Tại toà, cựu hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô thừa nhận “nếu không ký vào các văn bằng giả thì sẽ bị đuổi việc.”

Tin từ báo Tuổi Trẻ, sáng nay (23/12), TAND TP. Hà Nội mở phiên toà xét xử 10 bị cáo trong vụ cấp hàng trăm văn bằng 2 tiếng Anh, chứng nhận giả để thu lợi trên 7 tỷ đồng xảy ra tại trường Đại học Đông Đô.

Là người đầu tiên trả lời xét hỏi, bị cáo Dương Văn Hòa, cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô, thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Hòa khai: hội đồng quản trị (HĐQT) của ĐH Đông Đô gồm 7 thành viên, trong đó ông Trần Khắc Hùng (hiện đang bỏ trốn) là chủ tịch HĐQT. Theo ông Hòa, trường Đông Đô là sở hữu của ông Hùng, các ban bệ được lập ra chỉ cho đầy đủ.

Bị cáo Hoà cho biết, mình là thành viên HĐQT của trường nhưng không góp vốn. Với chức trách hiệu trưởng, ông chỉ quản lý hành chính đối với trường và thực hiện nhiệm vụ mà ông Hùng giao.

Báo VnExpress đưa tin, tại toà vị cựu hiệu trưởng xác nhận, chủ trương đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh được triển khai từ đầu năm 2019, và việc này này không đúng với chương trình đào tạo nên không hợp pháp, nhưng chỉ cần học viên đóng đủ tiền là làm thủ tục cấp bằng.

Ảnh chụp màn hình VietNamNet.

Ông Hoà khẳng định việc cấp văn bằng hai không qua đào tạo do ông Hùng đề ra, không họp HĐQT, không họp Ban giám hiệu. Ông Hùng chỉ đạo trực tiếp cho Viện Đào tạo liên tục và Viện 4.0, “tức là cho tất cả 10 bị cáo ngồi đây”.

Trong “chuỗi” hành vi phạm pháp này, Hoà khai “chỉ ký và đóng dấu, các bị cáo khác chịu trách nhiệm hợp pháp hoá và phát hành các bằng giả này”.

“Tại thời điểm thực hiện, bị cáo không biết trái pháp luật, chỉ thấy trái đạo đức, song ông Hùng nói cứ yên tâm làm đi, không sai phạm lắm đâu, bình thường mà. Vì thế, bị cáo yên tâm làm”, bị cáo Hoà khai và khẳng định khai không được hưởng lợi, “nếu không làm sẽ bị Hùng đuổi việc”.

Thông tin từ báo Lao Động, tại toà Bà Trần Kim Oanh – cựu Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Đô cũng thừa nhận sai phạm và cho hay được hưởng lợi 48 triệu đồng.

Bà Oanh cho biết, theo quy định của nhà trường thì nhân viên được thưởng trên số lượng hồ sơ tuyển sinh là 7 triệu đồng/ hồ sơ.

Trả lời HĐXX về chủ trương cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua đào tạo, bị cáo Oanh khai: Khi họp, ông Hùng nói đã tìm hiểu, tham khảo ý kiến của luật sư. Cùng lắm chỉ vi phạm hành chính. Các nhân viên chỉ thực hiện thì không có vấn đề gì.

Tờ Pháp Luật TP. HCM dẫn cáo trạng, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Đại học Đông Đô đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Trong số 210 trường hợp được cấp bằng và chứng chỉ giả của Trường ĐH Đông Đô (công an làm rõ), 76 người đã sử dụng vào mục đích cá nhân, gồm: 67 người làm nghiên cứu sinh, hai người học thạc sĩ, bốn người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, ba người thi công chức hoặc thi thăng hạng.

Từ Khóa: