡng và khiến bạn hài lòng.

Giao mì xe đạp Soba ở Tokyo, 1935.
Người giao mì soba ở Tokyo, 1935 (ảnh: Mainichi Shimbun qua Wikimedia Commons)

Các nhà hàng phục vụ đồ ăn và cung cấp dịch vụ giao hàng, ban đầu chỉ phục vụ những khách hàng giàu có vào những năm 1700 được gọi là Daimyō, hay các lãnh chúa thời phong kiến. Soba làm từ kiều mạch có chứa Thiamine, hoặc vitamin B1. Những người giàu có lại không ăn được gạo trắng. Vì vậy, mì Soba đã giúp họ giải quyết vấn đề này.

Dịch vụ giao mì bằng xe đạp thời kỳ đầu

Mì được đóng gói và treo trên một chiếc cột cân bằng trên vai của người giao hàng. Thực tế, những suất mì đều nóng. Khi khách hàng nhận thức ăn, chúng vẫn còn nóng. Như vậy bạn sẽ hiểu được rằng những người này đã chạy nhanh như thế nào để giao thức ăn.

Trong thời hiện đại hơn, việc giao mì bằng xe đạp cũng trở nên phức tạp hơn. Khi xe gắn máy xuất hiện, Tokyo ngày càng đông đúc hơn. Do đó, những người giao hàng phải đi lại trên một khu vực rộng lớn trong một thời gian ngắn. Họ mang ít nhất 20 bát thức ăn được đặt cân bằng trên vai, một tay đỡ mì trong khi dùng tay kia để điều khiển xe đạp.

Thông thường, họ phải giao hàng cho toàn bộ nhân viên của công ty. Điều này có nghĩa là một nhân viên giao hàng phải mang ít nhất 30 phần thức ăn trên vai. Những đống thức ăn này có thể cao tới 5 feet. Nhìn thấy một người giao hàng trên đường không kém gì xem một người nhào lộn thực hiện một động tác giữ thăng bằng tuyệt vời trên một con phố đông đúc. 

Người giao hàng không khác gì một diễn viên giữ thăng bằng điêu luyện (ảnh: Kênh 14).

Sự sụp đổ của dịch vụ giao mì bằng xe đạp

Đó là khi Honda đang thiết lập một ngành công nghiệp ô tô phát triển bùng nổ. Số lượng ô tô và xe máy ngày càng tăng trên đường phố. Việc di chuyển bằng xe đạp trở nên khó khăn. 

Các quy tắc giao thông nghiêm ngặt về việc bắt cả hai tay điều khiển xe đạp; trong khi số lượng ô tô ngày càng tăng trên đường phố đã khiến việc giao hàng này trở thành bất hợp pháp. 

Vào ngày 28 tháng 3 năm 1961, Reuters đưa tin các quan chức Bộ phận Giao thông của Sở Cảnh sát Đô thị cho biết: “Đi trên một chiếc xe đạp với đống bát ‘soba’ trên vai rất nguy hiểm. Trên quan điểm an toàn giao thông đường bộ thì phải cấm. Nhưng chúng tôi sẽ không đặt bất kỳ hạn chế nào nghiêm ngặt hơn, vì họ sẽ mất hơn một nửa khách hàng của mình”.

Trong khi ngày nay đầy rẫy những vụ giao hàng muộn, những người giao hàng thô lỗ hoặc ăn cắp thức ăn của khách hàng, thì những gì những người đàn ông Nhật Bản đã từng làm trên xe đạp của họ thực sự là một nghệ thuật. 

Một tay đỡ đống đồ ăn nóng hổi, ​​một tay lái chiếc xe đạp, và tất cả những điều này không hề khiến họ giao hàng chậm hay gặp tai nạn trên đường phố Tokyo đông đúc. 

Các bức ảnh cho thấy những người đàn ông giao hàng nở một nụ cười khi họ giữ thăng bằng và lái xe. Để có thể tận tâm và lịch sự như vậy là cả một nghệ thuật.

Nguồn: Nspirement