Hai phi công của hãng Air France đã bị đình chỉ sau khi đánh nhau trong buồng lái trên chuyến bay Geneva-Paris hồi tháng 6, một quan chức của Air France cho biết hôm 29/8. 

Theo Theguardian, sự cố bị rò rỉ thông tin ra ngoài sau khi Cơ quan Giám sát hàng không Pháp nói rằng một số phi công của hãng hàng không tuân thủ đúng các quy trình an toàn bay.

Quan chức này cho biết, chuyến bay Geneva-Paris vẫn được tiếp tục và hạ cánh an toàn, và tranh chấp không ảnh hưởng đến phần còn lại của chuyến bay, đồng thời nhấn mạnh cam kết an toàn của hãng hàng không Pháp.

Tờ La Tribune của Thụy Sĩ đưa tin, phi công và phi công phụ đã tranh chấp ngay sau khi máy bay cất cánh.

Hai phi công của Air France đã bị đình chỉ sau khi họ đánh nhau trong buồng lái trong chuyến bay từ thành phố Geneva (Thuỵ Sĩ) đến thủ đô Paris (Pháp) vào tháng Sáu, một quan chức hàng không cho biết hôm Chủ nhật.

Tờ La Tribune của Thụy Sĩ đưa tin, khi máy bay vừa cất cánh từ thành phố Thụy Sĩ thì phi công và phi công phụ đã xảy ra tranh cãi, dẫn đến một trong hai người tung ra một cú đấm và cả hai túm cổ áo của nhau.

Tổ tiếp viên buộc phải can thiệp, và một thành viên phải ở lại buồng lái để kiểm soát tình hình giữa hai phi công trong thời gian còn lại của chuyến bay (khoảng 1 tiếng 15 phút) cho tới khi máy bay hạ cánh xuống thủ đô của nước Pháp.

Tin tức về cuộc “đánh nhau” trong buồng lái sau khi Cơ quan Giams sát  Hàng không của Pháp (BEA) đưa ra một báo cáo hôm thứ Tư (24/8) rằng, một số phi công của Air France thiếu nghiêm túc trong việc tôn trọng các quy trình trong các sự cố an toàn.

Thông báo này hướng tới những sự cố kiểu như sự cố rò rỉ nhiên liệu trên chuyến bay của Air France từ Brazzaville ở Cộng hòa Congo đến Paris vào tháng 12 năm 2020, khi các phi công định tuyến lại máy bay nhưng không ngắt điện động cơ hoặc hạ cánh càng sớm càng tốt, theo yêu cầu trong trường hợp bị rò rỉ. Máy bay đã hạ cánh an toàn ở Chad, nhưng báo cáo của BEA cảnh báo rằng động cơ có thể đã bốc cháy.

Thông báo cũng đề cập đến ba trường hợp tương tự từ năm 2017 đến năm 2022 và cho biết một số phi công đã hành động dựa trên phân tích tình hình của chính họ thay vì các giao thức an toàn.

Hãng Air France cho biết họ đang thực hiện một cuộc kiểm tra an toàn, cam kết tuân theo các khuyến nghị của BEA, bao gồm việc cho phép các phi công nghiên cứu các chuyến bay của họ sau đó và thực hiện các hướng dẫn đào tạo nghiêm ngặt hơn về việc tuân thủ quy trình.

Hãng lưu ý rằng họ đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay mỗi ngày và báo cáo chỉ đề cập đến bốn sự cố an toàn như vậy.

Các nghiệp đoàn phi công của hãng Air France đã nhấn mạnh rằng, an ninh là điều tối quan trọng đối với tất cả các phi công. 

Có thể bạn quan tâm: