Các kiểm toán viên của OpenTheBooks.com cho biết, chính phủ của Tổng thống (TT) Joe Biden đã gửi hơn 1 tỷ USD viện trợ cho người Palestine, và đề nghị gửi thêm 260 triệu USD nữa trong yêu cầu ngân sách năm tài khóa 2024 vốn vẫn chưa được Quốc hội phê chuẩn.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cấp 318.4 triệu USD vào năm 2021, thêm 363.9 triệu USD vào năm 2022, và 371 triệu USD vào năm 2023, một sự đảo ngược so với đợt đóng băng vào tháng 08/2018 của cựu TT Donald Trump.

Trong khi tài trợ nhân đạo là truyền thống tốt đẹp nhất về sự hào phóng của Mỹ quốc, thì phần lớn việc sử dụng hoạt động tài trợ hiện nay được thông hiểu là đã khuyến khích văn hóa căm thù người Do Thái do Hamas, Tổ chức Giải phóng Palestine, và Chính quyền Palestine thúc đẩy.

Vào năm 2021, Ngoại trưởng Antony Blinken thừa nhận người Palestine có thể đã sử dụng viện trợ của Hoa Kỳ để bổ sung kho vũ khí thù hận của Hamas.Ad

“Chúng tôi sẽ hợp tác với Liên Hiệp Quốc và Chính quyền Palestine để chuyển viện trợ sang đó, cố gắng hết sức để đến được với người dân dải Gaza,” ông nói trong cuộc họp báo vào tháng 05/2021. “Tôi cũng chắc chắn rằng chính phủ Ai Cập sẽ có vai trò nào đó trong việc đó. Như chúng ta đã thấy trong cuộc sống, như tất cả chúng ta đều biết trong cuộc sống, không có gì là bảo đảm, nhưng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng sự trợ giúp này đến được với những người cần sự giúp đỡ nhất.”

The Washington Post đưa tin, gần đây, sau cuộc tấn công bất ngờ và đẫm máu của Hamas vào Israel, ông Biden đã công bố 100 triệu USD viện trợ nhân đạo được gửi đến người Palestine ở dải Gaza và Tây Ngạn, khi Bộ Ngân khố công bố các lệnh trừng phạt đối với sàn giao dịch mã kim đã tài trợ Hamas.

Ông Biden cũng cho biết một gói viện trợ “chưa từng có” đang được chuẩn bị cho Israel — 14.3 tỷ USD trong tổng gói 105 tỷ USD mà Quốc hội phải bỏ phiếu để tài trợ cho Israel, Ukraine, biên giới phía Nam, v.v.

Tháng 01/2018, Hoa Kỳ đã chi 65 triệu USD cho Liên Hiệp Quốc để viện trợ người Palestine.Ad

Tổng thống Trump đương thời, ngồi cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đã bày tỏ ông hy vọng vào hòa bình ở Trung Đông và lưu ý rằng sự trợ giúp từ Hoa Kỳ cho người Palestine nên được chấm dứt.

“Số tiền đó nên đưa ra bàn bạc lại,” ông nói trước khi cắt viện trợ xuống con số 0 vào cuối năm đó. “Số tiền đó sẽ không đến tay họ trừ phi họ ngồi xuống và đàm phán hòa bình. Bởi vì tôi có thể nói với quý vị rằng Israel thực sự muốn thiết lập hòa bình, và họ cũng sẽ phải muốn hòa bình, nếu không chúng ta sẽ không liên quan gì đến họ nữa.”