Hàng chục nhà xưởng ở Thanh Hóa không được cấp điện sản xuất; Bắt xe chở lậu 900 kg chất độc xyanua; Đồng tác giả ‘Doraemon’ qua đời tại nhà riêng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 7/4/2022.

Rải tiền ‘cho đất ăn’, nam thanh niên bị phạt 7,5 triệu đồng

Ngày 7/4, một lãnh đạo xông an huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, vừa ra quyết định xử phạt hành chính Nguyễn Minh L. (trú huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) 7,5 triệu đồng vì hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật lên MXH.

Làm việc với công an, thanh niên L. khai quay clip để câu view và thừa nhận việc này gây phản cảm (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Hàng chục nhà xưởng ở Thanh Hóa không được cấp điện sản xuất

Theo phản ánh của các hộ dân đang sản xuất, kinh doanh ở xã Xuân Hồng, suốt nhiều năm qua họ không được sử dụng điện sản xuất, mặc dù đã rất nhiều lần đề nghị, nhưng Hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện năng Xuân Khánh không bán.

Ông Ngô Khắc Quang ở xã Xuân Hồng cho biết, nhà ông có trang trại nông nghiệp tổng hợp nuôi 50 con lợn nái và 500 con lợn thịt. Năm nào ông cũng kiến nghị được lắp điện sản xuất, nhưng HTX điện Xuân Khánh không đồng ý mà phải dùng điện sinh hoạt giá bậc thang.

Theo tính toán của ông Quang, trang trại nhà ông có hệ thống quật điện thông gió, nếu được lắp điện sản xuất thì tiền điện chỉ rơi vào khoảng 4 – 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với giá điện sinh hoạt bậc thang như hiện nay, một tháng nhà ông tiêu tốn hết khoảng hơn 20 triệu tiền điện.

Cũng như gia đình ông Quang, gia đình anh Lê Đình Hòa (thông Phúc Cường) làm xưởng mộc 10 năm nay, nhưng chưa được dùng điện sản xuất, tháng nào cũng phải nộp 2,5 – 3 triệu đồng. Với quy mô xưởng 100m2 như nhà anh, nếu được lắp điện sản xuất, chi phí tiền điện rơi vào khoảng 500 – 700 nghìn đồng/tháng.

phiếu thu
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Nhà bà Lê Thị Đào làm máy sản xuất gạch vồ từ năm 2012 và có giấy phép kinh doanh, nhưng HTX dịch vụ điện điện lại không cấp điện sản xuất mà lại tính điện kinh doanh. Việc thu tiền điện không có hóa đơn, chỉ được ghi vào cuốn sổ tay và tờ giấy.

“Theo Thông tư số 23/VBHN-BCT, ngày 16/10/2018 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện, các hộ dân như chúng tôi được mua điện sản xuất chỉ 1.685 đồng/kWh. Nhưng nhà tôi đang phải trả giá điện kinh doanh 2.666 đồng/kWh. Có nghĩa, mỗi kWh điện nhà tôi đang phải chịu thiệt gần 1.000 đồng”, bà Đào bức xúc phản ánh (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Hai tàu hàng tông nhau, một người mất tích

Sáng 7/4, tàu Trường Nguyên 136 trọng tải gần 4.500 tấn (của công ty cùng tên ở Hải Phòng) chở 4.320 tấn clinke từ Quảng Bình đi Cần Thơ, khi đến biển Tam Quan Bắc cách bờ 8 hải lý va chạm với tàu VINAFCO 28 (của công ty ở Hà Nội, có 17 thuyền viên) đang trên đường từ Hải Phòng đi TP. HCM.

Sau va chạm, 10 thủy thủ bị chìm, 9 người được cứu, 1 người mất tích.

Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân tai nạn và thực hiện các biện pháp chống sự cố tràn 20.000 lít dầu DO trên tàu Trường Nguyên 136 (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

27 xe ôtô “hết đời” được đấu giá chỉ từ 2,8 tỷ đồng

Chiều 7/4, ông Vũ Đình Tuệ – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản tỉnh Đắk Lắk thuộc Sở Tư pháp xác nhận, đơn vị sẽ phối hợp Sở Tài chính tổ chức đấu giá 27 chiếc xe ôtô công. Giá khởi điểm chỉ hơn 2,8 tỷ đồng.

Theo ông Tuệ, 27 chiếc xe ôtô công này là các xe thuộc các dòng xe “hết đời” của các cơ quan ban, ngành trên địa bàn tỉnh được thu về đấu giá.

“Chúng tôi sẽ tách từng chiếc để tham gia đấu giá, ai trả giá cao hơn thì sẽ bán cho người đó. Đây là những dòng xe hết đời nên giá rất rẻ”, ông Tuệ cho hay (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Chặn bắt lái xe chở lậu 900 kg chất độc xyanua

Ngày 7/4, công an tỉnh Lào Cai đã ngăn chặn, bắt giữ nghi phạm sử dụng xe khách chở lậu 900 kg chất độc xyanua.

Nghi phạm đó chính là Vũ Đình Khoản (39 tuổi; trú tại tỉnh Lai Châu) đã sử dụng xe khách để chở lậu 900 kg chất độc xyanua bị nghi ngờ cung cấp cho các bãi khai thác vàng trái phép trên địa bàn tỉnh Lào Cai (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Đồng tác giả ‘Doraemon’ qua đời tại nhà riêng

NHK đưa tin, họa sĩ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng Motoo Abiko được phát hiện qua đời tại nhà riêng ở Kawasaki, Tokyo (Nhật Bản), vào sáng thứ Năm (6/4, giờ địa phương). Ông hưởng thọ 88 tuổi.

Cảnh sát cho biết, nhận được một cuộc gọi thông báo có người bị ngã tại nhà riêng của ông Motoo vào khoảng 8h40 sáng. Khi lực lượng chức năng đến hiện trường, ông đã qua đời.

Cảnh sát đang điều tra về cái chết của ông Motoo. Theo xét nghiệm sơ bộ, cơ thể vị họa sĩ không bị thương hoặc có dấu vết đáng ngờ nào (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).