Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu các công ty hoạt động ở Mỹ phải xin phép để sử dụng thiết bị và dịch vụ công nghệ thông tin từ Trung Quốc hoặc các quốc gia bị coi là “đối thủ” khác. Theo Nikkei, động thái này có thể ảnh hưởng đến 4,5 triệu doanh nghiệp.

Các quy định được ban hành vào tháng 3. Theo đó, Washington sẽ xem xét các giao dịch mua hoặc sử dụng công nghệ của các công ty; và đình chỉ bất kỳ giao dịch nào được coi là quá rủi ro; nhằm ngăn chặn rò rỉ thông tin nhạy cảm. Bộ Thương mại Mỹ đang chuẩn bị cung cấp giấy phép hoặc thủ tục “tiền thông quan” để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Washington đã hạn chế giao dịch với các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc trước đây. Tháng 8 năm ngoái, Mỹ đã cấm cấp thầu các hợp đồng chính phủ cho các công ty sử dụng công nghệ từ 5 doanh nghiệp Trung Quốc; trong đó có Huawei Technologies, ZTE và nhà sản xuất camera giám sát Hikvision.

Quy định mới của Mỹ đã mở rộng phạm vi xem xét. Nó nhắm tới các công ty từ các quốc gia được coi là “đối thủ nước ngoài”; như Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran, Venezuela và Cuba.

Mặc dù quy định không nêu cụ thể công ty nào; nhưng bất kỳ doanh nghiệp nào “chịu sự quản lý hoặc chỉ đạo của” các quốc gia trên đều thuộc phạm vi quy định.

Theo Nikkei, các quy định này có ảnh hưởng đến tất cả các công ty thuộc khu vực tư nhân hoạt động ở Hoa Kỳ; không chỉ những công ty làm việc với chính phủ. Bộ Thương mại ước tính rằng 3/4 trong số khoảng 6 triệu công ty ở Mỹ sử dụng công nghệ nước ngoài, bao gồm cả các chi nhánh của các doanh nghiệp ở nước ngoài tại Mỹ.

Các doanh nghiệp sẽ cần gửi thông tin về bất kỳ thiết bị hoặc dịch vụ công nghệ thông tin nào có vấn đề để đảm bảo chúng không gây ra “rủi ro không đáng có hoặc không thể chấp nhận được”.

Các công ty có quyền phản đối kết quả đánh giá hoặc thực hiện các bước để giảm rủi ro xuống mức có thể chấp nhận được. Nhưng những công ty không tuân thủ quy định có thể phải đối mặt với hình phạt dân sự hoặc hình sự.

Các quy tắc định này được công bố vào năm 2019 dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Chính quyền Joe Biden đã cho phép các quy định này tiếp tục có hiệu lực.