Hạ viện Mỹ hôm thứ Hai (28/6) đã thông qua hai dự luật lưỡng đảng nhằm tăng cường năng lực của Hoa Kỳ trong việc cạnh tranh với Trung Quốc về khoa học.

The Epoch Times đưa tin, hai dự luật đã được thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo.

Dự luật đầu tiên là HR2225, tập trung vào Quỹ Khoa học Quốc gia, được thông qua với tỷ lệ 345 phiếu ủng hộ – 67 phiếu phản đối.

Dự luật thứ hai là HR3593, tập trung vào Bộ Khoa học Năng lượng, được thông qua với tỷ lệ 351-68.

Dự luật đầu tiên còn có một điều khoản cấm những người nộp đơn xin tài trợ tham gia vào các chương trình “tuyển dụng nhân tài nước ngoài không phù hợp” từ một “quốc gia có liên quan” trong suốt thời gian nhận giải thưởng của họ. Theo The Epoch Times, các quốc gia được đề cập ở đây là Trung Quốc, Triều Tiên, Nga, Iran.

Hai dự luật này sẽ mở đường cho việc tăng tài trợ cho Quỹ Khoa học Quốc gia và Bộ Năng lượng. Trước đó, Thượng viện Mỹ đã đưa ra một dự thảo tương tự về vấn đề này, trong đó bao gồm hơn 52 tỷ đô la tài trợ và khuyến khích ngành sản xuất chất bán dẫn tại Hoa Kỳ.

Dự luật sẽ tăng cường tài trợ cho Quỹ Khoa học Quốc gia và Văn phòng Khoa học của Bộ Năng lượng lên khoảng 7% mỗi năm. Nếu được ký thành luật, các văn bản này cũng sẽ hỗ trợ giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), cũng như phát triển chuyên môn để hỗ trợ hoạt động tuyển dụng trong các ngành đó.

“Hoa Kỳ từ lâu đã là ngọn hải đăng xuất sắc trong khoa học và kỹ thuật”, Chủ tịch Ủy ban Khoa học Hạ viện Eddie Bernice Johnson cho biết.

“Mặc dù chúng ta nên nhận thức được tính cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng của mình, nhưng chúng ta không được hạn chế bởi nó. Để tiếp tục dẫn đầu, chúng ta phải vạch ra lộ trình của chính mình”.

Từ Khóa: