Các tài liệu cá nhân và thậm chí là các tờ giấy tuyệt mật của vợ thủ tướng Đức đã bị vứt vào một thùng rác trong một tòa nhà dân cư sang trọng ở Potsdam. Điều đáng nói là, không chỉ vi phạm luật tái chế rác, mà vợ chồng Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng không biết cách xử lý tiêu hủy các tài liệu mật. 

Theo tạp chí De Spiegel (Đức), phu nhân Britta Ernst của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhiều lần vứt tài liệu cá nhân vào thùng rác sinh hoạt. Những tài liệu này không chỉ bị trộn lẫn với rác thải dân cư, vốn vi phạm luật tái chế, mà một số những giấy tờ này còn được đánh dấu là Tuyệt mật. 

Những giấy tờ rác này được thu lại từ một số thùng rác của một cặp vợ chồng trong một tòa nhà dân cư sang trọng ở Potsdam. 

Phu nhân Ernst (61 tuổi), là Bộ trưởng Giáo dục của bang Brandenburg. Theo bài báo, đệ nhất phu nhân dường như có thói quen vứt bỏ các giấy tờ mật mà không cần cắt nhỏ. Tạp chí đặt câu hỏi: “Đây là bí mật hay nó có thể dễ dàng bị vứt bỏ ra ngoài?”

Người hàng xóm gần nhà của vợ chồng Thủ tướng Scholz lần đầu tiên tình cờ tìm thấy các tài liệu mật này vào tháng 11 năm ngoái. Trong đó có bản thảo bài phát biểu của phu nhân Ernst được tìm thấy giữa đống giấy lộn xộn bên ngoài khu vực thu gom rác. 

Theo tạp chí này, vợ chồng Thủ tướng Đức không những không phân loại rác thải của họ để tái chế theo đúng hướng dẫn của chính phủ, mà bà Ernst đặc biệt có vẻ không nghiêm túc trong việc xử lý các tài liệu cá nhân.

Trong số các bài báo mà Der Spiegel đưa ra, có một trang trong lịch hẹn của đệ nhất phu nhân từ tháng 5, và một email in cho thấy bà ấy muốn cải thiện tiếng Anh giao tiếp của mình. 

Tờ giấy thứ hai cho thấy bà  Ernst dự định ăn mặc như thế nào vào ngày bầu cử liên bang vào tháng 9/2021.

Tài liệu thu được gần đây nhất là từ hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 ở Bavaria. Đó là một bộ sưu tập hồ sơ của vợ /chồng và đối tác của các nguyên thủ quốc gia trong nhóm G7 mà đệ nhất phu nhân Ernst được giao trách nhiệm phụ trách.

Có một ghi chú dưới bức ảnh của bà Maria Cappello, vợ của Thủ tướng Ý Mario Draghi – người vừa mới từ chức – là “tránh công chúng.”  Yuko Kishida, phu nhân của Thủ tướng Nhật Bản được gọi là “thư ký của Mazda.”

Tờ Spiegel cho biết, mặc dù tất cả thông tin này đều là thông tin công khai trên báo chí, nhưng chúng đều được dán nhãn là “thông tin được phân loại – chỉ để sử dụng chính thức.” 

Thủ tướng Scholz và đệ nhất phu nhân Ernst lẽ ra phải được đào tạo về cách xử lý đúng các tài liệu đã được phân loại. Điều này bao gồm việc xử lý thích hợp theo các quy tắc nghiêm ngặt, là các tài liệu mật phải được tiêu hủy để không dễ dàng nhận dạng được.

Có thể bạn quan tâm: