Hạ viện Mỹ hôm 10/3 đã phê duyệt gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Joe Biden.

Dự luật 1,9 nghìn tỷ được thông qua với tỷ lệ 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống.

Không một đảng viên Cộng hòa nào ở Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đảng viên Dân chủ từ bang California, ca ngợi: “Đạo luật này là một trong những đạo luật lịch sử và biến đổi nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta sẽ có cơ hội ủng hộ”.

Dự kiến ông Biden sẽ ký ban hành dự luật này vào thứ Sáu (12/3).

Nhiều khoản chi không liên quan đến Covid-19

Washington Times đưa tin, gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ được coi là một chiến thắng lập pháp lớn của ông Biden; trong đó bao gồm những khoản chi tiêu lớn cho chính phủ liên bang mà không liên quan đến virus corona.

Ví dụ, 200 triệu đô cho các thư viện; 175 triệu đô cho công tác phát thanh truyền hình, 100 triệu đô cho việc bảo vệ chất lượng không khí của Cơ quan Bảo vệ Môi trường…

Nói về các danh mục được trợ cấp trong dự luật, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa) nói: “Đó là danh sách các việc ưu tiên của cánh tả, chúng có từ trước khi xảy ra đại dịch và không đáp ứng được nhu cầu của các gia đình Mỹ”.

Ông McCarthy cho rằng người dân đóng thuế sẽ phải gánh hơn 5.000 đô mỗi người cho các khoản chi tiêu mới trong gói cứu trợ.

Có duy nhất một đảng viên Dân chủ ở Hạ viện đã bỏ phiếu phản đối dự luật. Đó là Hạ nghị sĩ Jared Golden của bang Maine.

Ông Golden nói: “Tôi biết có những người sẽ tiếp tục cần hỗ trợ để vượt qua giai đoạn cuối cùng của đại dịch này, đó là lý do tại sao tôi lập luận rằng Quốc hội lẽ ra phải giải quyết nhu cầu của họ bằng một dự luật có mục tiêu mở rộng trợ cấp thất nghiệp; tài trợ phân phối vắc xin và tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng y tế công cộng của chúng ta”.