Việc thông quan mới chỉ được mở lại sau 3 ngày tạm dừng hoạt động thì phía Trung Quốc lại tiếp tục “phong toả” cửa khẩu Tân Thanh khi phát hiện một tài xế nhiễm Covid-19.

Theo báo Giao Thông, nhà chức trách UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, chiều ngày 18/12, qua xét nghiệm, cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện một lái xe chuyên trách của Việt Nam dương tính với Covid-19.

Sau đó, phía cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo phong tỏa, dừng thông quan hàng hóa để phòng, chống dịch bệnh. Thời gian mở cửa thông quan trở lại sẽ được thông báo sau.

Như vậy, đây là lần thứ 2 phía Trung Quốc dừng thông quan tại Tân Thanh trong 1 tuần qua.

Thống kê từ lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn, trong ngày 18/12, toàn tỉnh đã xuất khẩu được 69 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị và 4 toa tàu tại Cửa khẩu ga quốc tế Đồng Đăng. Trong đó, số xe nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam là 202 xe và 73 toa tàu tại Cửa khẩu Hữu Nghị và ga Đồng Đăng.

Đến sáng 19/12, tổng số xe tồn đọng tại các cửa khẩu là gần 6.100 xe. Trong đó, tại Trung Quốc là gần 1.100 xe; Cửa khẩu Hữu Nghị gần 550 xe, Cửa khẩu Tân Thanh hơn 500 xe.

Số lượng xe đang tồn tại Việt Nam là hơn 5.000 xe, hiện đang được bố trí chờ thông quan tại các cửa khẩu và các tuyến đường tránh, bến bãi thông quan hàng hóa.

Báo VOV thông tin, tình trạng ùn ứ nông sản kéo dài trong nhiều ngày tại cửa khẩu ở Lạng Sơn khiến các tài xế hoang mang. Họ có thể phải đền bù hàng trăm triệu vì hoa quả hư hỏng. Nhiều chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ bán tháo với giá rẻ để gỡ lại phần nào chi phí.