Một quan chức Hải quân Mỹ cho biết họ sẽ phối hợp với các đồng minh và đối tác để “đối đầu với hành vi nham hiểm của Trung Quốc”.

Trợ lý Tư lệnh Thông tin Hải quân Hoa Kỳ Courtney Hillson nói với Newsweek: “Toàn bộ sự phát triển của Hải quân Trung Quốc cả về năng lực và khả năng là điều đáng quan ngại”.

Bà Hillson cho biết: “Trung Quốc triển khai một hạm đội nhiều lớp; bao gồm Hải quân, Cảnh sát biển Trung Quốc và Lực lượng Dân quân Hàng hải Vũ trang Nhân dân (các lực lượng phụ trợ hải quân cải trang thành tàu dân sự); để phá hoại chủ quyền của các quốc gia khác và thực thi các yêu sách trái pháp luật”.

“Họ tiếp tục cưỡng chế các nguồn lực quan trọng từ các vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác; quân sự hóa các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông; và phát triển lực lượng tên lửa lớn nhất thế giới.”

Nhưng bất chấp mối đe dọa này, bà Hillson khẳng định Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đi qua các khu vực như Biển Đông để thách thức yêu sách của Trung Quốc. Theo Newsweek, tại Biển Đông, quân đội Trung Quốc đã thiết lập các cơ sở quân sự trên các bãi đá ngầm, các hòn đảo nhỏ đang tranh chấp và các thực thể khác.

Bà Hillson tuyên bố: “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cho máy bay, tàu thuyền đi qua và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Bà cho biết thêm: “Chúng tôi đang làm việc với các đồng minh và đối tác để đối đầu với hành vi nham hiểm của Trung Quốc; đồng thời ngăn chặn và phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm từng bước phá hoại một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.”

Chính quyền Biden làm theo cựu Tổng thống Trump

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đặt trọng tâm vào việc xây dựng khu vực “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở” như một chiến lược nhằm chống lại tham vọng của Trung Quốc. Giới quan sát nhận định tân chính quyền Joe Biden sẽ tiếp tục kế thừa chiến lược này của ông Trump.

Newsweek cho rằng: “Chính quyền Biden đã làm theo chính quyền Trump; đó là ưu tiên nhận thức mối đe dọa từ Trung Quốc như một đường lối chính sách đối ngoại chủ yếu”.

Tuy nhiên, tới nay ông Biden chưa đưa ra chính sách nào cho thấy sự đối kháng với Bắc Kinh. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc kêu gọi ông Biden gỡ bỏ các chính sách thời ông Trump trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Joe Biden đã đưa ra quan điểm sẽ bãi bỏ nhiều chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump nhất có thể. (Ảnh: Flickr).
Joe Biden đã đưa ra quan điểm sẽ bãi bỏ các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump nhiều nhất có thể (ảnh: Flickr).

Ngay từ khi lên nắm quyền, ông Biden đã đảo ngược hàng loạt chính sách của cựu Tổng thống Trump. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng cựu phó tổng thống thời Obama sẽ phá hủy lập trường cứng rắn của chính quyền Trump đối với Trung Quốc.

Ông Michael Pillsbury, một chuyên gia về Trung Quốc, cho biết: Dưới thời Obama, ông Biden là người đã ngăn cản các cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Đông nhằm tránh căng thẳng với Trung Quốc, theo Breitbart.