Tỉnh Hậu Giang vừa ghi nhận 18 ca mắc Covid-19 mới, số người về quê tăng cao, nhiều tỉnh miền tây ra kiến nghị tạm dừng cho dân về.

Theo Tiền Phong, sáng 3/10, Sở Y tế Hậu Giang ghi nhận 18 ca mắc mới, tất cả các trường hợp đều mới về từ TP. Hồ Chí Minh, đã được cách ly tập trung.

Số người từ ngoài tỉnh về địa phương ghi nhận được trong ngày 2/10 là 663 người (tăng 505 người so với ngày 1/10). Đã cách ly tập trung 591 người, cách ly tại nhà 44 người, tự theo dõi sức khỏe 28 người.

Tính từ đầu đợt dịch từ ngày 8/7 đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 561 ca mắc. Trong đó, 192 ca là người về từ ngoài tỉnh, 264 ca mắc là F1 đã được cách ly tập trung, 95 ca mắc cộng đồng, 10 ca mắc trong khu vực phong tỏa do có ổ dịch cộng đồng.

Người dân ùa về quê, 13 tỉnh miền tây ra kiến nghị tạm cho dân dừng về

Theo lãnh đạo một số tỉnh miền Tây, việc người dân về quê tự phát, về không có kiểm soát, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn.

Theo Tuổi Trẻ, trưa 3/10, ông Trần Văn Lâu – chủ tịch tỉnh Sóc Trăng cho biết, ông cùng lãnh đạo 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã kiến nghị đến Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đề nghị tạm ngưng cho người dân tự về quê.

“Thời gian tạm ngưng tiếp nhận 15 ngày. Trong thời gian này, các địa phương chuẩn bị mọi mặt và lo chu đáo cho số bà con đã về. Sau khi ổn định, tỉnh sẽ xin ý kiến tiếp”, ông Lâu nói.

Ông Lâu cho biết những ngày qua, người dân từ các tỉnh, thành phố đổ về quê quá đông. Riêng đêm 2/10, có khoảng 20.000 người tự về quê, đông nghẹt một đoạn quốc lộ 1. Như vậy chỉ trong vài ngày, đã có gần 30.000 người tự về quê.

Người dân thất nghiệp mấy tháng nay, để được sống họ buộc phải về quê

Theo Thanh Niên, trước đó, tối 30/9, hàng nghìn người dân về quê ở các tỉnh miền Tây khiến Quốc lộ 1 bị ùn tắc. Người dân xếp hàng dài tại chốt kiểm soát TT.Tân Túc (H.Bình Chánh, TP. HCM), chờ đợi cơ quan chức năng cho qua chốt để về quê ở miền Tây.

Trong số này, có nhiều công dân của tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bến Tre… Nhiều người dân cho hay, họ đã thất nghiệp hơn 3 tháng qua, không thể tiếp tục cầm cự ở TP. HCM. Về quê là giải pháp cuối cùng buộc họ phải chọn để được sống.

Từ Khóa: