Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã công bố sách trắng, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng, quảng bá cái gọi là “thực tiễn tuyệt vời về tôn trọng và bảo vệ nhân quyền”. Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đã đăng lại cuốn sách này trên tài khoản Twitter của mình hôm 25/6. Bà tuyên bố, ĐCSTQ có tỷ lệ ủng hộ là 95% và đã vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng.

Hoa Xuân Oánh đã chia sẻ phiên bản tiếng Anh của sách trắng. Kèm theo đó, bà nói rằng, trong 100 năm qua, ĐCSTQ đã đặt người dân lên trên hết và coi trọng quyền tồn tại và phát triển như những quyền cơ bản nhất của con người. 

Bà Oánh nói thêm: “ĐCSTQ cam kết tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao ĐCSTQ được hưởng tỷ lệ ủng hộ lên đến 95%. Đây là nền dân chủ thực sự”.

Sau khi dòng tweet được đăng tải, chỉ có một số lượng nhỏ người thích nội dung này, còn lại phần lớn là những lời mỉa mai.

Có người hỏi thẳng bằng tiếng Anh, “Đây có phải là một trò đùa không?”

Một số cư dân mạng phản pháo lại bằng sự thật: “Đây thực sự là một lời nói dối, phải không? Trong nạn đói lớn, 45 triệu người đã chết đói. Mao [Trạch Đông] và ĐCSTQ đã cho họ quyền sống đến mức nào? Các người tước đoạt quyền của người Hồng Kông? ‘Quyền cơ bản của con người’ sao? Đây chỉ là một lời nói dối.”

Người khác nói: “Hãy trả tự do cho hàng triệu tù nhân Duy Ngô Nhĩ vô tội! Hãy để những đứa trẻ trở về với cha mẹ nói tiếng Duy Ngô Nhĩ của chúng! Hãy cho mọi người có tự do tín ngưỡng tôn giáo. Đừng ép các nhà sư Tây Tạng làm việc trong các nhà máy!”

Một cư dân mạng khác bình luận: “Thật là mỉa mai. Người ta [ở Trung Quốc] đã bị bắt chỉ vì giúp vận chuyển Kinh thánh. Bà cần một từ điển tốt hơn để định nghĩa ‘quyền con người’ trong chính sách của ĐCSTQ.”

Cùng lúc với việc ĐCSTQ chuẩn bị kỷ niệm 100 năm, dân biểu Hoa Kỳ Mike Gallagher đã đề xuất một nghị quyết lưỡng đảng để lên án việc ĐCSTQ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong 100 năm qua.

Ông Mike viết trên Twitter của mình: “Tuần tới đánh dấu 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ. Khác xa với mục đích ăn mừng, đây là một cơ hội quan trọng để tưởng nhớ hàng triệu người đã bị Đảng [CSTQ] sát hại và [thể hiện sự] cam kết của chúng ta trước [quyền] tự do bất khả xâm phạm của người dân Trung Quốc”.