Quản lý thị trường Hà Nội vừa tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm, hàng hóa là mỹ phẩm, nước hoa, đông trùng hạ thảo… không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Theo báo Lao Động, trong số hàng hóa bị tiêu hủy có 480 con đông trùng hạ thảo; là tang vật của vụ buôn bán đông trùng hạ thảo không rõ nguồn gốc bằng hình thức livestream thông qua Facebook đã bị kiểm tra và xử lý hồi tháng 6/2021.

Đây là một trong những vụ kinh doanh đông trùng hạ thảo lậu, không rõ nguồn gốc trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất từ trước đến nay. Chủ cơ sở đã dành một khoảng rộng để dựng biển hiệu với nội dung “Đông trùng VIP Đông trùng hạ thảo Tây Tạng” phục vụ việc livestream bán hàng.

Thu giữ hơn 1 vạn sản phẩm làm đẹp nhập lậu

Cũng liên quan đến việc xử lý hàng lậu, theo báo VOV, chiều 16/7, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm (Hà Nội) bày bán hơn 1 vạn sản phẩm làm đẹp nhập lậu, có khối lượng tương đương gần 4 tấn. 

Trước đó, ngày 14/7, lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra phát hiện tại cơ sở này có hơn 11500 sản phẩm là dầu gội đầu, dầu xả, thuốc nhuộm tóc, máy cắt tóc, kéo… các loại; tương đương gần 4 tấn hàng hóa. Số hàng hóa này do nước ngoài sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Ông Phạm Thành Trung, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 8, cục QLTT thành phố Hà Nội, cho biết: “Hàng hóa này đều là hàng hóa kém chất lượng và không đảm bảo được đủ điều kiện để lưu thông ra thị trường…”

Toàn bộ số hàng hóa này đã bị tạm giữ để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý.