Lực lượng dân quân bị nghi ngờ được Iran hậu thuẫn tiến hành các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự ở Iraq và Syria

Quân đội Hoa Kỳ ở Trung Đông đã bị tấn công bởi lực lượng dân quân bị nghi ngờ được Iran hậu thuẫn vào tối thứ Năm trong một động thái leo thang đe dọa kéo các cường quốc toàn cầu vào cuộc xung đột ở Gaza, theo Telegraph.

Phía Hải quân Mỹ xác nhận, họ đã chặn tên lửa và máy bay không người lái bắn từ Yemen và “có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel”.

The Epoch Times cũng dẫn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, Hải quân Mỹ đã bắn hạ 3 tên lửa hành trình trên Biển Đỏ vào ngày 19/10. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào lực lượng Mỹ và đồng minh, khiến lực lượng liên minh ở Trung Đông bị thương.

Bài báo trích dẫn lời của Tướng Pat Ryder – Người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên trong cuộc họp giao ban ngày 19/10 rằng USS Carney đã tiến hành cuộc đánh chặn cần thiết.

“Phi hành đoàn của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Carney, hoạt động ở phía bắc Biển Đỏ vào hôm nay, đã bắn hạ 3 tên lửa hành trình tấn công mặt đất và một số máy bay không người lái do lực lượng Houthi phóng ở Yemen”.

“Chúng tôi không thể nói chắc chắn những tên lửa và máy bay không người lái này đang nhắm mục tiêu gì, nhưng chúng được phóng từ Yemen hướng về phía bắc dọc theo Biển Đỏ, có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel.”

Tướng Ryder từ chối thừa nhận ai đã cho phép sử dụng tên lửa hoặc liệu chúng có nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel hay Mỹ hay không.

Cũng trong hôm 19/10, các căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú bị tấn công ở Iraq và Syria đã làm dấy lên lo ngại Iran đang huy động lực lượng ủy nhiệm chống lại phương Tây.

Theo Telegraph, các vụ tấn công xảy ra khi Israel thông báo với quân đội của mình rằng họ sẽ sớm nhìn thấy Gaza “từ bên trong” khi các lực lượng tập trung ở biên giới trước một cuộc xâm lược trên bộ dự kiến .

Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, đã tới tiền tuyến để đặt binh lính trong tình trạng cảnh giác cao độ với bài phát biểu nảy lửa.

Mỹ coi thái độ của Bắc Kinh với Hamas là một ‘thách thức’

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Bloomberg hôm thứ Năm, Đại sứ Nicholas Burns cho biết Mỹ và Trung Quốc có quan điểm khác nhau về cuộc chiến Israel-Hamas. Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ ủng hộ mạnh mẽ Israel trong chuyến thăm nước này tuần này, trong khi Trung Quốc ủng hộ người Palestine và tránh lên án Hamas, nhóm mà Mỹ coi là tổ chức khủng bố.

“Chúng tôi không có quan điểm giống nhau về vấn đề cụ thể này”, Burns nói khi được hỏi liệu ông có coi căng thẳng ở Trung Đông là cơ hội để cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc hay không. Ông nói thêm rằng sự ủng hộ của Hamas đối với việc tiêu diệt Israel đã đi ngược lại với tầm nhìn của Trung Quốc về một giải pháp lâu dài.

Burns nói: “Trung Quốc đã giữ quan điểm ủng hộ giải pháp hai nhà nước – cũng như Hoa Kỳ – và vì vậy rõ ràng, trọng tâm ở đây nên nhắm vào Hamas”. Theo Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Trung Quốc, thái độ của Bắc Kinh với Hamas là một thách thức khác trong mối quan hệ căng thẳng giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới .