Thượng nghị sỹ James Lankford cho rằng những người Mỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã không được nói lên mối quan ngại của họ về cuộc bầu cử năm 2020.

Hôm 6/1, vị nghị sỹ Đảng Cộng hòa từ bang Oklahoma cho biết: “Ở Mỹ, chúng ta giải quyết những khác biệt của mình thông qua các cuộc bầu cử. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không còn tin tưởng vào việc kiểm phiếu bầu cử; hay bạn lo lắng vì có quá nhiều tòa án từ chối hoặc bác bỏ các đơn kiện chỉ trong vòng vài giờ sau khi họ được cung cấp hàng nghìn trang bằng chứng?”.

Theo The Epoch Times, ông Lankford đưa ra bình luận này trong cuộc tranh luận ở Nghị viện về việc phản đối các phiếu đại cử tri từ Arizona.

Ông Lankford cho rằng Nghị viện là nơi giải quyết những chia rẽ của đất nước; nguyên tắc của Thượng viện là đảm bảo mọi ý kiến của người dân được lắng nghe; vì vậy Nghị viện được lập nên chính là để “giải quyết những vấn đề như thế này”.

Nghị sỹ nói: “Cuộc khủng hoảng hiến pháp ở nước ta hiện giờ là hàng triệu người Mỹ đang bị yêu cầu ngồi xuống và im lặng”.

Ông Lankford là 1 trong 13 thượng nghị sĩ cam kết phản đối các phiếu đại cử tri từ các bang có nghi vấn gian lận. Ông và một nhóm 10 người khác đã kêu gọi thành lập một ủy ban bầu cử để xem xét những điều bất thường trong cuộc bầu cử. Nhóm này cho biết, nếu Nghị viện không thành lập một ủy ban như vậy, thì họ sẽ phản đối các phiếu đại cử tri từ một số bang. Thực tế là ủy ban đã không được thành lập.

Thượng nghị sỹ James Lankford (ảnh: Thượng viện Mỹ).
Thượng nghị sỹ James Lankford (ảnh: Thượng viện Mỹ).

Thượng nghị sỹ Lankford nói: “Hiến pháp Hoa Kỳ không cho phép tôi chỉ định các đại cử tri cho một tiểu bang, và cũng không nên như vậy. Hiến pháp Hoa Kỳ không cho phép phó tổng thống Hoa Kỳ được quyền đơn phương quyết định (đại cử tri) bang nào được chấp nhận hay không chấp nhận, và không nên làm như vậy. Mỗi bang quyết định đại cử tri của mình thông qua (các lá phiếu từ) người dân của mình.

“Nhưng một nhóm nhỏ các thượng nghị sĩ, bao gồm cả tôi, đã yêu cầu chúng ta không được làm ngơ trước những câu hỏi mà hàng triệu người đang đặt ra ở quốc gia chúng ta. Vì vậy, chúng tôi đã đề xuất một giải pháp hợp hiến”, đó là ủy ban nêu trên.

“Chúng ta cần phải làm gì đó”, ông nói.

Phần trình bày của ông Lankford đã bị gián đoạn vì những người biểu tình xông vào Điện Capitol. Các thành viên Nghị viện được các nhân viên an ninh sơ tán ra khỏi phòng họp.