Đình cổ Tự Đông ở TP. Hải Dương vừa bị các đoàn viên thanh niên vẽ bích hoạ, phủ sơn toàn bộ đầu hồi gây biến dạng, ảnh hưởng giá trị lịch sử – văn hóa.

Mới đây, ngôi đình cổ Tự Đông tại khu dân cư số 4 (phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị xâm hại do các thanh niên địa phương phủ sơn, vẽ bích họa tại một góc khu vực đầu hồi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị lịch sử – văn hoá.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, để hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2022, các đoàn viên thanh niên ở phường Cẩm Thượng đã thực hiện công trình “Con đường bích hoạ” sơn toàn bộ lên phía đầu hồi bên trái của đình, vẽ bản đồ Việt Nam. Ngoài ra thì 40m tường rào của di tích cũng bị phủ sơn toàn bộ.

Được biết, công trình này được thực hiện trong khoảng 3 tuần với tổng kinh phí là 40 triệu đồng.

Sau khi “con đường bích hoạ” được hoàn thành, nhiều người chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bày tỏ sự không hài lòng vì bức bích hoạ đặt không đúng chỗ, khiến ngôi đình cổ Tự Đông bị biến dạng, ảnh hưởng đến giá trị của di tích.

Chính quyền địa phương đang khắc phục bằng việc sơn lại để xóa đi bức bích họa đặt sai chỗ (ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ).

Nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã cho sơn lại toàn bộ đầu hồi, tường của đình Tự Đông để xóa bức bích họa không phù hợp này.

Ông Đinh Văn Tuyến – chủ tịch UBND phường Cẩm Thượng chia sẻ trên Tuổi Trẻ:

“Đây là sự việc không mong muốn, chúng tôi có thiếu sót khi chưa nhìn nhận hết vấn đề. Hôm qua chúng tôi đã khắc phục bằng cách sơn lại lớp 1 và hiện đang tiếp tục sơn lại lớp 2 để khu đầu hồi và bức tường của đình không còn tình trạng lem nhem”, ông Tuyến cho hay.

Đình Tự Đông được khởi dựng từ thời hậu Lê, đến nay được ghi nhận là di tích văn hoá – lịch sử cấp quốc gia. Ngôi đình này đã được tu sửa nhiều lần; lần tu sửa lớn nhất là vào năm Tự Đức nhị thập nhị niên (năm 1869). Đến nay, di tích này vẫn giữ được kiến trúc cơ bản của thời Lê (thế kỷ XVIII) với cảnh quan, tiền bái, hậu cung. Đây cũng là ngôi đình từ thời Lê còn rất hiếm tại TP. Hải Dương.

Từ Khóa: