Hàng nghìn quan chức tình báo Mỹ có thể sớm bị sa thải vì không tuân thủ lệnh tiêm chủng của chính quyền Biden. Một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa lo ngại rằng điều này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

(Mời quý độc giả nghe audio bài viết)

Theo báo cáo của Los Angeles Times ngày 5/11, ông Chris Stewart, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ và thuộc đảng Cộng hòa bang Utah, tuyên bố rằng tính đến cuối tháng 10, ít nhất 20% nhân viên trong một số cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã không tiêm phòng.

Giám đốc CIA William Burns đã tiết lộ công khai vào tuần trước rằng 97% người của cơ quan này đã được tiêm vắc xin chống lại COVID-19. Cơ quan Trinh sát Quốc gia (NRO), cơ quan điều hành các vệ tinh do thám của Mỹ, cũng có hơn 90% nhân viên được tiêm phòng.

Nhưng ông Stewart chỉ ra rằng có tới 40% trong số 18 cơ quan trong cộng đồng tình báo Mỹ vẫn chưa được tiêm phòng. Ông trích dẫn thông tin do chính quyền Biden cung cấp cho Ủy ban Tình báo Hạ viện; nhưng thông tin này không được công bố rộng rãi.

Ông Stewart từ chối nêu tên các cơ sở này vì mọi thông tin về tiêm chủng tại các cơ sở này đều được bảo mật.

Thời hạn chính phủ Biden tiêm phòng cho nhân viên dân sự là ngày 22/11. Mặc dù nhiều người có thể vẫn sẽ được tiêm phòng trước thời hạn cuối cùng của chính quyền vào ngày 22 tháng 11 đối với nhân viên dân sự, nhưng việc phản kháng lại việc tiêm vắc xin có thể khiến các cơ quan lớn chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia bị thiếu hụt nhân sự. Các sĩ quan tình báo đặc biệt khó thay thế vì công việc chuyên môn cao mà họ làm và những khó khăn khi hoàn thành kiểm tra thông quan an ninh.

Báo cáo trích dẫn việc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã từ chối một số yêu cầu cung cấp số liệu cho cộng đồng tình báo. Văn phòng cũng sẽ không cho biết kế hoạch dự phòng nào được đưa ra trong trường hợp thiếu nhân sự do các viên chức bị nghỉ việc vì chống lại lệnh tiêm vắc xin bắt buộc.

Tại một cuộc điều trần vào tuần trước, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines từ chối tiết lộ tỷ lệ các cơ quan tình báo được tiêm chủng, nhưng nói, “chúng tôi không dự đoán rằng đó sẽ là một nhiệm vụ.”

Theo báo cáo của AP, ước tính có 100.000 nhân viên trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ.

Báo cáo cũng trích dẫn lời Stewart kêu gọi chính phủ Biden chấp thuận nhiều miễn trừ tiêm chủng hơn, bao gồm miễn trừ vì lý do y tế, tôn giáo và các lý do khác, và hoãn việc sa thải bất kỳ nhân viên tình báo nào.

Lệnh tiêm chủng bắt buộc của chính quyền Biden đã bị nhiều bang và ban ngành của các bang phản đối; đồng thời gây ra một loạt vụ kiện, đặc biệt là ở các bang do đảng Cộng hòa  nắm quyền. Hiện tại, 19 bang đã đệ đơn kiện chính phủ Biden về lệnh tiêm chủng bắt buộc.  

Lệnh tiêm chủng bắt buộc đối với các công ty tư nhân, sẽ có hiệu lực vào ngày 4 tháng 1 năm sau; nó đã gây ra một sự phản kháng rộng rãi hơn. Quy tắc này, do Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) thuộc Bộ Lao động ban hành, yêu cầu các chủ sử dụng lao động tư nhân với hơn 100 nhân viên phải đảm bảo rằng nhân viên của họ được tiêm phòng đầy đủ vắc xin chống COVID-19 hoặc xét nghiệm vi rút hàng tuần, nếu không họ sẽ phải đối mặt với các hình phạt tài chính.

Một lĩnh vực khác là Bộ Quốc phòng cũng có những lo ngại về an ninh quốc gia do tác động của lệnh tiêm chủng bắt buộc của chính quyền Biden. Họ lo sợ rằng lệnh này sẽ gây ra các vấn đề trong vấn đề quân sự. Vào cuối tháng 10, hàng chục thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện đã kiến ​​nghị Nhà Trắng và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đình chỉ lệnh tiêm vắc xin bắt buộc của Lầu Năm Góc.

Hãng tin AP ngày 5/11 đưa tin một số cơ quan tình báo lớn thuộc Bộ Quốc phòng từ chối cung cấp tỷ lệ tiêm chủng của họ với giới truyền thông, bao gồm Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) và Không gian Địa lý Quốc gia. Công ty sản xuất thông tin tình báo từ vệ tinh và máy bay không người lái (NGA), v.v.

Từ Khóa: