Tháng 5 này sẽ chứng kiến ​​một số hoạt động bất thường của mặt trăng trên bầu trời đêm. Không chỉ có siêu trăng lớn nhất, sáng nhất trong năm mà còn đồng thời cho cảnh tượng nguyệt thực toàn phần.

Trăng tròn của tháng 5, được gọi là Trăng máu hoặc Trăng hoa; sẽ xuất hiện lớn nhất vào ngày 26 tháng 5 và thực sự sẽ có màu đỏ; do hiện tượng nguyệt thực.

“Siêu trăng” và mặt trăng máu là gì?

Trăng tròn trở thành “siêu trăng” khi nó xuất hiện ở điểm cận đỉnh (điểm gần Trái đất nhất dọc theo quỹ đạo hình elip). Siêu trăng có thể lớn hơn 7% so với trăng tròn bình thường.

Ngoài ra, người da đỏ Cree gọi trăng tròn của tháng 5 là Trăng chớm nở; và Trăng chớm nở của lá, ám chỉ sự nở rộ theo mùa của hệ thực vật; cũng như Mặt trăng đẻ trứng và Mặt trăng ếch, biểu thị sự sinh sản của động vật hoang dã trong mùa xuân.

Siêu trăng này cũng xảy ra trùng với nguyệt thực toàn phần; nơi Trái đất giao nhau trực tiếp giữa Mặt trăng và Mặt trời; và sẽ tạo ra một cái bóng dày đặc đến mức gây ra màu đỏ đồng trên bề mặt Mặt trăng; do đó có tên là Mặt trăng máu.

Trăng máu
Trăng máu là hiện tượng xảy ra khi nguyệt thực toàn phần trùng với lúc Mặt Trăng tiến đến điểm gần Trái Đất nhất. (Ảnh: kienthuctonghop).

Digital Camera World giải thích rằng ánh sáng duy nhất sẽ đến được bề mặt Mặt Trăng; (để phản xạ lại cho những người quan sát trên Trái đất) là ánh sáng được lọc qua bầu khí quyển của Trái đất. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn của Mặt trời sẽ bị lọc bỏ bởi các hạt trong bầu khí quyển của Trái đất; trong khi ánh sáng đỏ và cam có bước sóng dài hơn sẽ có thể đi qua và đến mắt thường.

Một bức ảnh tổng hợp cho thấy tất cả các giai đoạn của cái gọi là nguyệt thực toàn phần Mặt Trăng Máu vào Chủ Nhật, ngày 20 tháng 1 năm 2019, tại Thành phố Panama. (Luis Acosta / AFP qua Getty Images)

Ý nghĩa xuất hiện của Mặt trăng máu?

Đã có rất nhiều truyền thuyết về “Mặt trăng máu” trong quá khứ. Ở Trung Quốc cổ đại, có truyền thuyết “thiên cẩu thực nhật nguyệt” (con thiên cẩu ăn Mặt trăng), ngoài ra người ta còn cho rằng khi Mặt trăng máu xuất hiện là lúc âm khí nặng nhất. Vì vậy có câu nói rằng “thấy huyết nguyệt, yêu nghiệt xuất hiện”. Mặt khác, cũng có sách cổ ghi chép rằng, Trăng máu là Thiên tượng hung hiểm; khả năng sẽ kèm theo thiên tai nhân họa, tình hình thế giới hỗn loạn.

Đối với văn hóa phương Tây, mặt trăng máu được tiên đoán trong sách Giô-ên của “Kinh Thánh”. “Trước khi ngày của Đức Giê-hô-va đến, ngày vĩ đại, vinh quang, Trước ngày vĩ đại và vĩ đại của Đức Giê-hô-va, Mặt trời sẽ trở nên tối tăm, mặt trăng hoá thành máu”. 

Trong Khải Huyền của “Kinh Thánh” ghi chép: “Khi phong ấn thứ sáu được mở ra, ta lại trông thấy mặt đất rung chuyển, mặt trời chuyển sang màu đen, mặt trăng tròn lại chuyển sang màu đỏ như máu”. Rất chiều chỗ đều mô tả trăng máu là dấu hiệu của “ngày tận thế”.

Thời điểm xuất hiện siêu trăng máu là khi nào?

Siêu trăng sẽ xuất hiện lớn nhất vào lúc 7:14 sáng EDT vào ngày 26 tháng 5; kéo dài gần hoặc thấp hơn đường chân trời. Do đó, Almanac khuyên bạn nên tranh thủ quan sát cảnh tượng thiên thể hiếm có vào đêm hôm trước; từ một vị trí thuận lợi với tầm nhìn không bị cản trở về đường chân trời.

Những người đam mê xem trăng sẽ phải dậy sớm để bắt kịp sự kiện. Bóng của trái đất sẽ bắt đầu cắt ngang mặt trăng lúc 4:46 sáng EDT; và mặt trăng sẽ có màu đỏ, đậm nhất một giờ sau đó. Nếu trời quang đãng cho phép; nguyệt thực sẽ có thể nhìn thấy từ phía tây Bắc Mỹ, tây Nam Mỹ, đông Á và Châu Đại Dương.

Xem trăng máu ở đâu?

Nếu địa lý hoặc hoàn cảnh không cho phép bạn xem cảnh tượng nguyệt thực mặt trăng máu từ địa phương của mình; đừng lo, Time and Date sẽ phát trực tiếp sự kiện trên YouTube; để hầu hết mọi người đều có thể xem được.

Theo The Epoch Times

Xem thêm: