Những gốc đào trị giá hàng triệu, chục triệu đồng nay chỉ còn trơ gốc khiến người dân rơi nước mắt.

Mọi năm, đây là thời điểm mà người dân làng hoa Sa Cát, phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình tấp nập ra đồng để chăm đào phục vụ Tết Nguyên Đán. Thế nhưng năm nay, họ rơi vào cảnh mất trắng khi hàng chục nghìn gốc đào tự dưng chết khô, không thể cứu chữa.

Anh Vũ Ngọc Tĩnh, trú tổ 9, phường Hoàng Diệu chia sẻ trên báo VietNamNet, vườn nhà anh có khoảng 200 gốc đào thế đang xanh tốt bỗng héo rũ. Sau các đợt mưa dồn dập vừa rồi, các gốc đào lụi đi, lá vàng dần rồi chết. Đào cây lên thì mới biết rễ cây chết từ trước.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

“Hơn 30 năm trồng và gắn bó với cây đào, chưa bao giờ tôi thấy như năm nay. Có lẽ do mưa quá nhiều khiến cây đào bị úng, dẫn đến chết rễ”, anh Tĩnh nói.

Tương tự như anh Tĩnh, ông Nguyễn Văn Mạc, chỉ vào gốc đào thế vừa được người dân đánh lên xin về… làm củi chua xót cho biết, mỗi cây đào thế thì chi phí đầu tư, chăm sóc đã mất khoảng 3 triệu đồng.

Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Theo báo Tuổi Trẻ, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp phường Hoàng Diệu thông tin, trên địa bàn phường có khoảng gần 200 hộ trồng đào, tổng diện tích khoảng 16 ha.

Năm nay, các hộ trồng hơn 40 nghìn gốc đào, trong đó có khoảng 11.000 – 12.000 gốc đào thế, còn lại là đào thường để cung cấp ra thị trường Tết 2023.

Nhưng đến thời điểm này đã có khoảng 4.000 gốc đào thế, 8.000 gốc đào thường của 148 hộ trồng đào bị chết, người dân phải phá bỏ. Số lượng đào chết vẫn gia tăng mỗi ngày.

Những người trồng đào lâu năm ở làng đào Sa Cát, đây là một hiện tượng hiếm gặp, có thể do thời tiết năm nay mưa nhiều, dẫn tới cây đào bị úng nước đến chết. 

Phường Hoàng Diệu là địa phương nổi tiếng với nghề trồng đào Tết ở Thái Bình. Nguồn thu từ đào Tết của địa phương mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Từ Khóa: