Mới đây trên website của Bộ KH&CN, thông tin công bố đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn châu Âu cho bộ kit test của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đã bị gỡ bỏ.

Theo báo VTC NEWS khi hỏi về lý do gỡ bỏ, ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các khối ngành Kinh tế – Kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, thừa nhận: “Bộ chưa xem xét kỹ lưỡng thông tin phản hồi của WHO về bộ kit test của Công ty Việt Á. Thực chất WHO mới chỉ “chấp thuận đưa kit test này vào quy trình đánh giá xem xét sử dụng” không phải “chấp thuận sử dụng”. “Đây là sơ suất của Bộ Khoa học và Công nghệ”, ông nói.

Thông tin “WHO đã đánh giá bộ kit do Công ty Việt Á sản xuất theo quy trình Danh sách khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00” đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 26/4/2020.

Liên quan đến vụ việc này trong bài “Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á không được WHO chấp thuận cho quy trình sử dụng khẩn cấp” báo Người Lao Động xác nhận, trước đó vào cuối tháng 4/2020, trong một cuộc họp báo do Bộ Khoa học – Công nghệ tổ chức cho hay bộ kit xét nghiệm Covid-19 LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR KIT do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất đã được WHO chấp thuận. 

Hiện tuy bị xóa trên trang web của bộ nhưng những thông tin này vẫn được đăng tải trên website một số địa phương cũng như nhiều cơ quan báo chí.

Sản phẩm được đánh giá theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00.

Tuy nhiên, theo bản cập nhật ngày 10/12/2021, sản phẩm này lại nằm trong danh sách mang tên “SARS‐CoV‐2 IVDs: sản phẩm không được chấp thuận cho EUL” đăng tải trên website chính thức của WHO, cũng với mã số EUL 0524-210-00.

Cụ thể, sản phẩm này nằm trong mục “Các ứng dụng đã được đánh giá và không đáp ứng được các bằng chứng, tài liệu cần thiết về độ an toàn, hiệu suất và/hoặc hệ thống quản lý chất lượng – xét nghiệm axit nucleic SARS-CoV-2”.

Hiện phía đại diện Bộ Khoa học – công nghệ cũng từ chối bình luận về vấn đề này “Bây giờ mọi việc liên quan bộ test kit này là do cơ quan điều tra kết luận”, đại diện bộ nói với báo Tuổi Trẻ.