Hàng trăm ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Indonesia; 200 ngư dân đã được hồi hương trong tuần này; còn hơn 200 người khác vẫn đang mòn mỏi mong đến ngày được về nước.

Indonesia trong tuần này đã cho 200 ngư dân Việt Nam trở về nước, theo thông báo của các quan chức Indonesia hôm 29/9.

BenarNews đưa tin, các ngư dân này đã phải chờ đợi mòn mỏi trong các trung tâm giam giữ người nhập cư của Indonesia trong nhiều tháng qua. Giới chức Indonesia đã tịch thu tàu thuyền của họ vì nghi ngờ họ đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia.

216 ngư dân khác của Việt Nam cũng sẽ được hồi hương vào tháng 10, theo thông tin từ một quan chức cấp cao của Bộ Thủy sản và Các vấn đề Biển của Indonesia.

Ông Adin Nurawaludin, Tổng giám đốc phụ trách giám sát nguồn lợi thủy, hải sản của Bộ Thủy sản cho biết: 200 ngư dân đầu tiên đã được hồi hương khi Việt Nam cử một máy bay đến đón họ từ đảo Batam.

“Khoảng 200 người đã được hồi hương qua sân bay Hang Nadim, Batam vào thứ Hai (27/9) trên chuyến bay của Bamboo Airways đến Quảng Ninh, Việt Nam”, ông Adin nói với các phóng viên tại Jakarta.

“Máy bay đã được chính phủ Việt Nam đặc biệt chuẩn bị để đưa họ về nước.”

Lý do ngư dân Việt Nam hồi hương muộn

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, ít nhất 500 ngư dân Việt Nam đã bị mắc kẹt tại Indonesia. Một số người đã phải sống mòn mỏi hơn một năm trong các trại tạm trú và trung tâm giam giữ do Bộ Thủy sản và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Indonesia, theo BenarNews.

Báo BenarNews đưa tin về việc Indonesia thả 200 ngư dân Việt Nam. Trong ảnh của AFP, các ngư dân Việt Nam được đo nhiệt độ vào ngày 4/3/2020, sau khi giới chức Indonesia bắt giữ họ với cáo buộc đánh bắt trái phép.
Báo BenarNews đưa tin về việc Indonesia thả 200 ngư dân Việt Nam. Trong ảnh của AFP, các ngư dân Việt Nam được đo nhiệt độ vào ngày 4/3/2020, sau khi giới chức Indonesia bắt giữ họ với cáo buộc đánh bắt trái phép.

Các quan chức Indonesia nói rằng các ngư dân không được đưa về nhà sớm hơn vì tình trạng đóng cửa do đại dịch Covid-19. Các chuyến bay trở nên khan hiếm khi các quốc gia thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Trong khi đó, khoảng 30 ngư dân vẫn đang bị mắc kẹt tại một trại giam ở Tanjung Pinang thuộc tỉnh Riau Islands, do không còn chỗ trên chuyến bay tuần này. Cũng có thể là do họ không đủ tiền mua vé về nước. Mỗi vế trị giá khoảng 30 triệu đồng (1.320 USD), theo RFA.

Ông Danh Chien, 45 tuổi, bị giam giữ ở Tanjung Pinang kể từ tháng 3 năm 2020. Ông cho biết ông không thể mua vé trên các chuyến bay gần đây để về nước, vì người nhà ở Việt Nam không thể vay mượn đủ tiền cho ông hồi hương.

“Tôi rất buồn và bức xúc, tôi đang cầu cứu để tìm cách trở về Việt Nam. Cuộc sống ở đây thật khốn khổ, vì tôi không có tiền mua thức ăn và thiếu thốn đủ thứ”, ông Danh nói với RFA Việt Nam.

“Những bạn tù có tiền thường cho tôi thức ăn…. Tôi rất biết ơn họ vì điều đó. Tôi không nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ quê nhà.”

Nỗi thống khổ của ngư dân Việt Nam

Theo BenarNews, các ngư dân Việt Nam bị mắc kẹt ở Indonesia trước đó đã phàn nàn về điều kiện sống tồi tệ trong các trại giam, như không có đủ thức ăn hoặc chất lượng thức ăn tồi tệ.

Chính phủ Indonesia đã bác bỏ những điều này.

“Chúng tôi cho họ ăn, họ có khá nhiều người. Không ai bị đói cả. Họ có thể ăn ba đến bốn lần một ngày”, Pung Nugroho Saksono, giám đốc bộ thủy sản, nói với BenarNews vào tháng 5.

Nhiều ngư dân Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì kế sinh nhai của mình. Giới quan sát quốc tế cho biết hàng trăm tàu cá Trung Quốc hoạt động ngang ngược ở Biển Đông đang dần dần đẩy ngư dân Việt Nam ra khỏi các ngư trường quen thuộc ở Biển Đông. Vì vậy, nhiều ngư dân phải tìm kiếm các ngư trường mới ở xa bờ, lui về phía nam của Biển Đông. Trong điều kiện đó, có những tình huống tàu cá Việt Nam bị cáo buộc xâm phạm vào vùng biển của nước khác như Indonesia.