Hiện tượng “trăng máu” sẽ diễn ra vào ngày 19/11 sắp tới. Đây là hiện tượng thiên văn xảy ra lần thứ 2 trong năm nay. Theo quan niệm dân gian, “trăng máu” mang theo điềm báo chẳng lành cho nhân loại.

Hiện tượng ‘trăng máu’ sẽ diễn ra vào ngày 19/11/2021

Ngày 16/11, Nhà cung cấp thông tin thời tiết hàng đầu thế giới, trang chủ của mạng The Weather Channel TV đã đưa thông tin về một hiện tượng nguyệt thực một phần sẽ xảy ra trong tuần này, và nó sẽ biến trăng tròn của tháng 11 năm 2021 thành một màu đỏ trong hơn một giờ. Hiện tượng mặt trăng màu đỏ được các chuyên gia thiên văn học gọi là “mặt trăng máu.”

AccuWeather là một công ty truyền thông của Mỹ cung cấp các dịch vụ dự báo thời tiết thương mại trên toàn thế giới. Công ty này lưu ý : “Nguyệt thực vào tháng 11 sẽ rất gần với nguyệt thực toàn phần, chỉ một góc nhỏ của mặt trăng bị bóng tối của trái đất che phủ”. “Do đó, mặt trăng có thể xuất hiện màu cam hoặc đỏ trong thời gian ngắn, tương tự như những gì xảy ra của nguyệt thực toàn phần”.

Nguyệt thực một phần sẽ diễn ra vào tối ngày 19/11/2021, Hiện tượng “Mặt trăng đỏ” này bao phủ một phạm vi rất rộng. Các khu vực nguyệt thực bao gồm Đông Á, Châu Đại Dương (ngoại trừ vùng cực Tây), Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Bắc Đại Tây Dương và Tây Nam Đại Tây Dương, phần phía Tây và phía Bắc của Châu  Âu và Bắc Băng Dương. 

Giới quan sát nói rằng mọi người tại hầu hết các quốc gia hoặc khu vực trên đều có thể chứng kiến ​​hiện tượng thiên văn này. 

Theo Chris Bakley , một chuyên gia thiên văn học và nhiếp ảnh gia chiêm tinh đến từ Cape May County, ở múi giờ phía đông, nguyệt thực sẽ bắt đầu vào khoảng 1 giờ sáng Thứ Sáu (19/11), “nhưng bạn sẽ không thể nhìn thấy sự khác biệt trên mặt trăng bằng mắt thường cho đến khoảng 2:20 sáng”, Bakley lưu ý. “Vào khoảng 4:04 sáng, nguyệt thực sẽ đạt cực điểm. Đây sẽ là thời điểm tốt nhất để xem”.

Nguyệt thực sẽ kéo dài từ khoảng 2 giờ sáng cho đến khi trăng tròn lặn lúc 5:48 sáng Thứ Sáu. Bakley cho biết mặt trăng sẽ giữ được màu đỏ cam trong hơn một giờ.

Hiện tượng trăng máu báo trước thảm họa?

Theo Secret China, từ xa xưa người ta đã truyền nhau rằng “Nếu mặt trăng đổi màu thì sẽ gặp tai họa.” Mỗi khi xuất hiện hiện tượng thiên thể kỳ lạ như “Mặt trăng đỏ” (hay còn gọi là “Mặt trăng máu”) thì có thể tai họa sẽ xảy ra đối với con người thế gian. Nửa đầu năm nay hiện tượng “Mặt trăng máu” (26/5) đã xảy ra một lần.  Và sau gần nửa năm, vào ngày 19/11 năm nay, hiện tượng này lại xảy ra thêm một lần nữa. 

Về sự xuất hiện của “trăng máu”, trong dân gian có câu “Nếu trăng đổi màu sẽ gặp tai họa”, “màu xanh là đói kém và bất an; màu đỏ là binh đao chiến tranh; màu vàng là đức hạnh và hạnh phúc; màu trắng là hạn hán và tang tóc; màu đen là lũ lụt và dịch bệnh. 

Và năm nay đã có hai lần “trăng máu”. Sự xuất hiện của nó có báo hiệu rằng thảm họa sắp xảy ra?

Trong các nền văn hóa phương Đông và phương Tây, “Mặt trăng máu” được coi là điềm báo về việc hành tinh đang bị nguy hiểm. Thảm họa do con người tạo ra mang lại nỗi sợ hãi.

Trong Kinh thánh nói: “Trước ngày vĩ đại của Chúa, mặt trời sẽ biến thành bóng tối, và mặt trăng sẽ biến thành máu.”

Sách Khải Huyền của Kinh Thánh có đề cập đến: “Khi phong ấn thứ sáu được mở ra, mặt đất rung chuyển, mặt trời chuyển sang màu đen và mặt trăng tròn lại chuyển sang màu đỏ như máu. ” Mặt trăng máu được so sánh như một dấu hiệu của sự kết thúc thế giới. Người châu Âu tin rằng mặt trăng máu sẽ đánh thức sự kỳ diệu của bóng tối; Còn người Ấn Độ tin rằng mặt trăng máu báo trước thảm họa.

Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc cổ đại, mặt trăng đỏ là khía cạnh u ám đến lạnh lẽo nhất, cho thấy thế giới con người yếu ớt, xấu xa và đầy oán hận; gió và mây thay đổi mạnh mẽ, sông núi gào thét; thế giới hỗn loạn, và ngọn lửa ở khắp mọi nơi. Bởi vậy mới có câu “huyết nguyệt kiến, yêu nghiệt hiện’’; tức trăng máu xuất hiện, tà khí cũng xuất hiện. 

Còn “Khai nguyên chiêm kinh” đề cập rằng “mặt trăng đỏ” tượng trưng cho chiến tranh. Nghĩa là “Đất nước đổi chủ, đại thần tương vong, và sẽ xảy ra thảm họa chiến tranh”.

Người xưa nói: “Trăng sáng thì rạng, tối thì gặp thiên tai”. Nghĩa là trái đất thường cân bằng âm dương, ngũ hành thì vạn vật sinh sôi, phát triển một cách có trật tự. Nhưng khi nguyệt thực xảy ra, ngũ hành của trái đất sẽ bị ảnh hưởng, linh khí của trái đất bị phá vỡ và tai họa sắp xảy ra. Mặt trăng là âm mang sát khí là chủ đạo. Màu đỏ tượng trưng cho máu xông lên trời là điềm dữ lớn.

Con người cần phải làm gì trước hiểm hoạ? Tư Mã Thiên nói trong “Sử ký” rằng: Thái thượng tu đức, tiếp theo tu chính, tiếp nữa tu cứu, sau nữa tu nhương, chính hạ không chi. 

Nghĩa là để tránh tai họa thì “tu dưỡng đạo đức ” là tốt nhất. Những cách, như tìm kiếm phương pháp chữa trị hoặc xua đuổi tà ma để cầu bình an, v.v., là những cách làm không hiệu quả.

Từ Khóa: