Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng đã đến lúc Hoa Kỳ phải tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ bảo vệ Đài Loan trước sự xâm lược của Trung Quốc. Mỹ cần từ bỏ chiến lược mơ hồ về hòn đảo này.

Nikkei Asia trích dẫn bình luận này của ông Abe trong một chương trình buổi sáng của Fuji TV. Ông Abe cho rằng Mỹ đang thực hiện một chiến lược không rõ ràng, nghĩa là họ có thể can thiệp hoặc không can thiệp quân sự nếu Đài Loan bị tấn công.

Hoa Kỳ cần từ bỏ chiến lược mơ hồ về Đài Loan

Cựu Thủ tướng Abe cho rằng, đã đến lúc Hoa Kỳ cần kiên quyết từ bỏ chiến lược mơ hồ này vì người dân Đài Loan có các “giá trị chung với chúng ta”.

Ông Abe nói thêm rằng: “Phòng vệ cho Đài Loan là phòng vệ cho Nhật Bản”. Ông giải thích rằng hòn đảo Yonaguni (Nhật Bản) chỉ cách đảo chính của Đài Loan 110 km.

“Nếu Trung Quốc tiến hành một chiến dịch thì trước tiên Bắc Kinh sẽ tìm cách thiết lập ưu thế trên không và trên biển xung quanh Đài Loan. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lãnh hải của Nhật Bản, hoặc ít nhất là vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản”.

Bình luận của cựu Thủ tướng Abe được đưa ra trong bối cảnh Nga đang xâm lược Ukraine; và khi các nước ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang suy xét xem các biện pháp răn đe hiện tại có đủ để ngăn Trung Quốc tấn công eo biển Đài Loan hay không.

Các nhân vật cấp cao trong chính quyền Joe Biden đã nhiều lần thừa nhận Hoa Kỳ đang vướng vào một chiến lược mơ hồ.

Còn Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, Nicholas Burns cho biết: “Cách thông minh và hiệu quả nhất để chúng tôi giúp ngăn chặn các hành động gây hấn của Trung Quốc trên eo biển Đài Loan sẽ là tiếp tục với chính sách đã có”.

Các chuyên gia chính sách đối ngoại của Mỹ như Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Richard Haass đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ chuyển sang “chiến lược rõ ràng” đối với Đài Loan. Một số thành viên Quốc hội cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự.

Không cho phép Trung Quốc thay đổi hiện trạng Đài Loan bằng vũ lực

Hoa Kỳ đã duy trì chính sách “Một Trung Quốc” trong hơn bốn thập niên. Theo đó, Washington “thừa nhận quan điểm của Trung Quốc” rằng chỉ có một nước Trung Quốc. Hoa Kỳ công nhận chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là “chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc” nhưng không công nhận rõ ràng chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Điều này khác biệt với nguyên tắc “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một phần trong yêu sách chủ quyền của nước này.

Ông Abe nói rằng việc chuyển sang chiến lược rõ ràng sẽ không có nghĩa là thay đổi chính sách “Một Trung Quốc” hiện tại được thực hiện bởi Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác.

Ông Abe nói: “Các nước phương Tây tôn trọng lập trường của Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Nếu mọi thứ được giữ nguyên như hiện tại thì đó là hiện trạng. Chúng tôi sẽ không cho phép thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, nghĩa là hiện trạng được giữ nguyên”.

Về tình hình Ukraine, ông Abe nói: “Lập trường của Nhật Bản rõ ràng là không thể dung thứ cho các hành động bạo lực của Nga. Cùng với Mỹ và G-7, chúng tôi cần hỗ trợ Ukraine theo nhiều cách khác nhau”.