Làm sao biết được mình có hạnh phúc không? Điều gì là thước đo cho hạnh phúc?

Đối với con trẻ, hạnh phúc rất đơn giản đôi khi chỉ cần được vui chơi, được bố mẹ ôm hôn hay khi nhận được món quà nho nhỏ.

Còn đối với người lớn, thước đo hạnh phúc dường như lại phức tạp vô cùng. Hạnh phúc với một số người không chỉ dừng ở ăn no mặc ấm mà cần có địa vị xã hội, thăng quan tiến chức, nhà lầu xe hơi.

Có người cho rằng cứ nỗ lực theo đuổi hạnh phúc thì sẽ bắt kịp, cố gắng có tiền và phấn đấu đạt được danh vọng bằng mọi cách. Nhưng ngay cả khi họ có tiền, có danh vọng, có lẽ đến cuối đời họ vẫn chưa hiểu hay nắm bắt được hạnh phúc là gì.

Có câu chuyện kể rằng một chú chó con hỏi chó mẹ: “Hạnh phúc là gì hả mẹ?“. Chó mẹ bình thản đáp: “Hạnh phúc chính là cái đᴜôi của con đó!“.

Chó con nghe xong mừng quá, vᴜi đùa nhảy nhót với cái đuôi. Nhưng rồi nó ỉᴜ xìᴜ đến tɾước chó mẹ than thở rằng: “Mẹ ơi! Sao con chẳng bao giờ tóm được cái đuôi của con, là cái hạnh phúc của con?“. Chó mẹ nhẹ nhàng trả lời: “Con chẳng cần phải đᴜổi bắt nó làm gì, chỉ cần con lᴜôn mỉm cười và tiến lên phía tɾước thì hạnh phúc sẽ theo saᴜ con!“.

Thật ra đúng là như vậy, hãy nhìn về phía trước, buông bỏ bớt đi những ham muốn và dục vọng, để bạn có thể có những bước đi thẳng và ít bị vấp ngã, như vậy hạnh phúc chính là đang đi ngay sau bạn rồi.

Chín lời chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn buông xuống gánh nặng trên vai, để có được những bước đi vững chắc trong cuộc đời này, để hạnh phúc luôn đi cùng ngay sau lưng bạn và nụ cười luôn nở trên môi:

  1. Khi còn trẻ khỏe, ai cũng nghĩ rằng ngày tháng còn dài, cơ hội tương phùng không thiếu. Nhưng nào có biết rằng đời người như ánh chớp giữa hư không, chốn nhân sinh là ảo mộng. Đời người nguyên là một phép trừ, mỗi lần gặp nhau cũng chính là bớt đi một lần.
  2. Khi bạn tức giận, đừng buông lời làm tổn thương người khác. Đừng đánh giá người khác chỉ với những gì nghe thấy, với những định kiến trước đây bởi họ của ngày mai sẽ khác của ngày hôm nay, và họ của ngày hôm nay lại khác họ trong quá khứ rồi.
  3. Tha thứ cho người nào đó nhưng trong tâm vẫn còn oán hận, không vui vẻ. Đó chưa phải là vị tha thật sự, ấy là vì bạn đã quên mất một điều: bạn chưa tha thứ cho chính mình.
  4. Cơ hội ít khi xuất hiện hai lần, có những chuyện một khi trôi qua là trôi mãi, chẳng có lần sau. Có những điều không nói ra sẽ mãi mãi là bí mật, sống để bụng chết mang theo. Hãy thành thực, sống tùy duyên, chẳng sợ ngày nắng, chẳng lo ngày mưa, ung dung như cơn gió phiêu diêu giữa trời.
  5. Khi nghèo khó cũng đừng oán trách, khi giàu có cũng đừng khoe khoang. Sống bình lặng, đơn giản nhưng thiết thực, hãy thiện với bản thân và thiện với mọi người nhiều hơn, bạn sẽ thấy tâm mình tự bình yên.
  6. Một ngày kia bạn chợt hiểu ra rằng, làm người lương thiện khó hơn người thông minh. Thông minh là trời phú còn thiện lương là một sự chọn lựa. Ở đời, nên chọn chân thành khi xử sự, chọn cách sống thiện lương, đối với người thì khoan dung, đối với mình thì nghiêm khắc. Nếu làm được vậy chẳng phải đã sống một đời ung dung, tự tại đó rồi sao?
  7. Người nghèo nhưng chí không nghèo. Giàu tiền nhưng không bằng giàu đức, nhà rộng ba gian không bằng tấm lòng rộng mở.
  8. Trên đời có những điều không cần biện minh, giải thích, có những việc hôm qua còn là tranh đấu thiệt hơn nhưng ngày mai đã tan thành mây khói.
  9. Cuối cùng, hãy đếm cuộc đời bạn bằng nụ cười chứ không phải nước mắt; hãy đếm tuổi của bạn bằng số bạn bè chứ không phải số năm. Hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười thay vì cả trăm lý do để khóc.