Nhà hát Opera có diện tích khoảng 13.000 m2, sức chứa lên đến 3.500 người, thiết kế nổi trên mặt hồ Đầm Trị, được hy vọng là “biểu tượng văn hóa mới cho Thủ đô”.

Báo Người Lao Động cho biết, UBND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) đang công khai lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với đồ án Quy hoạch chi tiết Khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500 tại phường Quảng An. Thành phố kỳ vọng sẽ đưa nơi đây trở thành trung tâm văn hoá mới.

Ô màu đỏ là hồ Đầm Trị, phường Quảng An, quận Tây Hồ (ảnh: Google).
Phối cảnh tổng thể đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An (ảnh: UBND quận Tây Hồ cung cấp).

Quy hoạch này có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 45.300 m2, thuộc địa giới hành chính phường Quảng An và một phần diện tích phường Tứ Liên, thuộc ô quy hoạch 16, 17, 19 nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Điểm nhấn kiến trúc của đồ án quy hoạch này là xây dựng một nhà hát Opera chuẩn quốc tế với sức chứa 3.500 người, được xây nổi trên hồ Đầm trị. Công trình dự kiến do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Italy Renzo Piano thiết kế (kiến trúc sư có nhiều sáng tác và cống hiến cho nền kiến trúc thế kỷ 20). 

Câu nói của Kiến trúc sư Renzo Piano

Nhà hát được kỳ vọng trở thành biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, gồm các không gian biểu diễn nghệ thuật hàng đầu, góp phần nâng cao giá trị nghệ thuật cũng như nâng cao giá trị tinh thần của người dân.

Theo VnExpress, để lấy ý kiến cộng đồng, quận đã tổ chức treo pano quy hoạch ở bốn địa điểm trong khu vực bán đảo Quảng An; công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử. Dự kiến trong tuần này, quận tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp của quy hoạch, sau đó UBND phường nằm trong khu vực nghiên cứu quy hoạch cũng sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân.

Dự án đang được lấy ý kiến cộng đồng, nguồn vốn đầu tư được TP chủ trương kêu gọi xã hội hoá (ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động).

Theo quy hoạch, bán đảo Quảng An sẽ hình thành trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, với trục không gian cảnh quan đảm bảo yêu cầu phục vụ cộng đồng (không ngăn chia chức năng sử dụng ngoài mục đích công cộng), kết hợp với khu vực phát triển thương mại, dịch vụ, khách sạn phục vụ du lịch nghỉ dưỡng.

Quy hoạch cũng sẽ kết nối không gian ngầm đô thị, bãi đỗ xe ngầm với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của thành phố; cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, bổ sung bãi đỗ xe, bảo vệ môi trường sinh thái mặt nước Hồ Tây và môi trường khu vực.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: