Sau thời gian dài nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), nhiều tài xế và chủ hàng buộc phải quay đầu xe, đỗ dọc quốc lộ 1A để “giải cứu” nông sản nhằm gỡ gạc phần nào chi phí.

Tin từ VOV, tại ngã tư Phai Trần trên quốc lộ 1A đoạn đi qua TP. Lạng Sơn, nhiều nhà xe đang dỡ hàng tấn mít, xoài, thanh long chất đầy trong thùng xe xuống để bán tháo cho khách dọc đường vì chục ngày mà xe không được thông quan.

Chia sẻ với báo Dân Việt, anh Lê Trọng Hoàng, lái xe đến từ Bình Định cho biết, một xe container có hơn 25 tấn mít được chủ hàng bán vội được từ 60-80 triệu đồng. “Chi phí còn chưa đủ tiền cước xe trả cho tài xế, tiền hàng thì xác định là mất trắng, không lấy lại được”, anh chua chát nói.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt.

Cùng cảnh ngộ như anh Hoàng, vừa mở thùng hàng để kiểm tra anh Lê Văn Cầm (lái xe người Đồng Tháp) thở dài kể: “gần 30 tấn xoài Thái để ngoài trời chịu được hơn 1 tuần là bắt đầu xuống chất lượng. Tôi tới bãi cũng được gần 1 tuần, với tốc độ thế này nhích lên đến cửa khẩu phải thêm chục ngày nữa. Tới lúc ấy hàng hóa phải hỏng mất một nửa.”

Anh Cầm nói thêm, nếu hàng hóa hư hỏng thì anh là người chịu trách nhiệm. “Chúng tôi rất sợ hết tiền sinh hoạt, tuy có mang theo tình trạng này kéo dài thì đến mì tôm cũng không có mà ăn”.

Bức ảnh nông sản hỏng vì vật vã ở cửa khẩu được chia sẻ trên mạng.

Lái xe gần 20 năm, ông Đỗ Tuấn Phong cũng phải nhăn mặt, thở dài “Giờ chỉ biết chờ đợi thôi chứ chả biết phải làm như thế nào, tôi lên đây gần nửa tháng, do là xe hàng đông lạnh nên phải chạy lạnh liên tục, giờ ắc quy đã hỏng và khô nước nên phải tìm cách khắc phục”, ông Phong chia sẻ.

Ảnh chụp màn hình báo VTC NEWS.

Nỗi lo hàng hóa hư hỏng không chỉ của riêng mình anh Cầm, anh Phong mà của tất cả tài xế đang mắc kẹt tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn. Ròng rã nhiều đêm, họ thức tới khuya để nhích từng mét đưa xe về khu vực bãi đỗ gần cửa khẩu. Xe vào bãi sẽ phải chịu mức thuế 400.000 đồng/ngày. Nhưng nhiều ngày liên tiếp, họ vẫn chẳng biết khi nào thì có thể thông quan.

Theo VTC NEWS, ngày 21/12, tổng lượng xe chở hàng ùn tắc tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.461 xe.

Trước thực trạng này, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam nhận định, việc xử lý ùn ứ trên các cửa khẩu còn thiếu vai trò điều hành ở các bộ ngành quản lý. Phía Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp vẫn còn lúng túng.

Nếu tình trạng này không được xử lý, theo ông Nguyên, nó vẫn sẽ diễn ra trong năm 2022. Bởi phía Trung Quốc cứ phát hiện 1 ca F0 là họ đóng cửa biên giới. “Không còn cách nào khác chúng ta phải tự sắp xếp ở phía chúng ta thôi”, ông Nguyên nêu quan điểm trên báo VTV.

Hiện, chính quyền và ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng đã khuyến cáo người dân không nên cho xe nông sản đổ dồn về khu vực cửa khẩu.

Từ Khóa: